Phát hiện loài dơi mới tại rừng Trường Sơn

Loài Dơi lông xù Đông Dương mới được phát hiện. Ảnh: vast.ac.vn
TPO - Các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng đối tác vừa phát hiện ra một loài dơi ở khu vực rừng Trường Sơn, đặt tên là Dơi lông xù Đông Dương.

Loài dơi này được phát hiện sống trong các khu rừng thuộc dãy Trường Sơn chạy dọc biên giới ba nước Đông Dương là Việt Nam, Lào và Cam-Pu-Chia. Mẫu chuẩn của loài thu được tại khu rừng thường xanh, ít bị tác động thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, tỉnh Kon Tum, Việt Nam.

Các mẫu chuẩn phụ thu được tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, Nghệ An, Việt Nam và Vườn Quốc gia Virachey, Ratanakiri, Cam-Pu-chia.

Theo các nhà khoa học, cho đến nay, các đặc điểm sinh thái học của loài Dơi lông xù Đông Dương hầu như chưa được nghiên cứu. Việc loài dơi này chỉ sống tại những khu rừng nguyên sinh hoặc ít bị tác động thuộc dãy Trường Sơn cho thấy, chúng có thể là một trong những loài có giới hạn sinh thái hẹp, chuyên sống dưới tán rừng rậm rạp.

Cũng theo các nhà khoa học, chính vì đặc điểm thích nghi này mà loài Dơi lông xù Đông Dương cũng như nhiều loài động, thực vật hoang dã khác đã và đang đối mặt với nhiều mối đe doạ, chủ yếu vì nơi cư trú và kiếm ăn của chúng bị suy thoái do việc mất rừng tự nhiên ở dãy Trường Sơn trong những năm qua. Các nhà khoa học kiến nghị, để tránh việc nhiều loài sinh vật hoang dã đang sinh sống tại dãy Trường Sơn có thể biến mất trước khi chúng được phát hiện, các ban, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời mở rộng việc thực hiện các chương trình nghiên cứu nhằm khám phá những giá trị đa dạng sinh học còn tiềm ẩn nơi đây.