Lái thử siêu phẩm Vespa 946 giá hơn 300 triệu

Lái thử siêu phẩm Vespa 946 giá hơn 300 triệu
TPO - Mặc dù đã về Việt Nam cách đây 2 năm, tạo nên cơn sốt với hơn 100 xe bán ra ngay năm đầu tiên dù có giá hơn 300 triệu đồng, nhưng việc trải nghiệm tác phẩm nghệ thuật Vespa 946 là điều không dễ dàng.

Những chủ nhân của Vespa 946 dường như đều rất nâng niu chiếc xe này, coi nó như một tác phẩm nghệ thuật nhiều hơn là một chiếc xe sử dụng đi lại thông thường. Vì lẽ đó, dù có nhiều hơn 100 xe bán tại thị trường Việt Nam, nhưng chẳng mấy khi bắt gặp mẫu xe này lăn bánh trên đường, chứ đừng nói là mượn được để lái thử.

Trong thời điểm “vàng” khi phiên bản thứ 3 của dòng Vespa 946 về Việt Nam, người viết mới có dịp trải nghiệm mẫu xe này tại nhà máy của Piaggio Việt Nam, trên những chiếc Vespa 946 đã nhiều lần vào Nam ra Bắc để trưng bày.

Phiên bản được trải nghiệm là bản Vespa 946 đầu tiên – Quarantasei và bản 946 ra mắt năm 2014 Bellissima, trong đó chiếc Bellissima có giá 365 triệu, còn phiên bản đầu tiên có mức giá 345 triệu đồng. Cả 2 chiếc xe đều trong tình trạng hoàn hảo, được bảo quản như mới và hầu như chỉ sử dụng để trưng bày trước đó.

Lái thử Vespa 946

Khi phiên bản thứ 3 Vespa 946 Emporio Armani về Việt Nam và sẽ ra mắt trong tuần này, thì những chiếc Vespa cũ mới có dịp tung cánh trên đường thử.

Không cần phải nhắc lại về vẻ đẹp của chiếc Vespa 946. Đây được coi như là hoa hậu của làng xe tay ga thế giới, với thiết kế đột phá, đẳng cấp của Vespa và những đường cong như một tác phẩm nghệ thuật.

Yên xe rất cao khiến những người cao hơn 1,7 mét vẫn chỉ có thể chạm bằng mũi chân xuống đất.

Cảm giác ngồi là sự nâng niu của yên xe được thiết kế độc đáo và sự chuẩn xác của vị trí tay lái. Việc điều khiển Vespa 946 hoàn toàn thoải mái dù chiếc xe khá to so với một chiếc xe tay ga thông thường.

Hai công nghệ nổi bật trên Vespa 946 nhằm tăng độ an toàn khi điều khiển xe chính là Hệ thống chống bó cứng phanh (Antilock Braking System – ABS) và Hệ thống chống trượt (Anti Slip Regulation – ASR). Hai công nghệ này khiến Vespa 946 an toàn hơn rất nhiều so với những chiếc xe tay ga, vốn có bánh xe nhỏ và dễ dàng mất điều khiển khi vào đường trơn trượt.

Thử nghiệm trên 1 chiếc Piaggio Liberty vốn cùng sử dụng động cơ 3V 125cc với Vespa 946, nhưng tất nhiên không sở hữu ABS và ASR, chiếc xe dễ dàng trượt bánh khi sử dụng phanh qua đoạn đường trơn. 

Với phanh sau, việc bóp chết phanh khiến bánh sau bị khóa cứng, trượt dài trên đường, chiếc xe vẫn có thể điều khiển được nhờ bánh trước cơ động. Tuy nhiên với bánh trước, khi phanh chết, chiếc xe ngay lập tức mất lái và rất dễ ngã, đổ xe, dù với tay lái kinh nghiệm.

Kỹ thuật phanh chính là điểm mấu chốt ở đây. Những tay lái cứng sử dụng việc bóp nhả phanh, đặc biệt với phanh trước, để bánh xe không bị khóa cứng và trượt trên đường, hạn chế ngã xe và tai nạn. Tuy nhiên với phần đông chị em phụ nữ, mỗi khi giật mình, phái đẹp thường bóp chết phanh, dẫn tới việc khóa bánh và ngã xe.

