Thanh tra nhà mạng dùng chiêu trò 'níu chân' khách hàng chuyển mạng giữ số

TPO - Để giảm tình trạng nhà mạng dùng chiêu trò níu người khách hàng khi chuyển mạng giữ số, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu từ ngày 1/5/2019, nhà mạng nào có tỷ lệ chuyển mạng thành công dưới 70% sẽ bị thanh tra.

Thanh tra nhà mạng dùng chiêu trò 'níu chân' khách hàng chuyển mạng giữ số

Theo số liệu của Cục Viễn thông đến hết tháng 3/2019 có 256.739 thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số. Tuy nhiên chỉ có 2 nhà mạng đạt được tỷ lệ chuyển đi thành công trên 70% là VinaPhone và Viettel. Hai nhà mạng MobiFone và Vietnamobile có tỷ lệ chuyển mạng thành công lần lượt là 48,6% và 46,1%. Đây cũng là hai nhà mạng bị phản ánh nhiều nhất tình trạng dùng chiêu trò giữ chân khách hàng.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua Bộ liên tục nhận được phản ánh về việc các nhà mạng giữ chân khách hàng không cho chuyển mạng. Tổng cộng có 1780 khiếu nại lên đường dân nóng và trang web của Cục Viễn thông. Trong số này, trên 80% lượt khiếu nại thuộc về 2 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc để người dân tự do chuyển mạng giữ số không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của doanh nghiệp, trong khi đó, việc níu chân người dùng muốn chuyển mạng gây nên bức xúc lớn đối với người dân.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1/5/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật, sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp. 

Cũng tại cuộc họp giao ban quản lý Nhà nước hôm qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, từ tháng 8/2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Bên cạnh đó, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cho đi quá thời hạn cho phép, nhà mạng đến khi đó sẽ được phép nhảy vào can thiệp.

Trong tháng 4/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có kế hoạch tổ chức sơ kết việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số tới báo chí và người dân. Bộ sẽ nhận trách nhiệm nếu việc triển khai dịch vụ chuyển mạng được điều hành chưa tốt.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá