Thay đổi thói quen di chuyển để giảm ùn tắc giao thông

TP - Tình hình ùn tắc giao thông ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng khi lượng xe cá nhân tăng trung bình 8,4% mỗi năm. Ngoài những giải pháp “chữa cháy” như xây cầu vượt, cấm xe tải giờ cao điểm... đã đến lúc chúng ta nên thay đổi thói quen di chuyển hàng ngày, áp dụng giải pháp đi chung xe, vốn được đánh giá là hiệu quả và văn minh của khu vực, để chủ động giảm thiểu vấn nạn ùn tắc.

Chủ động đi chung xe góp phần giúp giảm ùn tắc đô thị.
Chủ động đi chung xe góp phần giúp giảm ùn tắc đô thị.

Thói quen xấu là... nguyên nhân chính

 Trong số những nguyên nhân liên quan đến thực trạng ùn tắc đô thị, ý thức và thói quen di chuyển của người dân tham gia giao thông kém là yếu tố chủ quan, dẫn đến tình trạng kẹt xe ngày càng leo thang. Ðiển hình trong năm 2016 vừa qua, theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản gần 4 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, phạt tiền gần 2.600 tỉ đồng; tạm giữ gần 35.000 xe ô tô và hơn 560 ngàn mô tô; tước hơn 382 ngàn giấy phép lái xe.

Nhiều thống kê cũng chỉ ra là, người dân chưa nghiêm túc tuân thủ luật lệ giao thông, thường xuyên vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chen lấn, giành đường… Người điều khiển ô tô, xe buýt chạy vào làn đường xe máy và ngược lại; xe máy leo lề để vượt trước hay tạt đầu xe nhau để di chuyển… là những “thói quen xấu" rất dễ bắt gặp khi lưu thông trên đường. Bên cạnh đó, người dân cũng tồn tại những thói quen “khá lạc hậu” như không thích đi chung xe; ngại di chuyển bằng phương tiện công cộng, thậm chí thích đi xe cá nhân chỉ để thể hiện sự “sang chảnh”.

Giải pháp giảm ùn tắc của khu vực

Thực tế, không chỉ riêng Việt Nam, các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia… cũng gặp phải vấn nạn ùn tắc giao thông, thậm chí nghiêm trọng hơn nước ta, nhưng họ đã từng bước cải thiện. Nhiều quốc gia khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hoặc tăng cường đi chung xe để giảm nạn ùn tắc. Ðơn cử, Malaysia là đất nước có lượng xe hơi nhiều thứ 3 thế giới (có tới 93% hộ dân sở hữu ít nhất một xe hơi, 54% hộ dân sở hữu nhiều hơn một ô-tô). Người dân Malaysia đã hưởng ứng mô hình GrabShare, một hình thức đi chung xe được Grab, ứng dụng đặt xe hàng đầu Ðông Nam Á, triển khai trên ứng dụng, để giúp việc đi lại nhanh và thuận lợi hơn với chi phí tiết kiệm.

GrabShare cho phép các tài xế đón được nhiều hành khách trên một chặng đường đi và hành khách có thể chia sẻ hành trình, chia sẻ chi phí với một “bạn đường” khác, có lộ trình ngang qua điểm đến của nhau; đồng thời cánh tài xế cũng được tăng thu nhập. Chỉ sau một thời gian ngắn, GrabShare đã được người dân hưởng ứng khá tích cực và có dấu hiệu phát triển tốt trong thời gian tới. Trước đó tại Singapore, GrabShare cũng đã được triển khai vào tháng 12/2016 và đạt đến 2 triệu lượt đi chỉ sau 2 tháng.

Ði chung xe - thói quen di chuyển mới cho người Việt

Sự khả thi trong việc chủ động giảm ùn tắc giao thông bằng cách thay đổi thói quen di chuyển, nâng cao ý thức tham gia giao thông và sử dụng mô hình đi chung xe từ các quốc gia như Singapore, Malaysia... cho thấy, đã đến lúc người Việt cần thay đổi. Thông tin từ Grab cũng cho biết, nhà cung cấp ứng dụng này sẽ đóng vai trò tiên phong triển khai mô hình đi chung xe - GrabShare - tại Việt Nam ngay trong tháng 5 tới để góp phần cải thiện tình hình giao thông.

Với hạn chế từ làn đường nhỏ, phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, đi chung xe sẽ giúp lượng xe lưu thông giảm thiểu khi cùng một hành trình, tài xế có thể chở nhiều người. Ði chung xe cũng được đánh giá là một giải pháp chủ động, vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thêm các cơ hội giao lưu, vừa để tự giải phóng mình khỏi nạn ùn tắc.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng