'Thảm bay' Trekker

'Thảm bay' Trekker
Xe điện hai bánh Trekker của Israel đang được tôn vinh là “thảm bay” hay “vua đường phố”, bởi nó giúp người sử dụng dễ dàng đương đầu với tình trạng giao thông như mắc cửi nơi đô thị với chi phí rẻ bất ngờ.

'Thảm bay' Trekker

Xe điện hai bánh Trekker của Israel đang được tôn vinh là “thảm bay” hay “vua đường phố”, bởi nó giúp người sử dụng dễ dàng đương đầu với tình trạng giao thông như mắc cửi nơi đô thị với chi phí rẻ bất ngờ.

Chiếc xe điện có tên Trekker được thiết kế giữa xe đạp, xe chân đẩy của trẻ con và Scooter chạy bằng điện rất tiện dụng
Chiếc xe điện có tên Trekker được thiết kế giữa xe đạp, xe chân đẩy của trẻ con và Scooter rất tiện dụng.

Dedi Shvartzberg dùng xe chạy điện để vượt qua một cách dễ dàng các điểm ùn tắc ở Tel Aviv. Chỉ cần xoay nhẹ tay ga chiếc xe điện rất nhỏ gọn, anh có thể lướt đi khá nhanh. Anh đứng thoải mái trên chiếc xe có hình thù không bình thường, xe có một động cơ điện chỉ to bằng quả su su. Trong khi xe ô tô nối đuôi nhau chỉ nhích một cách chậm chạp từng mét một thì Shvartzberg có thể lạng lách với tốc độ lên tới 25 km/giờ.

Người đi xe có thể nhấc xe lên hè, lách vào một ngõ nhỏ để đi tiếp tới đích. Shvartzberg cho hay, nếu dùng xe ô tô để đi làm thì tốn thời gian hơn bốn lần vì thế anh coi cái xe này "là cái thảm bay của mình".

Loại xe điện hai bánh này có tên Trekker, là dạng lai giữa xe đạp, xe chân đẩy của trẻ con và Scooter chạy bằng điện. Xe nhỏ gọn, có thể gấp lại dễ dàng.

Hãng Motion Innovation ở Israel đang dựa vào sáng chế này để xuất khẩu khoảng một triệu xe sang châu Âu. Kỹ sư Arik Yehuda ở Tel Aviv bắt đầu nghiên cứu Trekker cách đây vài năm và giờ đây loại xe tiện dụng này đã trở nên phổ biến ở Israel đến mức nhiều quán giải khát dọc tuyến đường giao thông lắp thêm các ổ cắm điện ngay cạnh bàn để khách hàng dễ dàng nạp điện cho xe.

Hiện có khoảng 7.000 người Israel dùng xe chạy điện này để đi làm, đi chơi, thăm thú bạn bè. Nhật báo "Ma’ariv" thậm chí còn tôn vinh Trekker là "Vua đường phố", còn Hãng Motion Innovation hy vọng tìm thấy ở châu Âu một thị trường lớn.

Nạp điện ba giờ, chạy 40 km

Mới đây, EU đã cấp chứng chỉ cho phép Trekker hoạt động ở châu Âu. Mùa xuân này, Motion Innovation dự định sẽ đưa Trekker thâm nhập thị trường Hà Lan và Italia trước tiên, sau đó sang các nước châu Âu khác. Hãng đã lắp đặt một dây chuyền sản xuất ở Hà Lan và một dây chuyền tiếp theo ở Hy Lạp. Mục tiêu của hãng là tung ra thị trường ít nhất 10.000 đơn vị trong năm nay.

Đối với nước Đức, do Trekker có kiểu dáng khỏe, hấp dẫn nên sẽ thu hút đối tượng học sinh, sinh viên và dân thành thị. Loại bình ắc quy Lithium-Ionen mới đưa vào xử dụng có công suất cao hơn so với loại thông dụng trước đây. Ngay đến tập đoàn ô tô Daimler cũng đang xem xét việc sản xuất loại xe điện này để cung cấp cho người dân ở các đô thị với nhãn hiệu Smart.

Khi điều kiện thời tiết thuận lợi loại xe Trekker rất thích hợp để đi làm, đi chợ hoặc đi chơi gần. Thời gian nạp ác quy ba giờ đồng hồ đủ để xe vượt quãng đường 40 km.

Đối với người sử dụng, đi Trekker rẻ hơn nhiều so với đi buýt hoặc tầu điện. Xe tiêu thụ 2 kWh cho 100 km. Theo giá điện ở Đức hết khoảng 46 cent. Giá một bình ắc quy mới là 300 Euro, sau vài ba năm phải thay thế, nếu tính cả tiền ắc quy thì cứ 100 km hết 1 Euro.

Bình quân một người đi làm ở Đức mỗi tháng phải đi khoảng 270 km, chi phí sử dụng Trekker là 3,94 Euro, trong khi đó giá vé tháng xe buýt là 51 Euro.

Chuyên gia giao thông ở Đức cho rằng Trekker có nhiều cơ hội vì chi phí thấp, tiện dụng và dễ sử dụng. Giá một chiếc xe Trekker do Israel sản xuất khoảng 1.600 Euro trong khi đó loại Scooter lớn hơn giá trên 4.000 Euro.

Ở nhiều nước, người dùng xe Trekker không buộc phải đội mũ bảo hiểm và không cần có giấy phép sử dụng, ở Đức loại xe này chỉ được phép chạy trên các tuyến đường dành cho người đi xe đạp, xe Trekker khi gập lại có thể để trong cốp xe ô tô hoặc cho vào thang máy một cách dễ dàng.

Theo Xuân Hoài
Tia sáng

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG