Nhạc chuông, nhạc chờ ĐTDĐ: Lạ, sốc, không “đụng hàng”

Kết quả khảo sát thực hiện trên 500 người sống tại Hà Nội được thực hiện mới đây cho thấy, trong số 85% người dùng ĐTDĐ, hơn 70% người sử dụng các tiện ích tải nhạc chuông, nhạc chờ, hình nền…

Không còn đơn thuần là những bài nhạc truyền thống, thị trường cung cấp nhạc chuông, nhạc chờ hiện nay phát triển và “sáng tạo” một cách đáng ngạc nhiên, như: “Nếu một ngày, bạn muốn khóc, hãy gọi cho tôi. Tôi không chắc sẽ làm cho bạn cười nhưng tôi sẽ khóc cùng bạn…”.

Ngọc Trâm, sinh viên trường Đại học Kiến Trúc, chủ số thuê bao 0907416163 tiết lộ: “Nhạc chờ càng lạ càng thích vì người gọi sẽ nhớ đến mình”.

Có lẽ, vì nhu cầu “nổi bật” của khách hàng lớn như thế nên nhà cung cấp cũng không ngại đầu tư, tìm kiếm những đoạn nhạc “không đụng hàng”, từ nhạc phim, hiệu ứng âm thanh đến cả nhạc quảng cáo…

Truy cập vào khu vực nhạc không lời của trang www.mobifonemedia.com.vn, trong hơn 50.000 lựa chọn dành cho khách hàng, ngoài những ca khúc bất hủ, có đến gần 30 bài… quốc ca của các nước, trong đó, có cả quốc ca của Tunisia, Ghana, quốc ca Iran…

Tuấn Anh, nhân viên một công ty truyền thông giải thích: “Ngoài lý do muốn sở hữu nhạc chờ... khác người, vào những mùa giải bóng đá quốc tế, nhạc chờ quốc ca các nước là lựa chọn để người hâm mộ thể hiện tình yêu với đội bóng thần tượng của mình”.

Không chỉ nhạc chờ, nhạc chuông cũng là công cụ để các bạn trẻ thể hiện sự “không đụng hàng” thông qua các bài nhạc thiết kế theo tên người như Chi muốn khoe vậy thôi dành cho Trinh, Nhạc phim dành cho Phương… Tất nhiên, những cái tên ghép vào nhạc phải là tên không có dấu!

Tặng quà bằng nhạc chờ

Bùng nổ nhạc chuông, nhạc chờ lạ, nhưng “lùng” được nhạc “không đụng hàng” lại đòi hỏi khả năng lưới web và… kiên trì của người dùng.

Hoàng Lâm, sinh viên trường cao đẳng sân khấu điện ảnh cho biết, cứ khoảng 2, 3 tuần là anh lại bỏ thời gian lùng sục các web để tìm nhạc chuông, nhạc chờ độc đáo bởi so với các bài nhạc, nhạc chờ phi truyền thống chỉ lạ tai được một thời gian ngắn.

Đón đầu nhu cầu tiết kiệm thời gian “săn” nhạc chờ lạ của người dùng, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông bắt đầu chú ý đến việc cho phép khách hàng sao chép nhạc chờ của thuê bao khác. Trong đó, có thể kể đến dịch vụ Onekey Copy của MobiFone.

Bằng thao tác nhấn kết hợp tổ hợp phím 1 và phím # trên điện thoại khi nghe nhạc chờ của một thuê bao nội mạng, người dùng đã lưu đoạn nhạc chờ ấy trong album Funring của mình. Sau đó, sử dụng đoạn nhạc đã copy làm nhạc chờ cho chính điện thoại của mình.

Mức cước cho tính năng này cũng khá hợp lý vì việc sao chép bài hát, tương đương với mức cước của 1 lần đổi bài hát lựa chọn trong danh mục của Funring.

Người sử dụng chức năng copy ấy cũng phải chịu thêm mức cước thuê bao cho tính năng Onekey Copy là 9.000/ tháng. Điều này phần nào gây trở ngại về mặt tâm lý cho người dùng. Thế nhưng, theo lời Hoàng Lâm, “sao chép công trình người khác bỏ thời gian tìm kiếm, lựa chọn, ít nhất cũng phải móc hầu bao chút đỉnh chứ!!!”.

Không những thế, mới đây MobiFone lại bổ sung thêm một tính năng đặc biệt cho dịch vụ Funring. Đó là tặng nhạc chờ cho bạn bè và người thân trong cùng mạng.

Thay vì tốn tiền và thời gian cho những món quà khác, người dùng MobiFone có thể tìm lấy một bản nhạc chờ độc đáo hoặc chuyển tải tình cảm mà mình muốn gửi gắm thông qua một bản nhạc trong danh sách hết sức phong phú của Funring và gửi tặng bạn bè, người thân bằng những thao tác đơn giản và cước phí rất “mềm”: 3.000 đồng/bản nhạc gửi tặng.

Việc gửi tặng nhạc chờ có thể thực hiện đơn giản bằng 3 cách: tin nhắn SMS (soạn tin nhắn “Tang_MaFunring_Sothuebaonhan” gửi đến số 9224 miễn phí), truy cập vào trang web mobifonemedia.com.vn, và bằng cách gọi tới hệ thống tổng đài trả lời tự động (IVR) với mức cước chỉ bằng 50% cước cuộc gọi thông thường.

Đây là một tính năng hoàn toàn mới lạ, được MobiFone giới thiệu sau hơn 1 tháng so với tính năng Onekey Copy, nhưng nhà mạng này tin tưởng rằng, tính năng mới sẽ nhanh chóng chinh phục giới trẻ vì sự tiện dụng và sự thú vị nó mang lại cho dịch vụ nhạc chờ Funring.

Hơn năm năm sau khi bản nhạc chuông midi đầu tiên của viễn thông Việt Nam ra đời, nhìn lại đứa con tinh thần của mình, có lẽ, đến cả Trần Thị Hương Lúa, kiến trúc sư trưởng của những dịch vụ này cũng không ngờ rằng, sản phẩm của mình lại phát triển và biến tấu đến như vậy.

Nhu cầu người dùng ngày càng tăng, dịch vụ phát triển tương ứng cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, làm thế nào để giữ cho sự “khác người” của những đoạn nhạc chuông, nhạc chờ hiện nay không trở nên lệch lạc lại chính là thách thức đặt ra cho các cơ quan quản lý.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá