Tàu du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời

Chạy thử tàu du lịch sử dụng năng lượng mặt trời
Chạy thử tàu du lịch sử dụng năng lượng mặt trời
TP - Một nhóm sinh viên khoa Cơ khí giao thông (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) chế tạo thành công chiếc tàu du lịch hai thân, hai chỗ ngồi bằng vật liệu composite, chạy bằng năng lượng mặt trời, phục vụ du lịch đường sông, ven biển.

Võ Văn Nhật, trưởng nhóm, cho biết, mất hơn nửa năm trời nghiên cứu, chế tạo và đi khảo sát ở sông Hàn, ven biển, cả nhóm đã đưa thành công con tàu composite xuống nước, chở được hai người, chạy rất êm và không gây tiếng ồn.

Tàu có chiều dài 2,1m, rộng 1m, chiều cao mạn 0,4m và chiều cao chìm 0,2m. Để sử dụng được năng lượng mặt trời, nhóm dùng bộ sạc SOLAR để sạc pin, sau đó chuyển thành năng lượng điện vào bình ắc quy. Với mẫu thiết kế ban đầu, tàu có thể chạy với vận tốc 16 km/h trong vùng hoạt động có chiều cao sóng nhỏ hơn 0,15m và chạy liên tục trong vòng 30 phút với tốc độ trung bình.

Thầy Nguyễn Tiến Thừa, giảng viên khoa Cơ khí giao thông - người hướng dẫn chủ nhiệm đề tài, cho biết: “Tàu chạy bằng năng lượng mặt trời đã tiết kiệm nhiên liệu, không gây ô nhiễm tiếng ồn cũng như ô nhiễm môi trường”.

Với mô hình mẫu thiết kế này, nhóm sinh viên khoa Cơ khí giao thông đã đạt giải Nhất trong hội thi sáng tạo khoa học cấp trường. Trong tương lai, nhóm chế tạo mong muốn “đứa con tinh thần” của mình được sự hỗ trợ của các tổ chức để tiếp tục nghiên cứu phát triển loại tàu du lịch hai thân với kích cỡ lớn hơn, và sử dụng nguồn năng lượng hỗn hợp điện nhiệt để tăng thời gian hoạt động cho tàu.    

MỚI - NÓNG
Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Nơi hứng chịu 4 triệu tấn bom đạn
Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Nơi hứng chịu 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.