Không dễ xử lý số di động và tin nhắn giả mạo

Không dễ xử lý số di động và tin nhắn giả mạo
TP - Trước sự việc nở rộ các phần mềm giả mạo tin nhắn gây hoang mang cho người dùng di động, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT, thuộc Bộ TT-TT) cùng đại diện bảy mạng di động Việt Nam đã cùng ngồi lại bàn cách xử lý, chiều 12-5.

>> Tràn lan phần mềm giả mạo tin nhắn

Không dễ xử lý số di động và tin nhắn giả mạo ảnh 1
Ảnh minh họa

Mạng EVN Telecom cho biết đã “chặn được” cuộc gọi giả mạo trên mạng mình, nhưng với SMS giả mạo thì chưa xử lý được. Tương tự, 2 mạng MobiFone và Vietnamobile cho biết đã chặn được các cuộc gọi VoIP giả mạo, nhưng với SMS thì vẫn chưa và đang tìm giải pháp kỹ thuật.

Đại diện Viettel cho biết, giải pháp cho vấn đề chống SMS giải mạo là có và hiện nay mạng này đang nghiên cứu cũng như đầu tư trang thiết bị. Dự kiến đầu tháng 6 tới, Viettel sẽ triển khai thử nghiệm việc này.

Các mạng đều thừa nhận để giải quyết tận gốc vấn đề này là khó và cần đầu tư lớn, cũng như thời gian để triển khai công tác kỹ thuật. Ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc VNCERT, cho rằng, với việc can thiệp kỹ thuật vào SMS, sẽ dễ rơi vào trường hợp nhà mạng bị khiếu kiện vì xâm phạm quyền riêng tư cá nhân.

Theo ông Đỗ Duy Ngọc Trác- Trưởng phòng Nghiệp vụ của VNCERT, về giải pháp kỹ thuật là có để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên cần có sự đầu tư của các mạng cũng như thời gian để triển khai.  

MỚI - NÓNG