Loại bỏ xăng A83 khỏi lưu thông

Loại bỏ xăng A83 khỏi lưu thông
Bộ Thương mại vừa kiến nghị loại khỏi lưu thông xăng tiêu chuẩn 83 và chỉ cho phép lưu hành hai chủng loại xăng tiêu chuẩn 92 và 95 ở trong nước.
Loại bỏ xăng A83 khỏi lưu thông ảnh 1
Loại bỏ xăng A83 để bảo vệ môi trường và tránh gian lận thương mại.

Trước đây, theo quyết định 50/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 1/1/2007, mặt hàng xăng không chì và dầu diesel nhập khẩu và lưu thông trên thị trường trong nước phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo bộ tiêu chuẩn mới có yêu cầu cao hơn nhằm bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, do một số khó khăn trong triển khai, Bộ Thương mại kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ tạm thời bảo lưu một số chỉ tiêu tiêu chuẩn.

Việc bảo lưu được giải thích là nhằm ổn định và liên tục. Theo Bộ Thương mại, việc áp dụng ngay các tiêu chuẩn mới, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khó tìm được các nhà cung cấp nước ngoài đáp ứng các chỉ tiêu kỹ thuật theo TCVN 2005.

Điều này có thể khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước và một số ít nhà cung cấp nước ngoài sẽ phải chịu giá nhập khẩu cao. Hậu quả là gây khó khăn cho ngân sách Nhà nước, tạo áp lực tăng giá bán lẻ xăng dầu.

Theo Phước Hà
Vietnamnet

MỚI - NÓNG