Sau vụ mạng hàng không bị tấn công: Đảm bảo an ninh mạng tới đâu?

Sau vụ mạng hàng không bị tấn công: Đảm bảo an ninh mạng tới đâu?
TP - Cuộc tấn công mạng trên diện rộng vào hệ thống công nghệ thông tin hàng không cho thấy những lỗ hổng nghiêm trọng của loại hình cần sự an toàn đặc biệt này. Không chỉ thế, nhiều ý kiến lo ngại tác động lâu dài sang các lĩnh vực khác, đặc biệt là hệ thống ngân hàng.

Không thể tấn công hệ thống điều hành bay

Chưa bao giờ, cả hai sân bay trọng yếu nhất nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất cùng bị tin tặc tấn công trực diện và công khai như ngày 29/7 như vừa qua.

Hơn 3 ngày sau sự cố, VNA mới thông báo hệ thống mạng của hãng chính thức hoạt động trở lại (1/8). Riêng chương trình Bông sen vàng, VNA vẫn tạm ngừng các chức năng trực tuyến.

Câu hỏi lo ngại nhất trong những ngày qua là liệu tin tặc có thể tác động đến an toàn bay hay không? Ông Nguyễn Văn Thăng, Phó tổng GĐ Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho hay: Hiện mạng máy tính của VATM tồn tại hai hệ thống độc lập. 

Phần quản trị doanh nghiệp có kết nối Internet; nhưng riêng hệ thống kiểm soát không lưu không sử dụng kết nối internet mà chỉ sử dụng sóng không lưu. Riêng hệ thống sóng không lưu, cũng có những quy định kiểm soát chặt chẽ bằng những tác nghiệp cụ thể (việc nhân viên điều hành bay ra lệnh bay và có sự trao đổi qua lại với phi công trước khi thực hiện là bắt buộc).

“Các tiêu chuẩn điều hành bay mà VATM thực hiện đúng theo tiêu chuẩn của ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - PV), nên chúng tôi khẳng định tin tặc không thể tấn công vào hệ thống điều hành bay” - lãnh đạo VATM cam kết. Về an ninh trong quản trị doanh nghiệp, ông Thăng khẳng định đã có sự liên kết chặt chẽ với các cơ quan an ninh trong nước.

Ngân hàng khóa thẻ, giám sát chặt giao dịch

Ngay sau khi hệ thống công nghệ thông tin của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) bị tin tặc tấn công ngày 29/7 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước lập tức có văn bản số 1002/CNTH8 về việc cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán.

Ngày 1/8, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Không phải đến khi có vụ việc xảy ra với VNA hay ở sân bay, ngân hàng mới lo bảo mật. Tin tặc trước khi tấn công bao giờ cũng lên kế hoạch chạy thử, xem ông nào hở mới tấn công. 

“Ngay từ khi thiết kế hệ thống, các ngân hàng đều phải có giải pháp bảo mật đi kèm”, ông Hùng nói. Theo ông Hùng, việc NHNN lên tiếng ngay sau sự cố trên nhằm lưu ý các ngân hàng nâng cao ý thức bảo mật đồng thời nếu có sự cố gì phải báo cáo để được hỗ trợ ngay.

Hai ngân hàng“đối tác ruột” của VNA là Vietcombank và Techcombank lập tức phát đi thông báo ngay sau sự cố. Vietcombank - nhìn nhận, việc tin tặc tấn công vào các trang mạng lớn trong ngày 29/7 vừa qua là sự cảnh báo. 

Đây là vụ việc nghiêm trọng xảy ra ngoài ý muốn và không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác. Để thông tin về thẻ của khách hàng được bảo mật an toàn, Vietcombank đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường.

Sau vụ mạng hàng không bị tấn công: Đảm bảo an ninh mạng tới đâu? ảnh 1

Các màn hình tại sân bay Nội Bài phải dừng hoạt động gần 3 ngày sau sự cố (ảnh chụp ngày 31/7). Ảnh: Bảo An

Techcombank cũng phải đột ngột tạm ngưng hai chương trình khuyến mãi đang có liên kết với VNA. “Hiện ngân hàng đang thực hiện tạm khoá tài khoản với những chủ thẻ có giao dịch liên quan tới sự cố đến khi nào VNA công bố hệ thống trở lại bình thường. 

Techcombank hiện đang nỗ lực phối hợp với VNA và các cơ quan có liên quan nhằm triển khai biện pháp bảo vệ chủ thẻ Techcombank nói riêng và chủ thẻ là hội viên Bông Sen Vàng nói chung”, đại diện Techcombank nói. Vị này đồng thời cũng thừa nhận chủ thẻ nào không yên tâm, ngân hàng có thể cho làm lại thẻ mới hoàn toàn miễn phí.

Cùng đó, Techcombank nhận định, đại đa số các chủ thẻ quốc tế Visa của Techcombank đã được ứng dụng bảo mật 3D để nhận mật khẩu sử dụng một lần (OTP) khi giao dịch thanh toán qua Internet nên căn bản là an toàn.

“Tuy nhiên sự việc này vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với những khách hàng từng phát sinh giao dịch thanh toán online với VNA khi tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được (nếu có) trong sự cố vừa qua (số thẻ, ngày đến hạn…) để thực hiện các giao dịch giả mạo tại những web thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D Security”, đại diện Techcombank cảnh báo.

Đến thời điểm này, các ngân hàng đều khuyến cáo khách hàng cẩn trọng lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ; không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình; không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ.

Sẽ nâng cấp ngay hệ thống thông tin hàng không”

Trao đổi với Tiền Phong chiều 1/8, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho hay, sau sự cố tin tặc tấn công, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp với tất cả các đơn vị liên quan trong và ngoài bộ để tìm giải pháp phòng ngừa. “Chúng tôi đang phối hợp với Bộ Công an để nâng cấp ngay hệ thống thông tin của ngành Hàng không để đảm bảo an toàn hơn” – Thứ trưởng Nhật nói. Riêng vấn đề an toàn tài khoản của khách hàng, ông Nhật cho biết đã chỉ đạo VNA thực hiện các biện pháp và sớm công bố thông tin.

 Bảo An


MỚI - NÓNG