Xe nhỏ tại Việt Nam có an toàn?

Xe nhỏ tại Việt Nam có an toàn?
Hầu hết các xe ô tô cỡ nhỏ trong thử nghiệm an toàn mới đây của Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đều chỉ đạt điểm kém, và những xe này đều đang được lắp ráp hoặc phân phối chính hãng tại Việt Nam.

IIHS vừa tiến hành thử nghiệm an toàn với 11 xe subcompact và minicar đời 2013 và 2014. Các xe này đều đạt điểm khá hoặc tốt trong các va chạm khác, nhưng ở va chạm small overlap, chỉ duy nhất chiếc Chevrolet Spark được xếp hạng cao nhất là “Good” (Tốt). Đây là một trong các hình thức thử nghiệm va chạm phía trước, nhưng mới được áp dụng từ năm 2012. Theo đó, chỉ 25% phần đầu xe tiếp xúc với vật cản, tương tự việc đâm vào một cái cây trên đường.

Thử nghiệm này khó khăn hơn nhiều so với các va chạm đầu xe trước đây, thường có khoảng 40% phần mặt trước xe va vào vật cản. Nó cũng là bài test đòi hỏi cao nhất về khả năng bảo vệ hành khách của một chiếc xe vì lực tác động luôn là lớn nhất dù ở bất cứ tốc độ nào.

Vì vậy, ngay lập tức nó khiến các xe nhỏ trở nên kém an toàn. Theo kết quả IIHS ghi nhận được, 6 xe bị đánh giá mức thấp nhất - “Poor” (Tồi) - gồm Nissan Versa, Toyota Prius C, Hyundai Accent, Mitsubishi Mirage, Chrysler Group Fiat 500 và Honda Fit. Các xe Mazda2, Kia Rio, Toyota Yaris và Ford Fiesta được đánh giá cao hơn một nấc là “Marginal” (Kém).

Trong số 11 chiếc xe kể trên, chỉ trừ Prius C là chưa từng bán tại Việt Nam và Versa (tên gọi khác là Tiida) không còn được phân phối, còn 9 xe khác đều đang là sản phẩm chủ chốt của các hãng.

Honda và Mazda đều biện minh rằng các xe của họ đều ra mắt từ trước khi có bài kiểm tra này của IIHS, và với Honda, họ còn cho rằng chiếc Fit 2015 (vừa trình làng tại Triển lãm Detroit) và không được thử nghiệm, sẽ được cải thiện rất nhiều.

Hai xe “tệ” nhất trong bài thử nghiệm là Fit và Fiat 500. Trong cả hai trường hợp, phần đầu xe đều bị nghiền nát và vô-lăng bị đẩy thẳng về phía người lái. Trong các tai nạn, đó sẽ là những cú chuỳ giáng có thể làm vỡ nát lồng ngực tài xế. Đối với Fit, tài xế còn bị lao mình lên phía trước dù có túi khí vẫn đập đầu vào bảng điều khiển. Còn ở trường hợp của Fiat 500, cánh cửa bay ra khỏi bản lề. Trong khi đó, đến lượt Spark, bài thử nghiệm cho thấy thiệt hại không lớn.

Kết quả lần này khiến cho người ta giật mình bởi ngay cả khi xe nhỏ an toàn trong các thử nghiệm còn lại, thì nó cũng chưa chứng minh được nhiều. Nếu thử nghiệm tiến hành va chạm giữa xe nhỏ với xe lớn, kết quả chắc chắn là người ngồi ở xe nhỏ sẽ phải chịu chấn thương lớn hơn.

Theo Theo Sống Mới
MỚI - NÓNG