'Quái vật' khổng lồ xuyên lòng đất đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Đoạn ngầm của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội nằm ở độ sâu từ 21-22 m
Đoạn ngầm của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội nằm ở độ sâu từ 21-22 m
Sau khi hoàn thành các giếng ngầm, máy khoan nặng hàng trăm tấn được đưa xuống lòng đất để đào đường hầm dài 4,5 km thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

TP Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, trong đó sẽ đưa vào khai thác đoạn đường trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy dài 8 km trong năm 2021. Cùng với đó, Hà Nội cũng đang đốc thúc hoàn thiện các nhà ga và giếng ngầm, khoan đường hầm dài 4,5 km từ Kim Mã đến ga Hà Nội.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội dự kiến cuối năm nay máy đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội với công nghệ của Ý sẽ được chuyển về thành phố để thực hiện mũi khoan đầu tiên tại khu vực ga ngầm S9 (đầu đường Kim Mã).

 Đoạn ngầm của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nằm ở độ sâu từ 21-22 m. Với nền địa chất ở Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt dự kiến mỗi ngày “quái vật” sẽ thi công được khoảng 10 m. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3 m.

Việc lắp đặt máy đào thường được thực hiện ở dưới đáy hố đào hoặc hộp ga như dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Các bộ phận của máy đào được một cần cẩu siêu lớn chuyển xuống dưới lòng đất đề lắp ráp lại với nhau.

Quá trình đào, các chuyên gia phải kiểm soát áp lực và tránh nước chảy vào trong hố giếng hoặc hộp ga. Máy đào vận hành dựa trên nguyên tắc sử dụng lực đẩy và chuyển động về phía trước. Khối lượng đất thải tỷ lệ với tốc độ xoáy của vít tải…

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

TP Hà Nội dự kiến khai thác thương mại đoạn tuyến trên cao dài 8 km từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2021. Đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt này dài 4,5 km còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022.

Theo Theo Dân trí
MỚI - NÓNG