Mê hoặc với chiếc bobber thuần sắt thép trần trụi

Tác phẩm mới nhất mang tên 'The Musket' của Hazan Motorwork.
Tác phẩm mới nhất mang tên 'The Musket' của Hazan Motorwork.
Từ một khối động cơ 998cc mơ ước đã lâu, người thợ độ xe trẻ đến từ New York (Mỹ) đã thổi niềm đam mê kim loại khiến chiếc xe độ phong cách bobber mang thông điệp thuần chất sắt thép đầy mê hoặc.

Maxwell Hazan và nhà độ Hazan Motorwork đã quá nổi tiếng, anh là một trong số ít những nhà độ xe có tầm ảnh hưởng thuyết phục trên thế giới và cũng là số rất ít trong những nhà độ được gọi tên “kiệt tác” trong mỗi tác phẩm của mình. 

Người đàn ông đang nắm giữ đến 4 danh hiệu xe độ, cho 4 mẫu xe khác nhau, do các tạp chí danh tiếng nhất thế giới bình chọn này quả thực là một thiên tài trong việc thổi hồn vào những khối sắt thép vô tri.

Những thiết kế và sản phẩm của Hazan được đánh giá cao không chỉ bởi tình yêu dành cho những khối sắt thép, tài năng thiên bẩm hay tầm nhìn trong thiết kế được minh chứng ở khả năng tạo tác kim loại điêu luyện và quan trọng hơn cả là tinh thần “sắt thép” nguyên thuỷ trong mọi sản phẩm của anh. Công việc của xưởng Hazan đã đạt đến cảnh giới siêu phàm: hãy cho Max một khối động cơ, anh ta sẽ làm nốt phần còn lại.

Mê hoặc với chiếc bobber thuần sắt thép trần trụi ảnh 1

Tác phẩm này là thiết kế đã nằm trong đầu Max từ lâu, và cơ duyên để hiện thực hóa đến với anh như một định mệnh.

Tác phẩm mới nhất của Hazan Motorwork mang tên Musket đặc biệt ngay từ khối động cơ được lựa chọn. Cỗ máy V-twin 998 cc mang vẻ đẹp cơ khí trần trụi, được thiết kế và chế tạo bởi Aniket Vardhan dựa trên nền tảng của Royal Enfield Bullet 500. Khối động cơ này là một tuyệt tác chế tạo cơ khí thực sự, được tạo ra để trở nên đặc biệt và mang tên Musket 998 để sẵn sàng cho mọi cuộc biến đổi.

Vốn yêu thích những ý niệm và sức mạnh tồn tại trên cỗ máy đặc biệt này, từ lâu The Musket đã là một dự án mơ ước của Max. Và thật tình cờ khi Max nhận được hợp đồng từ một khách hàng ngay vào thời điểm Aniket gần như hoàn thành việc phát triển mẫu động cơ Musket mới nhất, và vào thời khắc đó, giấc mơ của anh đã bắt đầu.

Mê hoặc với chiếc bobber thuần sắt thép trần trụi ảnh 2

Ngoại trừ vành, lốp, đầu đèn, còn lại tất cả mọi chi tiết trên xe đều được làm bằng tay.

Như thường lệ, công việc đầu tiên bắt đầu từ những chiếc bánh xe. Sau 4 mẫu thiết kế ý tưởng, cuối cùng Max lựa chọn cấu hình xe dựa trên cặp lốp BF Goodrich Silvertown dành cho ô tô. Khối động cơ đồ sộ đòi hỏi một hệ khung lớn và tất cả yếu tố đó tạo nên một kết cấu không thể nào khác ngoài Bobber. Xây dựng một chiếc xe từ con số 0 vô hình chung lại giúp bạn được thả mình sáng tạo, nhất là khi bạn có một trong những căn gốc lột tả vẻ đẹp cơ khí một cách nguyên thuỷ và sinh động nhất. Trên chiếc xe này, ngoại trừ khối động cơ, vành, lốp và đầu đèn, còn lại mọi chi tiết khác đều được chế tác bằng tay.

Mê hoặc với chiếc bobber thuần sắt thép trần trụi ảnh 3 Vỏ hộp truyền động được gọt bớt tạo không gian cho đĩa phanh gắn trực tiếp lên trục truyền động trước.
Công việc của một thợ kết cấu luôn bắt đầu bằng việc treo hệ thống động cơ đạt tầm cao mong muốn, sau đó là hệ thống lốp ở vị trí tưởng tượng. Sau khi đã đạt được các số đo mong muốn từ hai thành phần này, công việc thiết kế chính thức bắt đầu.

Với phong cách của Max, anh dựng một bức giấy vẽ lớn đằng sau chiếc xe và bắt đầu với kiểu thiết kế 1:1 (thiết kế trên tỉ lệ thực) Phong cách thiết kế này giúp người thiết kế có thể nhận định một cách rõ ràng và trực quan nhất cách mà các thành phần cấu tạo nên chiếc xe kết nối với nhau, và đồng thời mường tượng phần nào vóc dáng chiếc xe mà mình mong muốn.

Mê hoặc với chiếc bobber thuần sắt thép trần trụi ảnh 4 Mọi đường nét của chiếc xe đều bắt nguồn từ khối động cơ Musket 998cc.
Tất cả mọi đường nét trên chiếc xe đều được bắt nhịp từ khối động cơ Musket 998. Từ những đường nét trên bình xăng, những góc uốn trên hệ khung cứng (hard-tail) mà Max lựa chọn, hệ thống ống xả,...tất cả mọi thứ đều kết nối, liền mạch và tạo nên một tổng thể hoàn hảo. Là người cầu toàn và bị thu hút mạnh mẽ bởi các chi tiết cơ khí thuần tuý, và để đạt được ấn tượng "sạch sẽ" trên ghi đông xe, toàn bộ phần dây cáp được giấu vào bên trong ống ghi-đông. Thao tác côn-số được chuyển sang dạng cần gạt tay.
Mê hoặc với chiếc bobber thuần sắt thép trần trụi ảnh 5 Thao tác côn-số được chuyển sang cần gạt tay.
Để bánh sau đạt được ấn tượng tối giản, Max cắt bớt phần vỏ hộp truyền động trước, thay thế các bộ phận để hệ thống này có thể hoạt động không cần bôi trơn, tất cả chỉ để đặt được đĩa phanh vào truyền động trước hộp số, từ đó cung cấp sức hãm cho cỗ máy 998cc. Tất cả hoạt động một cách trơn tru, hoàn hảo.
Mê hoặc với chiếc bobber thuần sắt thép trần trụi ảnh 6 Để giữ phần ghi-đông 'sạch sẽ', toàn bộ thao tác côn, phanh và dây cáp được chuyển đổi hoặc giấu kĩ trong kết cấu khung.
Chiếc xe sử dụng một ắc-quy rất nhỏ do Antigaravity chế tạo, được Max khéo léo bố trí bên dưới bình xăng chính. Toàn bộ hệ thống điện còn lại của được đặt kín đáo dưới khối động cơ, không để lộ bất kì một đoạn dây, một mối nối nào, tạo ra tổng thể xe mượt mà.

Bình xăng và chắn bùn được tạo hình từ nhôm 6061 dầy 0,16 và 0,18 inch trong khi hệ thống khung được tạo tác từ vật liệu thép ống cường lực 7/8-1 1/4 inch. Như đã nói, Max là một kẻ cầu toàn, và những người như vậy sẽ luôn tự làm khó mình.

Mê hoặc với chiếc bobber thuần sắt thép trần trụi ảnh 7 Nhờ thiết kế giảm xóc trước dạng giãn nên vật lieeutj chế tạo có thể sử dụng loại nhỏ và mỏng hơn rất nhiều.
Với mong muốn đưa toàn bộ đường nét của chiếc xe hoà hợp với khối động cơ, Max quyết định sử dụng vật liệu nhôm để tạo tác và đánh bóng tạo hiệu ứng. Đặc điểm nhẹ, dễ tạo hình của nhôm cũng đồng thời mang lại khó khăn bởi đặc tính dễ bị bai, móp và trầy xước. Chính vì vậy, dù được coi là vật liệu lý tưởng bậc nhất cho ngành tạo hình kim loại, nhưng nhôm cũng đồng thời là vật liệu đòi hỏi kĩ năng và tay nghề người thợ rất cao để có thể tạo hình thủ công. Khó khăn là vậy nên Max cũng phải mất tới 5, 6 lần thất bại trước khi đạt tới sản phẩm mỹ mãn mà chúng ta đang chiêm ngưỡng ở đây.
Mê hoặc với chiếc bobber thuần sắt thép trần trụi ảnh 8 Phần đầu chịu lực của giảm xóc được chế tạo từ đồng khối trong khi hệ thống lò xo được chế tạo từ thép cường độ cao cùng van đàn hồi nhỏ gắn bên trong.
Giảm xóc trước của chiếc xe là loại chịu lực giãn và thiết kế này cho phép vật liệu chế tạo có thể mỏng và nhỏ hơn so với thiết kế chịu lực nén truyền thống. Phần đầu chịu lực của giảm xóc được chế tạo từ đồng khối trong khi hệ thống lò xo được chế tạo từ thép cường độ cao cùng van đàn hồi nhỏ gắn bên trong.
Mê hoặc với chiếc bobber thuần sắt thép trần trụi ảnh 9 Chiếc yên gỗ 'đặc sản' của Maxwell Hazan.
Một đặc sản làm nên danh tiếng của Max chính là yên xe bằng gỗ. Trên bản độ "The Musket", yên xe và tay nắm cần số được chế tác từ gỗ cây ốc chó, được phủ ngoài bởi 15 lớp sơn gỗ polyurethane và được đánh bóng tới khi chỉ còn dày 1 inch. Hệ thống ống xả kích thước ngắng ôm sát theo thân máy được bố trí một hệ thống tiêu âm khá phức tạp bên trong và cũng được mạ sáng bóng.
Mê hoặc với chiếc bobber thuần sắt thép trần trụi ảnh 10 "Nghệ thuật sắt thép trần trụi tạo nên tác phẩm cơ khí thuần chất".
Hẳn nhiên với kết cấu này, đây không phải là một chiếc xe dễ điều khiển, nhưng xét trên tầm cao hơn, đây thực sự là một tuyệt tác của chàng trai đến từ New York. Không những là tác phẩm đẹp, 'The Musket' còn là minh chứng hùng hồn nhất của vẻ đẹp cơ khí nguyên thuỷ, của sức sáng tạo, và của đôi bàn tay khéo léo.
Theo Theo Xe Đời Sống
MỚI - NÓNG