Vì sao Mỹ mua tiêm kích MiG-29 Liên Xô?

Vì sao Mỹ mua tiêm kích MiG-29 Liên Xô?
TPO - Máy bay MiG-29 thiếu hệ thống quản lý thông tin và điện tử hàng không giúp báo cho phi công những gì diễn ra bên ngoài chiếc máy bay, hoặc vị trí của nó. Phi  công buộc phải nhìn vào bản đồ giấy để xác định vị trí của mình. Nói chung, MiG-29 là một máy bay tốt xét về mặt cơ khí, động lực, nhưng ngày càng trở nên lạc hậu trong không chiến ở thế kỷ 21 nếu không được nâng cấp.

Điều tình cờ là cũng năm 1997, ngoài khối Liên Xô cũ nhận những chiếc MiG-29 mới còn có một quốc gia khác cũng nhận được một số máy bay này.  Đó là Israel, được một nước Đông Âu chưa được tiết lộ cụ thể cho mượn trong vài tuần.

Vì sao Mỹ mua tiêm kích MiG-29 Liên Xô? ảnh 1

MiG-29A trong không quân Ba Lan

Khi mà MiG-29 là tiêm kích tiên tiến nhất Nga cung cấp cho khách hàng khối Ả rập, gồm Iraq và sau đó là Syria, người Israel rõ ràng là rất chào đón cơ hội kiểm tra, đánh giá những chiếc máy bay này. 

Phi công Israel bay thử nghiệm MiG-29 đã rất ấn tượng với nó. Dù nó rất khác biệt với các tiêu chuẩn của máy bay Mỹ mà không quân Israel đang sử dụng, họ thấy rằng MiG-29 rất dễ điều khiển. Các máy tính cho phép hỗ trợ hạ cánh nếu  phi công cảm thấy khó khăn trong việc này tỏ ra rất hữu dụng.

Hệ thống này giúp ổn định máy bay trong trường hợp phi công bị hoa mắt chóng mặt, mất phương hướng trong không gian, theo nhận định của tạp chí Không lực Israel. “Những hệ thống như thế không tồn tại trong các máy bay phương Tây và trong những tình huống như vậy, mọi thứ hoàn toàn phải nhờ cậy vào phi công”.

Một phi công bay thử nói MiG-29 “có năng lực ngang ngửa và một số mặt vượt qua cả F-155 và F-16. Chiếc máy bay này có động cơ động, xoay trở rất tốt, động cơ cung cấp tỷ số lực đẩy/trọng lượng cao. Phi công của chúng ta phải cẩn thận với loại máy bay này trên chiến trường. Nếu được phi công được đào tạo tốt điều khiển, nó là một đối thủ rất đáng gờm”.

Và những thông tin này bằng cách nào đó đã tới tai người Mỹ. Khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, các quốc gia trong liên bang Xô Viết đều được chia kho vũ khí khổng lồ mà Hồng quân để lại.

Một trong những quốc gia đó là Moldova, diện tích bằng 1/10 Việt Nam, dân số chỉ bằng một nửa Hà Nội. Tuy bé nhỏ như thế nhưng Moldova “được chia” 34 tiêm kích MiG-29, 8 trực thăng Mi-8 và một số máy bay vận tải, một lực lượng rất đáng kể với một nước nhỏ như thế.

Họ không có đủ tiền duy trì một phi đội như vậy trong khi kinh tế lại đang suy thoái. Trong khi đó, Mỹ sợ Moldova sẽ bán số MiG-29 này cho Iran để bổ sung vào phi đội MiG-29 sẵn có. Mỹ thậm chí cũng ngại tình huống Moldova chuyển giao máy bay cho các đối thủ của Iran bởi phi đội MiG-29 của Moldova gồm những biến thể MiG-29C có thể mang vũ khí hạt nhân, theo National Interest.

Vì vậy năm 1997, Mỹ đã dùng đủ mọi cách để mua những chiếc MiG-29 này. Công cụ chính để Mỹ đạt mục đích là …tiền.

Washington đã mua 21 chiếc MiG-29 trong đó có 14 chiếc MiG-29C, một Mig-29B và 6 MiG-29 A. Tất cả được tháo rời đưa lên máy bay vận tải C-17 chở về Dayton, Ohio.

Vì sao Mỹ mua tiêm kích MiG-29 Liên Xô? ảnh 2 Vận chuyển MiG-29 lên máy bay C-17 mang về Mỹ

Không chỉ mua máy bay để chúng không lọt vào tay Iran, Mỹ còn mua cơ hội xem xét, nghiên cứu một trong những máy bay tiêm kích tốt nhất mà Liên Xô từng chế tạo. Đổi lại, Moldova nhận được 40 triệu USD viện trợ nhân đạo, một số xe tải quân sự và các thiết bị không sát thương khác. Các máy bay MiG – 29 được Mỹ sử dụng trong các đội bay thử nghiệm, trung tâm tình báo và trong không quân, theo tạp chí Air & Space.

MỚI - NÓNG