Loài cây mới đã tuyệt chủng trước khi chính thức được đặt tên

TPO - Việc phát rừng và mở rộng nông nghiệp được cho đã xóa sạch các mẫu vật độc đáo ở Tây Phi, khiến một loài cây bị tuyệt chủng trước khi được đặt tên.

Rừng mưa nhiệt đới ở Cameroon.
Các nhà khoa học đã xác định được một loài cây mới có thể đã bị tuyệt chủng trước khi được đặt tên. Loài cây này, hiện được gọi với cái tên Vepris Bali, được cho là "độc nhất vô nhị" tại khu bảo tồn rừng ở Tây Phi, nhưng việc phát rừng và mở rộng sản xuất nông nghiệp đã xóa sổ nó.
Các nhà khoa học đang nghiên cứu các cây Vepris vì các đặc tính chống vi trùng và sốt rét của tinh dầu từ chúng. Họ hy vọng các cây vepris khác sẽ được xác định và đặt tên tại Cameroon trước khi chúng biến mất.
Một mẫu vật đã được thu thập bởi một người quản lý rừng, ông Edwin Ujor, tại Khu Bảo tồn Rừng Bali Ngemba tại Cameroon vào năm 1951. Mẫu vật được cho thuộc chi vepris, có 80 loài, được tìm thấy chủ yếu ở châu Phi. Nhưng các nhà khoa học đã không phát hiện được loài cây này ở bất cứ đâu kể từ đó.
Các nhà nghiên cứu từ Vườn Bách thảo Hoàng Gia Kew (Luân Đôn, Anh Quốc) và Đại học Yaoundé I của Cameroon đã kiểm tra các mẫu vật gốc và sử dụng các nghiên cứu phát sinh chủng loại phân tử để xác định các loài mới.
Họ có biết loài cây này đang bị đe dọa nghiêm trọng hoặc đã tuyệt chủng. Những nỗ lực lặp đi lặp lại để tìm ra loài cây từ năm 2000 đến 2004 và ít nhất 6 nghiên cứu khác đã thất bại trong việc đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nó vẫn tồn tại.
Khu Bảo tồn Rừng Bali Ngemba, một khi rừng được bảo vệ chính thức, là một phần của cao nguyên Bamenda, một khi vực bị bào mòn lớp thảm thực vật tự nhiên được biết đến ở Cameroon như "vùng đồng cỏ".
Khu bảo tồn nằm cách mực nước biển hơn 2000 m này là nơi có quần thể thực vật độc đáo gồm ít nhất 38 loài đang bị đe dọa trên toàn cầu. Nhưng nó cũng đang bị phá hủy bởi sự mở rộng diện tích đất nông nghiệp của con người.

Loài cây mới đã tuyệt chủng trước khi chính thức được đặt tên - ảnh 1

Phát hiện loài cây mới ở Việt Nam

Loài cây mới đã tuyệt chủng trước khi chính thức được đặt tên - ảnh 2

Trồng 10.000 cây mỗi năm

Ngày 27/10, T.Ư Đoàn và Dự án Nhà chống lũ tổ chức Ngày hội trồng cây “Hạnh phúc Xanh” và khởi động Chương trình “Hạnh phúc Xanh” với mục tiêu mỗi năm trồng ít nhất 10.000 cây xanh cho cộng đồng tại Việt Nam.

Loài cây mới đã tuyệt chủng trước khi chính thức được đặt tên - ảnh 3

Hàng cây mới thay thế cây nhiều năm tuổi trên đường Phạm Văn Đồng

Cùng với việc di chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh phục vụ cho dự án GPMB, hàng cây xanh mới được trồng thay thế cho những cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) đang gây nhiều chú ý cho người qua đường.

Loài cây mới đã tuyệt chủng trước khi chính thức được đặt tên - ảnh 4

Tại sao hàng loạt cây mới trồng bật gốc sau bão?

Theo thống kê sau ảnh hưởng của bão số 1 đêm 27, rạng sáng 28/7, có 1.110 cây xanh bị đổ trong đó nhiều cây mới được trồng bổ sung trên một số tuyến phố Hà Nội. Một số chuyên gia cho rằng, loại cây mới này không phù hợp và trồng sai kỹ thuật.

Loài cây mới đã tuyệt chủng trước khi chính thức được đặt tên - ảnh 5

Nên ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày?

Mỗi ngày, một người nên ăn 2 cup trái cây, tương đương với 4 quả táo cỡ nhỏ hoặc 4 quả chuối cỡ lớn.

Theo Independent