Vespa 946 với công nghệ ABS và ASR có thể giúp bất kỳ người lái nào cũng có thể phanh xe an toàn, đặc biệt trong điều kiện đường trơn trượt. Thử nghiệm cho thấy, khi lái chiếc Vespa 946 qua đoạn đường trơn với nhiều nước, dù có bóp chặt phanh trước, phanh sau hay cả 2 phanh, chiếc xe vẫn không có hiện tượng khóa bánh và trượt bánh trên đường, đảm bảo người lái luôn nắm quyền kiểm soát chiếc xe.

Đó là sự khác biệt rất lớn giữa Vespa 946 với gần như tất cả những mẫu xe tay ga trên thị trường, dù là xe tay ga cao cấp. Nếu những chiếc xe tay ga cao cấp khác được trang bị ABS, việc điều khiển xe sẽ an toàn hơn nhiều so với hiện nay.

ABS, ASR hoạt động trên Vespa 946

ABS hay ASR không phải là xa lạ đối với ô tô hay xe motor phân khối lớn, nhưng áp dụng lên xe tay ga thì còn rất hiếm.

ABS và ASR trên Vespa 946 gồm những cảm biến riêng biệt được đặt ở bánh trước và bánh sau xe. Vespa 946 có 2 bộ ABS hoạt động độc lập ở bánh trước và bánh sau, tức là phanh bên tay trái sẽ thực hiện phanh ABS cho bánh sau, trong khi phanh tay phải sẽ phanh ABS cho bánh trước. Nếu như Vespa 946 ứng dụng thêm công nghệ phanh kết hợp (Combined Brake System - CBS), phanh kết hợp cả bánh trước và bánh sau, cùng với ABS, hiệu quả an toàn khi phanh sẽ còn tốt hơn nữa.

Các cảm biến sẽ làm nhiệm vụ đo tốc độ của bánh xe, được đặt ở đĩa nhỏ hơn bên trong đĩa phanh. Nếu thấy tốc độ bánh xe chậm hơn tốc độ của xe, tức là bánh xe đã xảy ra hiện tượng bó cứng phanh, hệ thống ABS sẽ hoạt động nhằm nhả lực phanh để bánh xe không bị bó cứng và trượt trên đường, sau đó lại tiếp tục truyền lực phanh tới bánh xe để giảm tốc độ chiếc xe.

Hành động này của hệ thống ABS diễn ra liên tục hàng chục lần mỗi giây, tức là nhanh hơn rất nhiều so với việc bóp nhả phanh bằng tay của những lái xe có kinh nghiệm. Sử dụng phanh ABS, những lái xe chuyên bóp nhả phanh sẽ phải học lại cách bóp chặt phanh mỗi khi giảm tốc để hệ thống ABS hoạt động hiệu quả nhất.

Hệ thống chống trượt ASR sử dụng cả 2 cảm biến tốc độ được đặt ở bánh trước và bánh sau, phát hiện sự chênh lệch tốc độ của 2 bánh xe, đặc biệt là khi vào cua, để giảm tốc độ của bánh sau, qua đó giúp xe không bị trượt ngã dù cua trên đoạn đường trơn trượt.

Hệ thống cảm biến trên Vespa 946 đã được tính toán để chiếc xe có thể lội nước ở mức ngang với tâm bánh xe, tất nhiên không mấy ai sử dụng chiếc xe tay ga cả trăm triệu đồng để chạy trên đường ngập nước. Tuy vậy, với những lực vật lý tác động lên đĩa cảm biến ở bánh trước và bánh sau, những cảm biến có thể sẽ không đo được tốc độ của 2 bánh xe dẫn tới báo lỗi ABS trên màn hình trung tâm.

Kết luận

Đáng tiếc là vì các lý do khách quan, phiên bản Vespa 946 có mặt tại Việt Nam chỉ là bản 125 phân khối, nên chiếc xe không có được sức mạnh tương ứng với thể hình của mình. Nếu là bản 150 phân khối, chắc chắn cảm giác chạy siêu phẩm 946 sẽ tuyệt vời hơn nhiều.

Hai công nghệ an toàn trang bị trên xe khiến Vespa 946 là một chiếc xe đáng tin cậy trong mọi hành trình. Mức giá hơn 300 triệu tiếp tục làm nhiều người phải phát thèm.

Phiên bản Vespa 946 sắp ra mắt có vẻ như còn đắt hơn con số 365 triệu của Bellissima ra mắt năm ngoái. Với việc kết hợp cùng hãng thời trang danh tiếng Armani, người ta cũng hi vọng chiếc Vespa 946 sẽ lăn bánh nhiều hơn trên phố.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.