Chuyên gia lo dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam lại 'đội vốn'

TP - Góp ý cho dự án tham vọng trên, nhiều chuyên gia trong nước đều đồng tình Việt Nam phải có đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, các băn khoăn về tính khả thi, nguồn vốn cho dự án vẫn còn nguyên.

GS.TS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng GTVT đề nghị, tư vấn phải giải đáp được câu hỏi: Tại sao không nâng cấp đường sắt hiện hữu thành đường sắt tốc độ cao, mà phải xây tuyến mới?

TS Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho rằng, sự cần thiết đầu tư dự án phải chứng minh bằng hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính. Tuy nhiên, với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hiệu quả tài chính không đạt, tư vấn cũng chưa tính chi phí duy tu, bảo dưỡng, bù lỗ vào báo cáo.

Cùng đó, theo ông Long, các phương án tài chính như vốn ngân sách, ODA, vốn tư nhân cần tính toán kỹ lưỡng hơn, đảm bảo tính khả thi trong điều kiện Việt Nam hiện nay.

“Hiệu quả tài chính thấp, chi phí bù lỗ và duy tu, bảo dưỡng sẽ rất lớn, nhưng chưa được tính tới. Do đó, dự án có thể tạo thêm gánh nặng cho ngân sách nhà nước”, ông Long nói. Vị chuyên gia này cũng bày tỏ lo lắng về khả năng “đội vốn” của dự án.

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.