Theo đơn thư bạn đọc

Bị từ chối bảo hiểm vì câu chữ 'cài cắm'

Đơn khiếu nại của anh Trần Quang Anh
Đơn khiếu nại của anh Trần Quang Anh
TP - Gần đây, nhiều trường hợp người tham gia bảo hiểm nhân thọ bị từ chối bảo hiểm vì những nội dung chung chung, đẩy rủi ro cho người mua trong hợp đồng bảo hiểm. 

Trong đơn kiến nghị gửi Tiền Phong, anh Trần Quang Anh (phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) phản ánh: Cty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam (viết tắt là bảo hiểm AIA) từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm của bố mình là ông Trần Thanh Bình (SN 1971), là nhân viên Ngân hàng VP Bank (đối tác chiến lược của AIA). Trước đó, ngày 4/10/2018, ông Bình ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với AIA. Ngày 21/10/2018, ông Bình qua đời tại bệnh viện Bạch Mai do ngừng tuần hoàn ngoại viện.

Sau đó, gia đình ông Bình cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan theo yêu cầu của đại lý để giải quyết thủ tục thụ hưởng bảo hiểm. “Sau hơn 8 tháng giải quyết, người xưng đại diện bên bảo hiểm đưa ra những lý do từ chối thanh toán hợp đồng bảo hiểm như “từng mắc bệnh tiểu đường”, “có biểu hiện tăng huyết áp trước khi tham gia bảo hiểm”…”, đơn của anh Quang Anh nêu.

Tại thư phúc đáp từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm do ông Nguyễn Ngọc Huy, Giám đốc Nghiệp vụ bảo hiểm AIA ký ngày 4/7/2019 nêu: Trong quá trình thu tập thông tin được biết, người được bảo hiểm Trần Thanh Bình khám và điều trị 3 lần tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2015 với chẩn đoán tăng huyết áp/rối loạn lipid máu/tăng axit uric và theo dõi bệnh gút cấp/rối loạn lipid máu/tăng huyết áp.

Tuy nhiên, khi lập hồ sơ bảo hiểm ngày 4/10/2018, ông Trần Thanh Bình đã không cung cấp cho bảo hiểm AIA những thông tin “quan trọng này”. Đồng thời, AIA thông báo, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chấm dứt hiệu lực kể từ ngày 4/10/2018 (là ngày ký hợp đồng).

Anh Trần Quang Anh cho biết, trước khi tham gia hợp đồng bảo hiểm, báo cáo khám bệnh hàng năm của ngân hàng VPBank đối với trường hợp của ông Trần Thanh Bình, được cấp bởi bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec cho thấy, năm 2016, 2017, 2018, ông Bình có sức khỏe hoàn toàn bình thường.

Sau nhiều ngày công văn qua lại, tại văn bản trả lời báo Tiền Phong ngày 9/9, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) nêu, trên cơ sở tái thẩm định và phù hợp với quy tắc điều khoản, Cty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam quyết định chấp thuận chi trả quyền lợi bảo hiểm cho ông Bình. Báo cáo của bảo hiểm AIA nêu, quá trình giải quyết, gia đình đã cung cấp bổ sung các kết quả xét nghiệm các năm 2016, 2017, 2018 của ông Trần Thanh Bình. Tại thời điểm lập hồ sơ năm 2018, tình trạng bệnh của người được bảo hiểm không ảnh hưởng lớn đến việc chấp thuận bảo hiểm của AIA Việt Nam. Hiện tại, anh Trần Quang Anh cũng xác nhận, gia đình đã nhận được thanh toán toàn bộ hợp đồng bảo hiểm từ đầu tháng 9/2019.

Dù các Cty bảo hiểm thường không có chủ trương cố tình tìm cách để không chi trả tiền bảo hiểm cho khách hàng. Tuy nhiên, thực tế vẫn diễn ra nhiều trường hợp có khả năng không được chi trả như trên vì các nội dung chưa rõ ràng. Từ năm 2013 đến nay, phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, ít nhất có 2 vụ việc phải ra tòa vì điều khoản “khai báo không trung thực” trong hợp đồng bảo hiểm như trường hợp của ông Bình nêu trên.

MỚI - NÓNG