Nhiều xe khách không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật

61% xe khách không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, theo khảo sát của Bus Care Day.
61% xe khách không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, theo khảo sát của Bus Care Day.
TPO - Tại ngày hội chăm sóc xe khách diễn ra ngày 24/6, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nêu ra nhiều trăn trở dành cho những tài xế lái xe khách. Trong khi đó, theo khảo sát có tới 61% xe khách tham dự chương trình mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng.

Những vụ tai nạn xe khách luôn để lại nỗi đau lớn bởi số lượng thương vong rất cao. Trong khi đó, tài xế xe khách thường xuyên phải gánh chịu áp lực cực lớn và những cái nhìn thiếu thiện cảm.

Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, có tới 80% nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông chính là kiến thức và ý thức của người điều khiển phương tiện. Đó là điều khó phủ nhận, khi nhiều tài xế chở quá tải, lái xe quá tốc độ quy định, sử dụng rượu bia, ngủ gật, hay gần đây nhất là vụ việc tài xế vừa đi tất vừa lái xe…

Nhiều xe khách không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật ảnh 1

Ông Khuất Việt Hùng chia sẻ tại Bus Care Day

Những hình ảnh ấy làm người ta coi xe khách là những hung thần trên đường, và theo khảo sát, có tới 75% số bác tài cho rằng họ không nhận được thiện cảm của người xung quanh.

Tại ngày hội chăm sóc xe khách diễn ra tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội chiều 24/6, ông Khuất Việt Hùng cũng đưa ra nhiều trăn trở về nghề tài xế xe khách. Theo ông Hùng, những tài xế xe khách phải chịu áp lực rất lớn từ công việc như làm việc trên 8 giờ mỗi ngày, không có ngày lễ ngày nghỉ, không có bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm y tế…

Ông Khuất Việt Hùng cũng mong muốn trong tương lai có thể thành lập một nghiệp đoàn dành cho tài xế xe khách, để bảo vệ trợ giúp họ, cũng như khiến những chiếc xe khách trở nên thân thiện hơn với người dân.

Bên cạnh việc nâng cao ý thức lái xe an toàn của tài xế xe khách, ngày hội chăm sóc xe khách còn cung cấp kiến thức kiểm tra và chăm sóc xe cho những tài xế. Một chiếc xe không đảm bảo an toàn sẽ khiến người lái không thể xử lý trong nhiều tình huống, và gây nên tai nạn.

Bus Care Day, hay còn gọi là ngày hội chăm sóc xe khách, diễn ra tại Bến xe Giáp Bát, Hà Nội ngày 24 và 25/6. Trước đó tại TPHCM, Bus Care Day cũng diễn ra tại TPHCM với 121 xe khách và 242 tài xế tham dự.

Nhiều xe khách không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật ảnh 2

Kiểm tra áp suất lốp và gai lốp của xe khách

Theo khảo sát, chỉ có 39% số xe tham gia chương trình đạt điều kiện kỹ thuật tốt, trong khi 61% xe còn lại đều mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, phanh, hộp số, dàn điện. Chỉ có 50% số xe tham gia chương trình là bơm đúng áp suất lốp. 60% số xe có lốp thuộc dạng mòn đến quá mòn. Rõ ràng việc sử dụng những chiếc xe không có đủ tiêu chuẩn an toàn cũng là nguyên nhân không hề nhỏ gây nên nhiều vụ tai nạn, đặc biệt là phanh và lốp xe.

Một trong những đơn vị tham gia Bus Care Day là Brigdestone đã cung cấp cho các bác tài những thông tin cần thiết về lốp và chăm sóc lốp, như kiểm tra áp suất lốp, độ sâu gai, hông lốp, bề mặt lốp và van lốp.

Ắc quy cũng là bộ phận mà nhiều bác tài thường kiểm tra chăm sóc không đúng cách. Theo khảo sát, có tới 95% số xe được kiểm tra sử dụng bình ắc quy nước, nhưng hơn 60% thiếu nước trầm trọng trong ắc quy. Đổ axit vào ắc quy cũng là sai lầm mà 30% tài xế xe khách mắc phải, ảnh hưởng tới tuổi thọ bình ắc quy.

Nhiều xe khách không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật ảnh 3

Nhiều tài xế mắc sai lầm khi châm axit vào bình ắc quy

Bên cạnh việc tư vấn cho tài xế xe khách, nhà tài trợ ắc quy GS đã trực tiếp chăm sóc ắc quy của những chiếc xe tham gia Bus Care Day.

Tuy lượng xe tham gia không thấm vào đâu so với số lượng xe khách trên cả nước, nhưng Bus Care Day vẫn là sự kiện đầu tiên dành riêng cho xe khách và những tài xế lái xe khách. Hi vọng khi quy mô chương trình được mở rộng hơn, những chiếc xe khách sẽ được chăm sóc tốt hơn và những tài xế xe khách cũng được trang bị những kiến thức lái xe an toàn và ý thức lái xe tốt hơn trong tương lai gần.

MỚI - NÓNG