Mở đường dây nóng gỡ vướng mắc cho thuê bao chuyển mạng giữ số

TPO - Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa vào hoạt động đường dây nóng phục vụ cho thuê bao thực hiện dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số.

Mở đường dây nóng gỡ vướng mắc cho thuê bao chuyển mạng giữ số

Khi gặp những vướng mắc trong chuyển mạng giữ số, thuê bao di dộng có thể gọi đến đường dây nóng ở đầu số 18006099 với cước phí miễn phí. Đại diện Cục Viễn thông cho biết, đường dây nóng được đưa vào sử dụng từ 11/3, sẽ tiếp tục bổ sung nhân sự để đảm bảo giải quyết tốt nhất những vướng mắc của thuê bao di động.

Đây là một giải pháp của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm nâng cao tỷ lệ thành công của dịch vụ này. Trước đó, tỷ lệ thuê bao đăng ký chuyển mạng được chuyển đi thành công khá thấp với khoảng 50% vào tháng 2/2019. Trong đó có những nhà mạng, tỷ lệ khách hàng chuyển đi thành công chỉ đạt trên 20%. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng sau đó chỉ đạo các nhà mạng cần lập tức dỡ bỏ các rào cản về chuyển mạng giữ số để tháng 3/2019 tỉ lệ chuyển mạng thành công phải đạt 90%.

Tính đến ngày 10/3, tỷ lệ thuê bao chuyển mạng thành công đã tăng đáng kể, đạt 64,5%. Hiện có 167.597 thuê bao di động thực hiện chuyển mạng giữ số sau gần 4 tháng triển khai dịch vụ này(chiếm khoảng 1,4% tổng số thuê bao di động cả nước), trong đó 109,561 thuê bao chuyển mạng thành công.

VinaPhone và Viettel đang là hai nhà mạng hưởng lợi từ dịch vụ chuyển mạng giữ số khi số lượng thuê bao đăng ký chuyển đến nhiều hơn thuê bao đăng ký chuyển đi, đứng đầu là VinaPhone, tiếp đó là Viettel. Ở chiều ngược lại, MobiFone và Vietnamobile đang là hai nhà mạng có số lượng thuê bao đăng ký chuyển đi nhiều hơn chuyển đến.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, dù tỷ lệ chuyển mạng thành công vẫn thấp, nhiều khách hàng vẫn gặp khó khi muốn chuyển mạng song dịch vụ chuyển mạng giữ số đang thực sự tạo ra sự cạnh tranh giữa các nhà mạng, mang lại thuận lợi cho người dùng. Việc thực hiện chuyển mạng giữ số đem lại khả năng lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng. Đây được đánh giá là động lực cho doanh nghiệp di động tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình.

Dịch vụ chuyển mạng được triển khai cung cấp lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore, đến nay, dịch vụ này đã có mặt tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phố biến của thị trường viễn thông di động phát triển, trong đó khu vực Đông Nam Á có 3 nước Singapore, Thái Lan, Malaysia đã triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng. Việt Nam là nước thứ 4 triển khai dịch vụ.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nếu dịch vụ chuyển mạng giữ số được triển khai việc chăm sóc khách hàng cũng như giá dịch vụ và sự đa dạng của các gói dịch vụ tăng đáng kể. Tại châu Âu, sau khi triển khai chuyển mạng giữ số, tiêu dùng cho viễn thông của người dân giảm hơn 4%, giá cước dịch vụ có thể giảm đến 9%.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá