Bộ GTVT sẽ xem xét việc bỏ thu phí ra vào sân bay

Trạm thu phí tại Sân bay Nội Bài. Tác giả: Sỹ Lực
Trạm thu phí tại Sân bay Nội Bài. Tác giả: Sỹ Lực
TPO - Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay đã nhận được báo cáo đề xuất bỏ dịch vụ thu phí ra vào sân bay của Cục Hàng không. Bộ GTVT sẽ cùng các bộ ngành liên quan họp bàn xem xét đề xuất này.   

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản gửi Bộ GTVT tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không.

Theo Cục Hàng không, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng VN và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, hiện tại giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga đối với ô tô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không (CHK) không được quy định trong danh mục giá. “Đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ GTVT định giá, khung giá”, ông Thắng khẳng định.

Trong khi đó, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV cho biết, việc thu phí để đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, chi phí khai thác, bảo trì, sửa chữa, đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng, tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng, việc thu phí dừng, đỗ với ô tô đưa đón trả khách tại nhà ga hành khách là đảm bảo nguyên tắc đầu tư, khai thác, không nhằm mục đích kinh doanh. Việc thu này phù hợp với quy định của Luật Hàng không dân dụng VN, luật Đất đai và thông lệ quốc tế…

Tuy nhiên, ông Thanh cũng thừa nhận đất xây dựng đường dẫn vào nhà ga được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, trong khi dịch vụ đường dẫn vào nhà ga là dịch vụ bắt buộc sử dụng, tác động đến số đông. Vì thế, ACV kiến nghị Nhà nước coi đây là dịch vụ phi hàng không thiết yếu, được Nhà nước quản lý giá theo quy định tại luật Hàng không dân dụng VN.

Về đề nghị dừng thu phí của Cục Hàng không, ông Thanh cho biết nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không, ACV sẽ lập tức dừng thu phí.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, Bộ đã nhận được báo cáo của Cục Hàng không và đang xem xét. Tuy nhiên, vị này cho hay, để quyết định dừng hay tiếp tục thu, Bộ GTVT vẫn phải lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, thậm chí xin chủ trương của lãnh đạo Chính phủ. 

Trước đó, thông báo kết luận thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu ACV cho rằng, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Cụ thể, hiện có tới 21 trong tổng số 22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ô tô đưa, đón trả khách. Các cảng hàng không này không sử dụng dịch vụ giữ xe, chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách nhưng vẫn thu với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng. Số tiền thu không đúng quy định là 551 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, ACV được giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với phần đất sử dụng làm đường dẫn vào nhà ga nên việc thu phí là sai quy định về luật đất đai. Tuy nhiên, ACV lại cho rằng, trên phần đất được giao không thu tiền sử dụng đất đó, ACV đầu tư hạ tầng giao thông, duy trì, bảo trì hệ thống này nên cần thu để thu hồi vốn. 

MỚI - NÓNG