Sai lầm kinh khủng khiến bạn chết trước khi máy bay rơi

Hình minh họa: AP
Hình minh họa: AP
Nhiều hành khách đã mắc phải hàng loạt sai lầm khi di chuyển bằng máy bay cũng như khi máy bay gặp nạn.

Tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, hàng không thế giới đã xảy ra liên tiếp hơn 10 vụ tai nạn máy bay thảm khốc. Người ta gọi rằng đây là năm thảm họa của ngành hàng không, thậm chí, có người đã phải thốt lên: “"Rơi máy bay" có lẽ là key word (từ khóa) đáng sợ nhất lúc này”.

Hàng loạt ý kiến đã được đưa ra để mổ xẻ về căn nguyên của những vụ tai nạn đó. Bao gồm cả yếu tố con người và tâm linh. Đặc biệt, “con số 7 ma quỷ” đã khiến nhiều người hoảng sợ vì sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Tuy nhiên, khi chọn phương tiện máy bay để di chuyển, không phải ai cũng hiểu cặn kẽ những quy trình về an toàn trên máy bay để tự cứu mình khi xảy ra biến cố. Hành khách đã mắc phải hàng loạt sai lầm không đáng có như dưới đây:

Không thắt dây an toàn

Khi thời tiết xấu, máy bay sẽ bị rung lắc, nhiều hành khách do sơ ý đã không thắt dây an toàn (hoặc thắt không đúng cách) từ trước nên khi xảy ra tai nạn đã không phản ứng kịp thời. Nhiều trường hợp hành khách đã bị những va đập dẫn đến bất tỉnh, không phản ứng được với các tình huống xấu tiếp theo.

Khi đã thắt dây an toàn, nếu máy bay rơi trong lúc hành khách đang ngủ thì tỉ lệ sống sót cao hơn. Ngoài ra, phải chú ý để dây đai ở vị trí dễ với tay tới nhất, đồng thời kéo dây đai xuống thấp hơn vùng xương chậu vì vùng xương này sẽ giúp lực nâng đỡ tốt nhất.

Bỏ qua các chỉ dẫn về an toàn

Rất nhiều hành khách khi đi máy bay đã bỏ qua các chỉ dẫn về an toàn và không đọc tờ hướng dẫn có sẵn trên máy bay. Khi gặp rủi ro, hành khách bấn loạn, hoảng sợ nên không biết lối thoát hiển ở đâu và cũng không làm đúng chỉ dẫn đề phòng từ phía các tiếp viên hàng không.

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy, có 568 vụ rơi máy bay ở nước này xảy ra trong giai đoạn từ 1993 - 2000, liên quan đến 53.487 hành khách và phi hành đoàn. Thế nhưng, đã có 51.207 người trong số này (chiếm trên 90%) sống sót.

Cũng theo nghiên cứu này, một phần ba những người thiệt mạng do rơi máy bay (chủ yếu là do ngạt khói và cháy) đáng lẽ có thể sống sót nếu thực hiện đúng các chỉ dẫn đề phòng.

Không biết tránh ngạt khói

Trong một số tai nạn máy bay, lửa là nguyên nhân dẫn đến cái chết của hành khách nhưng khói thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Chỉ cần hít phải khói trong giây lát cũng có thể khiến hành khách bị bất tỉnh, không thể tiếp tục thoát hiểm.

Do đó, phải tìm mọi thứ có thể tẩm ướt để che mũi và miệng của mình, như khăn mùi xoa hoặc miếng vải lót ghế phía sau đầu. Nếu không có sẵn nước hãy tận dụng cả nước tiểu để làm ướt chúng. Đây là vấn đề giữa sự sống và cái chết nên không có thời gian cho lựa chọn. Tờ Vietnamnet viết.

Ngoài ra, trên máy bay thường trang bị mặt nạ dưỡng khí để thở trong những tình huống cần thiết. Khi khoang máy bay ngập khói, bạn chỉ có 15 giây để lấy mặt nạ này cho mình trước khi bất tỉnh.

Cố vơ lấy tư trang

Nhiều trường hợp, khi nghe thông báo khẩn về sự cố, thay vì phải làm theo chỉ dẫn thì việc đầu tiên nhiều hành khách làm là vội vàng vơ lấy tư trang của mình. Điều này hoàn toàn sai lầm vì theo các chuyên gia hàng không, thời gian vàng để hành khách thoát thân trong tai nạn máy bay chỉ kéo dài tối đa 2 phút. Do đó hãy lắng nghe chỉ dẫn của các tiếp viên và tiến tới cửa thoát hiểm một cách nhanh nhất. Không cố vơ lấy tất cả tư trang của mình vì bạn sẽ bị chậm thoát ra ngoài.

Nếu rơi xuống từ máy bay

Nếu rơi khỏi một chiếc máy bay ở độ cao 3500m, chúng ta chỉ có khoảng 60s ở trên không trước khi lao xuống mặt đất. Với vận tốc rơi khoảng 58m/s như vậy, bạn sẽ không có nhiều thời gian để suy nghĩ, vì vậy hãy nhanh chóng gạt bỏ nỗi sợ hãi và đi tìm nguồn sáng sống sót nhỏ nhoi.Tránh lao xuống nước khi đang ở tư thế úp mặt hoặc nằm ngửa. Có người đã sống sót nhờ rơi xuyên qua những cành cây và được đỡ bởi lớp tuyết dày. Khi bạn không thể tìm thấy những cái cây đủ to và cũng không tìm thấy bể bơi giữa trùng trùng điệp điệp những nóc nhà. Lúc này, sự lựa chọn tốt nhất của bạn là những những nóc nhà mái tôn, những thùng xe tải lớn hay thậm chí là những chiếc xe 7 chỗ. Điểm chung mà những phương pháp này muốn nhắm tới là muốn lực rơi phân bố ra những cấu trúc không quá cứng ở xung quanh, điều này sẽ giúp cho bạn tránh được những thương tổn nghiêm trọng. 

Theo Theo Trí thức trẻ
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.