Toyota Altis 2014 và Ford Focus trên bàn cân chọn lựa

TPO - Corolla Altis, mẫu xe bán chạy nhất của Toyota trên toàn thế giới trong nhiều năm liền, vừa được nâng cấp lên phiên bản 2014 tại Việt Nam. Trong cùng phân khúc, Ford Focus là đối thủ xứng đáng nhất của Altis.
Toyota Altis 2014 và Ford Focus trên bàn cân chọn lựa ảnh 1

Toyota Corolla Altis 2014 và Ford Focus mới.

Ford Focus phiên bản toàn cầu được ra mắt tại Việt Nam vào đầu năm 2013. Hãy cùng so sánh phiên bản  tương đương Toyota Corolla Altis 2.0V với phiên bản Ford Focus 2.0L Titanium+ để khám phá những ưu nhược của hai mẫu xe hàng đầu phân khúc C này.

Mức giá

Toyota Corolla Altis 2.0V có mức giá khá “chát”, 944 triệu đồng. Trong khi đó, Ford Focus Titanium+ có giá 819 triệu đồng. Mức chênh lệch giá cho thấy lợi thế nghiêng hẳn về mẫu xe của Mỹ.

Ngoại thất

Toyota Corolla Altis trước đây có thiết kế thiếu nổi bật. Tuy nhiên, phiên bản mới đã cải thiện được rất nhiều phương diện này: sắc nét, đẹp mắt và trẻ trung hơn. Sự thay đổi bên ngoài của phiên bản Altis 2.0V còn ấn tượng hơn với bộ cánh gió ở cả trước, 2 bên thân xe và đuôi xe, khiến chiếc xe trở nên mạnh mẽ.

Còn Ford Focus vì ra mắt trước đó nên không có được sự thay đổi đột phá về mặt thiết kế như Altis 2014. Tuy vậy, diện mạo của Focus phiên bản toàn cầu cũng đã được nâng cấp đáng kể so với trước đó.

Toyota Altis còn được thay đổi kích thước theo hướng dài hơn, rộng hơn và thấp hơn, mang vóc dáng của một chiếc xe hơi hiện đại, với chiều dài 4.620 mm, rộng 1.775 mm, cao 1.460 và trục cơ sở dài 2.700mm.

Trong khi đó, Focus sở hữu kích thước gọn hơn, với chiều dài 4.534mm, rộng 1.823mm, cao 1.484mm và chiều dài cơ sở 2.648mm.

Nội thất

Khu vực điều khiển trung tâm của Altis cũng được nâng cấp đáng kể như ngoại thất, một điểm đáng mừng của mẫu xe vốn trước đây bị chê khá nhiều này. Táp lô đẹp hơn, hướng tới người lái hơn, vô lăng tiện dụng hơn và màn hình cảm ứng của phiên bản 2.0V khá ấn tượng.

Trong khi đó, Focus cũng không thua kém nhiều với táp lô phong cách hiện đại, các phím điều khiển đều dễ dàng sử dụng bởi người lái, vô-lăng đa chức năng.

Không gian trong Altis có phần rộng rãi hơn do có chiều dài nhỉnh hơn, bộ ghế da của Altis 2.0V mới cũng có phần sang trọng hơn so với Focus. Có thể nói sau khi được nâng cấp toàn diện, Altis đang nhỉnh hơn đối thủ của mình về thiết kế, tất nhiên đó là khi Focus chưa mang về Việt Nam phiên bản mới nhất của mình.

Động cơ

Toyota Altis 2.0V sử dụng động cơ dung tích 2.0 lít với 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, van biến thiên VVT-i kép, mang lại công suất tối đa 138 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 173Nm. Đi kèm là hộp số tự động vô cấp CVT.

Trong khi đó, Ford Focus Titanium+ sở hữu động cơ Duratec 16 van, dung tích tương đương, mang lại công suất 170 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 202 Nm. Hộp số của Focus Titanium+ là loại Powershift với chức năng chuyển số bằng tay.

Với thông số trên, Focus vẫn tự tin là mẫu xe mạnh mẽ nhất phân khúc, với khả năng hoạt động ấn tượng hơn nhờ sức mạnh động cơ lớn hơn.

An toàn

Hệ thống an toàn của 2 chiếc xe là khá tương đương, khi cả Altis lẫn Focus phiên bản cao cấp nhất này đều sở hữu các công nghệ an toàn chủ động như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử VSC.

Có thể nói đây đều là một trong những mẫu xe hàng đầu được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn chủ động trên xe.

Tuy vậy, Focus nhỉnh hơn khi được trang bị 6 túi khí, gồm cả túi khí rèm và túi khí bảo vệ đầu, trong khi Altis 2.0V vẫn chỉ có 2 túi khí cho hàng ghế phía trước.

Ngoài ra, phần khung xe của cả 2 chiếc xe đều được nhắc đến có cấu trúc siêu cứng và đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe cũng như người đi đường.

Công nghệ thông minh

Về phần này, Focus vẫn tự tin vượt trội so với Altis mới cũng như các mẫu xe khác trong phân khúc. Ford sau khi áp dụng chiến lược One-Ford đã rất chú ý tới việc mang những công nghệ thông minh vào những mẫu xe của mình cho mọi thị trường.

Hệ thống kết nối toàn diện Ford SYNC là điểm vượt trội đầu tiên của Focus so với Altis. Trong khi Altis chỉ có kết nối Bluetooth để nghe nhạc và đàm thoại thì Focus có thể ra lệnh cho xe bằng giọng nói, giảm bớt thao tác bằng tay khi lái xe.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động là một công nghệ thông minh hữu ích khác của Focus, lần đầu tiên và duy nhất có mặt trên phân khúc sedan hạng C. Chiếc xe sử dụng cảm biến để xác định chỗ đỗ xe và tự động đánh lái chính xác để lùi  xe vào vị trí đỗ, người lái chỉ cần sử dụng ga và phanh.

Khả năng dừng xe chủ động cũng là tính năng thông minh khác trên Focus mà Altis không có. Khi chạy với tốc độ dưới 30 km/h, nếu gặp vật cản phía trước, xe sẽ tự động phanh khẩn cấp để tránh tai nạn khi người lái gặp bất ngờ hay bất cẩn.

Cuối cùng là tính năng chiếu sáng góc của đèn pha, cho phép chiếc xe bật thêm một đèn phụ khi rẽ để người lái có thể quan sát rộng hơn trong điều kiện trời tối, tăng độ an toàn khi lái xe.

Altis tuy không có những tính năng trên nhưng cũng đã kịp trang bị hệ thống đèn khá ấn tượng với công nghệ LED và bóng đèn dạng Projector thời thượng cùng camera lùi cho bản 2.0V.

Kết luận

Có nhiều lý do để hiểu vì sao Ford Focus đã từng vượt mặt Toyota Corolla Altis để trở thành mẫu xe bán chạy nhất trên thế giới. Tuy vậy tại một thị trường đặc thù như Việt Nam, Focus tuy là cái tên sáng giá với nhiều ưu điểm nhưng vẫn sẽ rất khó để cạnh tranh với một Corolla Altis mang thương hiệu Toyota.

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.