Tại biển, trời, mưa, bão..., cứ đổ 'tội' kiểu coi thường dư luận mãi thế sao?

Vỏ tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định vừa ra khơi đã han gỉ, là do... nước biển mặn quá. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) bị thấm nước, tại... gió thổi to quá.

Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ ở Hải Phòng chưa hoàn thành đã xuất hiện vết nứt dài tới 15 m, khe nứt sâu tới 20 cm
Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ ở Hải Phòng chưa hoàn thành đã xuất hiện vết nứt dài tới 15 m, khe nứt sâu tới 20 cm

Cầu Cửa Đại vượt sông Thu Bồn (Quảng Nam) vừa đưa vào sử dụng đã bong tróc mặt, tại... nhiệt độ, thời tiết thay đổi đột ngột. Tượng đài ngàn tỷ ở Ninh Bình chưa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, tại... mưa nắng thất thường. Rất nhiều đoạn trên những con đường có giá ngàn tỷ, nhưng vừa đưa vào khai thác được vài tháng đã hằn lún, tại... nắng mưa dài ngày...

Và mới đây nhất, danh sách những công trình kém chất lượng do “tội” của trời, của biển, của nắng, của mưa... lại được nối dài hơn bởi cây cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ ở Hải Phòng, cũng xây dựng hết trên ngàn tỷ, nhưng chưa hoàn thành đã xuất hiện vết nứt dài tới 15 m, khe nứt sâu tới 20 cm, cũng tại... ảnh hưởng của mưa bão.

Đổ tội cho trời, cho biển, cho gió, cho mưa... là cách đổ tội dễ dàng nhất. Chẳng ai có thể truy cứu trách nhiệm của thiên nhiên. Trời ở tít trên cao, chẳng ai lên đó mà chất vấn trời được. Mà giả sử có chất vấn, thì nói như cổ nhân, là “thiên hà ngôn tai (trời có nói gì đâu?)”.

Còn biển thì mênh mông. Nói nước biển mặn cũng như nói “Trung Quốc đông người” vậy. Ai bảo các người đưa tàu xuống biển? Gió lang thang khắp nơi, tài thánh cũng không bắt gió dừng lại được mà hỏi cái tội tại sao lại làm cây cầu có giá tới 12.000 tỷ đồng thấm nước. Mưa cũng thế.

Tóm lại, quy nguyên nhân cho trời cho biển cho gió cho mưa, chính là hành vi phủi tay, vừa vô trách nhiệm vừa có ý thách thức dư luận. Điều hết sức lạ lùng là rất nhiều lời “đổ tội” cho thiên nhiên đó, lại được các cơ quan chức năng và cơ quan có thẩm quyền mặc nhiên chấp nhận (?).

Tất cả là tại trời tại biển tại gió tại mưa. Còn lại, tất cả các khâu từ dự toán, thiết kế đến thi công, giám sát... tất cả đều “đúng quy trình”, đều “không phát hiện sai sót”. Nói như ông Lưu Quang Bôn, Phó TGD Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng (nhà thầu thi công cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ) với báo chí, thì “về kết cấu chính của cầu, có thể khẳng định là an toàn, đúng kỹ thuật”.

Thế nhưng, đằng sau những mỹ từ “đúng quy trình, đúng kỹ thuật” được trưng ra như những chiếc khiên để che chắn đó, là những gì?

Phải chăng là rút ruột công trình, là sử dụng vật liệu kém chất lượng nhưng lại quyết toán với giá vật liệu chuẩn, là thiết kế sai, là thi công ẩu, là giám sát ẩu, thông đồng với thi công... để có một khoản tiền chênh lệch lớn. Và như vậy thì, khoản tiền đó được chia chác cho những ai?

Rất nhiều cán bộ liên quan đến những công trình xây dựng hay giao thông, chỉ sau một vài công trình là có đất vàng, có biệt thự cao cấp, có xe hơi đắt tiền... Nguồn gốc của những tài sản đó, đều từ trời từ biển từ mưa từ gió... Đó chính là câu trả lời.

Theo Nông nghiệp Việt Nam

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng