Thị trường xe máy Việt: Sau tuột dốc là...

TPO - Kết quả thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2013 không ngoài dự đoán, tiếp tục suy giảm, cán đích ở mốc 2,79 triệu xe, có năm giảm thứ 2 liên tiếp.

Thị trường xe máy Việt: Sau tuột dốc là...

Năm 2011, người ta đã nhắc nhiều đến sự bão hòa trong thị trường xe máy Việt Nam. Và điều này đã thực sự diễn ra trong 2 năm 2012 và 2013 và sẽ không dừng lại trong tương lai.

Năm 2012, thị trường giảm xuống còn 3,11 triệu xe bán ra, và năm 2013, con số tiếp tục giảm xuống chỉ còn 2,79 triệu xe.

Với thị phần xe ga tăng và thị phần xe số giảm sút, có thể thấy thị trường đã ở mức bão hòa, người dân có nhu cầu đều đã có xe máy và người ta chuyển dần sang những chiếc xe tiện dụng, thời trang hơn.

Honda vẫn chiếm quá nửa thị phần xe máy năm 2013, với 1,87 triệu chiếc xe bán ra trong năm vừa qua. Tuy nhiên với việc nhu cầu thị trường đang giảm, hãng này sẽ chuyển dần sang sản xuất và lắp ráp để xuất khẩu.

Honda đang cho thấy việc chuyển dần cơ cấu sản xuất và xuất khẩu từ Thái Lan sang Việt Nam, nguyên nhân chính được cho là do bất ổn chính trị của nước này. Lần lượt SH, SH Mode, Lead và giờ là PCX mới được lắp ráp tại Việt Nam và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Piaggio cũng có một năm khá ổn định, các mẫu xe tay ga thời trang sang trọng của hãng này không bùng nổ nhưng cũng không bị giảm sút mạnh. Dịp cuối năm, hãng đẩy hết dòng Vespa LX trên các đại lý để bán dòng xe mới Vespa Primavera thay thế. Piaggio Việt Nam cũng giống như Honda, sẽ sản xuất và lắp ráp các mẫu xe máy để xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

Trong năm 2014, nhiều khả năng thị trường xe máy Việt Nam sẽ tiếp tục đà giảm sút, cả ở phân khúc xe ga và xe số, và thị phần xe ga tiếp tục tăng.

Với việc không hạn chế đối tượng thi lấy bằng A2 vào tháng 3 tới, có lẽ thị trường xe máy sẽ có sự bùng nổ của dòng xe côn tay thể thao và xe phân khối lớn. Đây là thị trường khá màu mỡ và khó đoán, bởi dòng xe phân khối lớn thường được mua như là chiếc xe thứ 2, thứ 3 trong nhà, phục vụ nhu cầu giải trí nhiều hơn là nhu cầu di chuyển.

Bên cạnh những mẫu xe nhập khẩu đang bán trên thị trường, các hãng xe máy lớn như Honda, Yamaha, Suzuki chắc chắn sẽ không bỏ rơi thị trường xe phân khối lớn, hứa hẹn một năm sôi động ở phân khúc nhỏ nhưng khá hấp dẫn này.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá