Toyota Việt Nam tổng kết chặng đường 10 năm Monozukuri

Ông Yoshihisa Maruta - TGĐ TMV phát biểu tại hội thảo
Ông Yoshihisa Maruta - TGĐ TMV phát biểu tại hội thảo
Công ty ô tô Toyota Việt Nam, Quỹ Toyota Việt Nam và Đại học Bách Khoa Hà Nội vừa phối hợp tổ chức Hội thảo “Monozukuri 10 năm một chặng đường tại Việt Nam” tại Hà Nội

Hội thảo có sự tham dự của trên 160 đại biểu là các cấp lãnh đạo, đại diện cho hơn 70 doanh nghiệp Việt Nam và sinh viên các trường Đại học chuyên ngành kỹ thuật ở địa bàn Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Hội thảo được tổ chức nhằm tổng kết những thành tựu mà chương trình Monozukuri đã đạt được sau 10 năm thực hiện; đồng thời tạo cơ hội để các học viên giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như việc ứng dụng các kiến thức đã tiếp thu được  sau khi tham gia khóa học vào việc cải tiến và nâng cao hiệu quả trong dây chuyền sản xuất.  

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đưa ra định hướng đẩy mạnh triển khai chương trình Monozukuri tại Việt Nam nhằm tạo điều kiện nhiều hơn nữa cho các  doanh nghiệp và sinh viên Việt Nam được tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu, các bí quyết thành công của Toyota để nâng cao năng lực của bản thân, cũng như cải tiến chất lượng sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong tương lai.

Tại buổi hội thảo, 4 doanh nghiệp đã từng tham gia khóa học bao gồm: Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam (VPIC1), Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại LeGroup, Công ty TNHH Diesel Sông Công (DISOCO) và công ty TNHH Liên doanh Vĩnh Hưng (TMI Vietnam) đã chia sẻ về những khó khăn trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả và thành tựu đạt được sau khi tham gia khóa học Monozukuri.

Các doanh nghiệp này đều đã và đang áp dụng Hệ thống sản xuất Toyota (TPS) vào trong thực tế sản xuất, và đạt được nhiều thành công đáng kể. Trên thực tế, khi áp dụng kiến thức 5S vào thực tế, các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm mặt bằng, tiết kiệm thời gian và chi phí. Thực hiện Công việc tiêu chuẩn, áp dụng công nghệ tự động và sắp xếp dòng chảy sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng suất, nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm thời gian sản xuất sản phẩm, giảm tiêu thụ năng lượng, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyển,…

Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đã xây dựng được phong trào kaizen – cải tiến không ngừng, khuyến khích công nhân viên đưa ra hàng trăm ý kiến sáng tạo, cải tiến mỗi năm, từ đó góp phần không nhỏ cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Cũng trong tháng 4, Công ty ô tô Toyota Việt Nam được nhận Giải thưởng Rồng Vàng - chương trình được Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp với Cục Đầu tư Nước ngoài - Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổ chức thường niên từ năm 2001. Năm 2016, TMV là một trong 75 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt Danh Hiệu Rồng Vàng và là một trong 4 doanh nghiệp ô tô tiêu biểu được vinh dự nhận giải thưởng này.

Toyota Việt Nam tổng kết chặng đường 10 năm Monozukuri ảnh 1

Toyota Vios bán tốt trong tháng 3 vừa qua

Trong tháng 3 năm 2016, Toyota Việt Nam đạt doanh số bán hàng 4.693 xe, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mẫu sedan hạng B Toyota Vios tiếp tục là quân bài chiến lược, với 1.332 xe bán ra trong tháng 3, xếp sau là Innova với 1.180 xe và Fortuner với 928 xe. Kết thúc Quý I vừa qua, Toyota Việt Nam chạm mốc trên 12.000 xe bán ra, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2015.

Định nghĩa về Monozukuri:

Monozukuri là một từ tiếng Nhật, trong đó “mono” có nghĩa là sản phẩm và “zukuri” có nghĩa là quá trình tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, Monozukuri không chỉ đơn giản là “tạo ra sản phẩm”, mà đây là một khái niệm chỉ việc cung cấp ý tưởng về một quá trình xây dựng tinh thần sản xuất, một hệ thống cùng các quy trình tiêu chuẩn để tạo ra một sản phẩm tốt. Khái niệm này cũng mang hàm ý  thể hiện kỹ năng, tinh thần, niềm say mê và sự tự hào về khả năng thực hiện hoạt động tạo ra những sản phẩm chất lượng một cách tốt nhất. Ý nghĩa của Monozukuri không phải là hành động lặp đi lặp lại một cách vô thức, nó đỏi hỏi sự tư duy sáng tạo gắn liền với sự khéo léo, lành nghề của người lao động. Điều này chỉ có được sau một quá trình rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm lâu dài trong thực tiễn, hơn là chỉ thông qua những chương trình học hàn lâm truyền thống. Trên quan điểm đó, Monozukuri thực sự có tính chất nghệ thuật hơn, chứ không chỉ mang tính chất khoa học thuần túy.

Triết lý của Toyota là sản phẩm làm ra không phải do máy móc mà do con người tạo ra, và điều quan trọng là phải tạo ra một môi trường để con người có thể không ngừng đưa ra những ý tưởng mới cũng như liên tục cải tiến qui trình sản xuất. Đối với những ngành công nghiệp phải đối mặt với tình trạng cạnh tranh khốc liệt trên phạm vi toàn cầu, việc phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất để có thể đảm bảo sự phát triển lâu dài và khả năng thành công cho doanh nghiệp.

MỚI - NÓNG