Tiểu hành tinh sắp bay sát Trái đất có gây nguy hiểm?

Hình ảnh mô phỏng tiểu hành tinh bay qua trái đất
Một tiểu hành tinh có kích thước tương đương một ngôi nhà sẽ bay sát trái đất vào ngày Chủ nhật (7/9) tới đây. Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định, tiểu hành tinh sẽ không va chạm Trái đất.

Tiểu hành tinh có tên 2014 RC được phát hiện hồi cuối tháng 8 vừa qua, sẽ bay lướt qua trái đất vào tối chủ nhật (7/9) tới đây vào khoảng 3 giờ sáng (theo giờ Việt Nam), trên khu vực New Zealand và chỉ cách trái đất 34.000km, bằng 1/10 khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng. Đây là độ cao mà các vệ tinh địa tĩnh và vệ tinh thời tiết đang hoạt động hiện nay.

2014 RC được phát hiện lần đầu tiên vào đêm 31/8 nhờ Trung tâm Khảo sát bầu trời Catalina tại thành phố Tucson (bang Arizona) và sau đó tiếp tục được thành thấy bởi kính thiên văn Pan-STARRS 1, đặt trên đỉnh núi Haleakala, thuộc đảo Maui (Hawaii, Mỹ).

Ban đầu, các nhà thiên văn học tưởng rằng đây chỉ là một thiên thạch, trước khi phát hiện ra thực chất đây là một tiểu hành tinh có kích thước tương đương một ngôi nhà với bán kính 18 mét.

Mặc dù lướt qua trái đất ở khoảng cách gần nhưng tiểu hành tinh này sẽ rất mờ khi bay ngang qua trái đất và không thể quan sát thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên nếu trong điều kiện thời tiết tốt, các nhà thiên văn học nghiệp dư có thể nhìn thấy chuyển động của tiểu hành tinh này trên bầu trời bằng các kính viễn vọng thông thường.

NASA khẳng định tiểu hành tinh sẽ không va chạm và gây nguy hiểm đến trái đất, cũng như không phải là mối đe dọa cho các vệ tinh quay quanh trái đất. Thậm chí, sự xuất hiện của tiểu hành tinh này cũng cho các nhà khoa học có được cơ hội đặc biệt để tìm hiểu thêm về các tiểu hành tinh vì nó bay rất gần trái đất.

NASA cũng đã vạch ra bản đồ di chuyển trong tương lai của RC 2014 để tìm hiểu xem tiểu hành tinh này có thể gây nên mối đe dọa nào cho trái đất trong tương lai hay không. NASA cho biết sẽ theo dõi sát di chuyển của tiểu hành tinh này trong tương lai.

“Mặc dù 2014 RC không gây hại cho trái đất, nhưng quỹ đạo của nó có thể sẽ gây ảnh hưởng đến trái đất trong tương lai”, các quan chức của NASA cho biết trong một thông cáo được đưa ra. “Chuyển động trong tương lai của tiểu hành tinh này sẽ được giám sát chặt chẽ, nhưng hiện vẫn chưa xác định được có sự va chạm nào giữa trái đất và tiểu hành tinh này trong tương lai hay không”.

Các nhà khoa học cho biết hiện đã phát hiện được hơn 10.000 đối tượng bay gần trái đất bên trong hệ mặt trời.

Video mô tả quỹ đạo bay của tiểu hành tinh 2014 RC:

Theo Theo Dân Trí