Công bố loài cá bay cổ nhất thế giới

Công bố loài cá bay cổ nhất thế giới
TPO - Các nhà khảo cổ học tại Trung Quốc vừa công bố kết quả nghiên cứu một bộ hóa thạch của loài cá bay rằng đây là loài cá bay cổ nhất thế giới ra đời cách đây khoảng 240 triệu năm.

> Lần đầu phát hiện dấu tích khủng long có lông vũ tại Bắc Mỹ

Hóa thạch cá bay được tìm thấy năm 2009
Hóa thạch cá bay được tìm thấy năm 2009.

Theo nghiên cứu, các chuyên gia thuộc viện nghiên cứu động vật có xương sống Trung Quốc nhận định loài cá này có tên khoa học là Potanichthys xingyiensis, ra đời sớm hơn 27 triệu năm so với loài cá bay được cho là cổ nhất mà được phát hiện tại châu Âu trước đó.

Phân tích mẫu hóa thạch của loài cá bay này, các nhà khoa học cũng cho biết, loài cá này sống vào thời kỳ giữa kỷ Triat (cách đây khoảng 235 - 242 triệu năm). Thời điểm này có trước khi loài khủng long kỷ Jura xuất hiện 50 triệu năm.

Ảnh phác họa loài cá bay cổ nhất thế giới
Hình ảnh phác họa loài cá bay cổ nhất thế giới.

“Loài cá Potanichthys xingyiensis là loài động vật có xương sống sống dưới nước và có khả năng bay đầu tiên trên thế giới”, tiến sĩ Guang HuiXu khẳng định.

Theo Dailymail, loài cá bay này chỉ dài khoảng 15 cm và có bốn cánh trong đó có hai cánh lớn phía truwowssc và hai cánh nhỏ sau. Đuôi của loài cá này cũng khá cứng cáp nhằm giúp chúng “lấy đà” bay lên khỏi mặt nước.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, các loài cá bay cổ đại hầu như đều tìm thấy ở châu Á. Điều này cho thấy khu vực này là môi trường thuận lợi cho các loài động vật dưới nước tiến hóa và có thêm bộ phận mới.

Tuấn Vũ
Theo Dailymail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG