Vì sao ô tô dễ bị lật khi lắc ngang đuôi xe đi qua đường xóc?

Vì sao ô tô dễ bị lật khi lắc ngang đuôi xe đi qua đường xóc?
Hiện tượng lắc ngang đuôi xe khi chạy xe qua những con đường xóc có thể dẫn đến bị lật xe nếu đi không cẩn thận, vậy làm thế nào để hạn chế việc rung lắc khi di chuyển qua những con đường xóc?

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, hiện tượng rung lắc, đặc biệt là hiện tượng lắc ngang đuôi xe chủ yếu xảy ra với những xe có dẫn động cầu sau, chủ yếu là do thanh giằng ngang tao ra. Nếu tải trọng càng cao thì biên độ lắc càng lớn.

”Người ta sử dụng một thanh giằng ngang, một đầu gắn vào khung xe, đầu còn lại gắn vào cầu xe để giữ thân xe với cầu sau theo chiều ngang. Khi xe đi đường xóc thì thanh này sẽ chuyển động quay khiến cho đuôi xe chịu chuyển động quay với bán kính quay là khoảng cách từ tâm bu-lông giữ thanh giằng vào khung xe tới tâm bu-lông giữ thanh giằng vào cầu xe.

Chuyển động quay của đuôi xe khiến đuôi xe bị lắc theo chiều ngang khoảng hơn 1cm tùy theo mức độ xóc hay biên độ dao động theo chiều đứng của đuôi xe”, Kỹ sư Tạch nói.

Ngoài ra, chuyển động quay này còn gây ra lực li tâm khá lớn, kéo đuôi xe sang phía bên phải làm tăng nguy cơ lật xe sang phía phải.

Đặc biệt, nếu xi-lanh giảm chấn phía sau bị rò rỉ dầu thì biên độ và tần số dao động của đuôi xe sẽ rất lớn thì xe càng bị lắc nhiều và nguy cơ lật xe càng cao. Do vậy những người sử dụng xe có kết cấu thệ thống treo phía sau tương tự cần lưu ý để có cách sử hợp lý để tránh cho xe khỏi bị lật.

Theo kỹ sư Tạch, để hạn chế việc rung lắc khi đi qua đường xóc chỉ có cách đi chậm khi gặp đường xóc. "Một số biện pháp được làn truyền trên mạng như lắp thêm các thanh cân bằng Balance arm, space arm thực sự không hiệu quả cho lắm, khi đi qua những đoạn đường xóc, biện pháp hiệu quả và hữu hiệu nhất là đi chậm mà thôi", Kỹ sư Tạch nói.

“Do kết cấu của xe nên các giải pháp khắc phục như thay lò xo cứng hơn hay thêm cơ cấu giảm chấn thì có thể làm giảm biên độ dao động của đuôi xe theo chiều đứng và đồng thời giảm biên độ lắc ngang, nhưng sẽ khiển tần số dao động tăng lên và người ngồi sau vẫn sẽ khó chịu. Do vậy các giải pháp mà các bạn được các gara hay đại lý tư vấn thật sự không hiệu quả lắm”, anh Tạch cho biết thêm.

Ngoài ra, với những xe có van phân bổ lực phanh theo tải trọng thì việc thay đổi kết cấu sẽ ảnh hưởng tới hệ thống phanh.

Theo Theo VTC News
MỚI - NÓNG