Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành

“Đam mê nó biến thành cái vận” - điều này không ngoa khi nói về thú chơi xe cổ của những người đã trót đam mê. Có tận mắt chứng kiến bộ sưu tập hàng trăm chiếc xe cổ của anh Long Huỳnh và anh Trường Giang (ngụ quận 7, TPHCM) mới thấy hết được sự kỳ công của thú chơi này.

Bộ sưu tập của hai anh nằm dưới một tầng hầm ở một cao ốc bên quận 7. Chỉ một góc nhỏ nhưng đã có đến hàng trăm chiếc xe, đa phần dòng xe xuất xứ từ các nước Đức, Tiệp Khắc... còn lại là các dòng xe từ Pháp, Ý, Nhật…

Hàng ngày, đây là nơi mà hai anh thường hay lui tới chăm sóc cho những "đứa con" của mình.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 1

Một góc hầm xe chứa bộ sưu tập của anh Giang và anh Long.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 2

Đa phần các xe này đều mang dấu thời gian, có tuổi đời hàng chục năm.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 3

Một chi tiết được đóng logo của chiếc Motobecane.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 4

Một trong những dòng Motobecane rất hiếm xuất hiện ở Việt Nam.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 5

Nếu đã trót đam mê thì người chơi mất ăn mất ngủ với những “đứa con” của mình.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 6

Cái khoảng sân nhỏ phía trước quán cà phê của anh Giang là nơi dân mê xe cổ đến để “phẫu thuật”, khám phá các bộ phận mà công nghệ xe hiện đại dường như không có nữa.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 7

Chiếc bình xăng con chả giống ai của dòng Jawa 20, xuất xứ Tiệp Khắc.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 8

Dòng cải tiến của Jawa 20 nhìn khá mỹ miều với nhiều chi tiết đẹp hơn so với phiên bản trước.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 9

Cần khởi động bên phải thân xe đạp về phía trước và cần số nằm cao hơn máy bên trái thân xe.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 10

Có thể nhận thấy các dòng xe nổi tiếng rất chú trọng việc đóng lô gô vào các chi tiết linh kiện.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 11

Chiếc Simson Schwallbe có một điều khiển chân 4 số và có thanh chống giảm xóc thủy lực.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 12

Cần khởi động và cần số cùng một bên.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 13

Dòng xe này sản xuất năm 1982, trọng lượng là 260 ký nên khá nặng. Simson là hãng xe nổi tiếng của Đông Đức. Thành lập năm 1856, xuất phát của Simson là nhà máy sản xuất vũ khí phục vụ chiến tranh.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 14

Dòng Simson Suhl sản xuất năm 1961.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 15

Dòng xe này xuất hiện ở Việt Nam rất hạn chế, có thể nói là rất hiếm.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 16

Xe này có bộ phận giảm xóc khá đặc biệt.

Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 17
Ngắm bộ sưu tập xe cổ độc nhất Sài thành ảnh 18

Số khung và số máy chỉ một số.

Anh Long chia sẻ: “Không chơi thì thôi, nếu đã chơi xe cổ rồi thì đam mê lắm. Nghe ở đâu có một con xe cổ là anh em gần như mất ăn mất ngủ, chỉ mong sớm được tận mắt nhìn thấy. Chỉ sợ một điều là khi gặp, chiếc xe không còn nguyên bản do nhiều lý do thì buồn lắm.”

Riêng dòng xe các nước xã hội chủ nghĩa thì đa số nhập về ở miền Bắc rồi mới vào miền Nam. Thời điểm sản xuất đã vài chục năm, có xe bảy tám mươi năm, nay tìm lại phụ tùng để sửa chữa, thay thế, phục chế là điều không hề đơn giản.

Ngày nay tìm lại những chiếc xe nguyên bản là điều không hề đơn giản. Tìm được xe cổ là một chuyện, phục chế lại xe là chuyện khác không kém phần kỳ công.

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.