Tịch thu nếu cố tình sử dụng 'ô tô điện mini'

Xe chạy điện 4 bánh
Xe chạy điện 4 bánh
TPO - Cơ quan chức năng khẳng định sẽ tịch thu phương tiện nếu người tham gia giao thông cố tình sử dụng xe chạy điện 3, 4 bánh, có mui kín (ôtô điện mini).

Thời gian gần đây trên các diễn đàn và mạng xã hội lại rộ lên các quảng cáo rao bán xe chạy điện 3, 4 bánh, có mui kín (ôtô điện mini) với giá từ 30 tới 80 triệu đồng.

Trước đó, vào khoảng tháng 8/2015, những chiếc ôtô điện mini đã xuất hiện tại một số con đường, với số lượng hạn chế. Ngay từ thời điểm đó, đã có rất nhiều người quan tâm tới chiếc xe này, vì nó có mui kín như ô tô, giúp người ngồi trong tránh được mưa nắng, thậm chí còn có cả điều hòa nhiệt độ và dàn loa.

Điểm khiến người ta quan tâm hơn cả là mức giá. Chỉ với giá từ 30 tới 80 triệu đồng, những chiếc xe điện mui kín trên, rẻ hơn vài lần so với một chiếc xe hơi cỡ nhỏ. Chiếc xe này có thể hoạt động được khoảng 60 km trước khi cần sạc điện.Hà Nội 

Tịch thu nếu cố tình sử dụng 'ô tô điện mini' ảnh 1

Giá rẻ, kích thước nhỏ gọn phù hợp với những người có nhu cầu di chuyển ở khoảng cách ngắn, có khá nhiều người sẵn sàng đặt tiền để được sở hữu. Theo anh Đ, một người kinh doanh xe điện tại Hà Nội, nếu được phép kinh doanh chiếc xe này, anh tin mỗi tháng sẽ bán được vài ngàn xe.

Anh Đ cho biết, hiện tại việc nhập về một chiếc xe loại này là “bất khả thi”. Nằm trong diện bị cấm lưu hành, những chiếc xe không thể qua mặt lực lượng chức năng ở biên giới.

Không đảm bảo an toàn, gây ùn tắc giao thông

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Đăng kiểm khẳng định, các loại xe điện 3, 4 bánh đang được rao bán vài chục triệu trên Internet như dư luận phản ánh thời gian qua, không được phép lưu hành.

Với loại xe ba bánh, kể cả xe điện hay xe chạy bằng xăng, dầu, Chính phủ đều quy định cấm lưu hành. Trên thị trường cũng có một số mẫu xe điện 3 bánh đang tham gia lưu thông, nhưng người điều khiển đều là người khuyết tật.

Xe điện 4 bánh (khác với ô tô chạy bằng động cơ điện có tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn tương tự như ô tô và có giá cao) có tiêu chuẩn an toàn, tốc độ, sự linh hoạt không bằng xe ô tô điện. Xe điện 4 bánh hiện cũng xuất hiện tại Việt Nam và chủ yếu sử dụng trong các khu du lịch, sân golf.

Nếu tham gia vào giao thông, loại xe này phải được sự cho phép của UBND tỉnh và chỉ được chạy trên một số tuyến nhất định (như khu vực phố cổ - Hà Nội, đảo Cát Bà – Hải Phòng...). Các xe điện 4 bánh này trước khi lưu hành trên đường cũng phải thực hiện đăng kiểm, đăng ký.

Những mẫu xe điện 3, 4 bánh có mui cứng hiện được bán trên thị trường với giá từ 30 tới 80 triệu như kể trên, hiện  không được phép lưu thông. Trên thực tế, ông Trí cho biết, với các xe điện 4 bánh đang rao trên internet, Cục Đăng Kiểm chưa từng nhận được đề nghị đăng kiểm lô hàng nào.

Tịch thu nếu cố tình sử dụng 'ô tô điện mini' ảnh 2

Theo Cục phó Đăng kiểm, giả sử có được nhập khẩu, đăng kiểm, việc để loại xe này lưu thông trên đường giao thông công cộng như một phương tiện đi lại thông dụng chắc chắn sẽ không được cho phép vì không đảm bảo an toàn, gây ùn tắc giao thông.

“Theo thông tin của chúng tôi nắm được, chưa thấy nước nào cho phép loại ô tô điện này được phép sử dụng như một phương tiện đi lại thông thường của người dân” – ông Trí nói.

Cố tình sử dụng sẽ bị tịch thu

Ông Trí khuyến cáo: “Người dân không nên mua loại xe này vì không có giấy tờ đăng kiểm, không thể đăng ký, khi lưu thông sẽ bị tịch thu”. Ông Trí cũng cho biết sẽ báo cáo Uỷ ban ATGT Quốc gia về sự việc này và đề nghị Uỷ ban này chỉ đạo các CSGT phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Cục cũng đề nghị Uỷ ban yêu cầu các đơn vị kiểm soát cửa khẩu, quản lý thị trường ngăn chặn việc nhập lậu loại phương tiện này; kể cả việc các doanh nghiệp lách luật nhập khẩu về với mục đích phục vụ nội bộ trong sân golf, khu du lịch sau đó tuồn bán ra ngoài.

Tịch thu nếu cố tình sử dụng 'ô tô điện mini' ảnh 3
Tịch thu nếu cố tình sử dụng 'ô tô điện mini' ảnh 4

Cẩn thận tiền mất, tật mang

Hiện tại, các tin quảng cáo cho những chiếc xe chạy điện 3 bánh, 4 bánh có mui cứng kể trên, đều chỉ nằm trên các diễn đàn và mạng xã hội. Không có cửa hàng bán xe điện nào bày bán những mẫu xe nói trên nữa. Rõ ràng cơ quan chức năng đã làm tốt khâu quản lý, không để lọt những phương tiện cấm lưu hành ra ngoài thị trường.

Tuy nhiên, người tiêu dùng có nhu cầu cũng cần hết sức tỉnh táo trước những lời mời gọi trên mạng, cảnh giác khi chuyển tiền trước với lời hứa giao xe của những cửa hàng ảo trên mạng xã hội, để tránh tiền mất, tật mang.

Nhu cầu sở hữu những chiếc xe che nắng, che mưa với giá rẻ là nhu cầu chính đáng của người dân, nhưng nó còn phải đảm bảo an toàn và phù hợp với điều kiện giao thông. Tại Trung Quốc, những chiếc xe điện kể trên cũng chỉ hoạt động ở các tỉnh lẻ, các thành phố lớn đều không có bóng dáng những phương tiện này.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.