'Thủy tổ loài người' đang sống trên Sao Hỏa?

Sao Hỏa - ảnh: NASA
Nghiên cứu mới của Mỹ tuyên bố sự sống của Sao Hỏa có thể tồn tại trong các hồ nước mặn ngầm: đó là vô số loài vi khuẩn và bọt biển.

Công trình của Viện Công nghệ California (Caltech – Mỹ) cho thấy môi trường trong các hồ nước mặn ngầm từng được tìm thấy ở hai địa cực của Sao Hỏa là môi trường lý tưởng cho sự sống.

Theo tiến sĩ Vlada Stamenkovic, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, các hồ nước mạnh và lạnh này rất giàu oxy, là điều kiện tốt để hỗ trợ sự sống. Hơn nữa, khoảng 6,5% bề mặt Sao Hỏa cũng phù hợp để tồn tại nồng độ oxy hòa tan cao hơn, đủ đáp ứng nhu cầu hô hấp của các sinh vật đa bào nguyên sơ.

Đáng chú ý, nhóm nghiên cứu của Caltech cho rằng sự sống trên Sao Hỏa chính là các dạng sống đã và đang tồn tại trên trái đất: vi khuẩn và thậm chí là cả bọt biển.

Giả thuyết về bọt biển gây nhiều ngạc nhiên bởi trong vài năm gần đây đã có nhiều nghiên cứu cho rằng bọt biển là tổ tiên chung lâu đời nhất của con người và các động vật khác trên trái đất. Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học Current Biology năm 2017 cho biết vị thủy tổ này xuất hiện khoảng 750 triệu năm, là động vật đầu tiên trên cây gia phả. Bọt biển ngày nay vẫn chia sẻ 70% bộ gene với loài người.

Trước đây, người ta đã đo đạc được nồng nộ oxy trong bầu khí quyển Sao Hỏa và nhận thấy chúng quá thấp để hỗ trợ sự sống. Nhưng với các bằng chứng mới về nước trên Sao Hỏa và các kết quả mới trong nghiên cứu nhiệt động lực học, các nhà khoa hoc tin rằng có một lượng oxy lớn được hòa tan trong nước mặn.

Nghiên cứu này tiếp bước một phát hiện trước đó của các nhà khoa học Ý về một hồ nước ngầm dạng lỏng trải dài 20 km ẩn bên dưới cực Nam của Sao Hỏa.

'Thủy tổ loài người' đang sống trên Sao Hỏa? ảnh 1

Vùng cực Nam Sao Hỏa, nơi phát hiện hồ nước mặn ngầm ở thể lỏng - ảnh: NASA

Cho dù nhiệt độ là -68 độ C nhưng các chất ma-giê, canxi và natri hòa tan vẫn giữ cho nước trong hồ ở trạng thái lỏng. Một số nghiên cứu khác tìm kiếm những vùng có nhiệt độ cực lạnh tương đương trên trái đất và nhận thấy vi khuẩn vẫn sống tốt. Các nhà khoa học tin rằng hành tinh đỏ còn sở hữu nhiều hồ nước tương tự.

Nghiên cứu của Caltech vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature Geoscience.

Theo Theo Người lao động
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.