Chủ tịch PVN: Chúng tôi nộp hết, chả giữ cái gì

ĐBQH, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) Trần Sỹ Thanh tại phiên thảo luận tổ
ĐBQH, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) Trần Sỹ Thanh tại phiên thảo luận tổ
TPO - Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Trần Sỹ Thanh, doanh nghiệp Nhà nước như PVN làm bao nhiêu phải nộp hết bấy nhiêu, trong khi đó thủ tục thì vô cùng phức tạp “kiểu như sống trong một ngôi nhà ngũ đại đồng đường”.    

Sáng 15/11, phát biểu tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội về Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sửa đổi, đại biểu Trần Sỹ Thanh (Lạng Sơn), Chủ tịch PVN đề cập đến vấn đề DN tư nhân nói chỉ mong được như doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), còn DNNN lại chỉ mong được như DN tư nhân.

Từ thực tiễn làm DNNN là Tập đoàn Dầu khí, theo ông Thanh, DNNN làm bao nhiêu phải nộp hết bấy nhiêu. “Chúng tôi chỉ giữ một phần lại để tái đầu tư thôi, còn lại nộp hết, chả giữ gì cả, cũng không thấy ưu ái gì hơn cả”, Chủ tịch PVN nói.

“Trong khi đó thủ tục thì vô cùng phức tạp, kiểu như sống trong một ngôi nhà ngũ đại đồng đường. Mặc dù thế hệ thứ 5 cũng lớn, trưởng thành 40 – 50 tuổi, làm ăn tốt rồi, trưởng thành va đập rồi nhưng động cái gì cũng phải xin, không phải xin bố mình mà xin đến ông cố. Chuyện đó là có thật. Cho nên DNNN chỉ mong muốn trở thành DN tư nhân”, ông Thanh bày tỏ.

Bên cạnh đó, đại biểu đoàn Lạng Sơn cho rằng, cũng có câu chuyện tương tự là DN tư nhân họ lại mong muốn được như DNNN trong việc tiếp cận các nguồn tài nguyên, tài chính nhẹ nhàng hơn. DN tư nhân của mình thật sự chưa phải quá mạnh như Vin group, uy tín và sự bảo đảm chưa có, họ tiếp cận chi phí có thể cao hơn DNNN, cái đó là có.

Đề cập đến Luật Doanh nghiệp sửa đổi, từ kinh nghiệm thực tiễn, theo ông Thanh, nhiều khi không sửa lại ít sai, càng sửa càng sai. Vì khi đưa ra bàn, mỗi người chỉ tiếp cận một góc vấn đề, hoặc một hiện tượng, hoặc vấn đề gì đó, nhưng lại chưa đặt trong tổng thể trong sự vận hành cả bộ máy hành chính, bộ máy của các DN, thậm chí của cả cơ quan tư pháp, khối nội chính.

Chúng ta có Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý vốn… Tất cả đều chi phối vào một hành vi của DN, từ khi khai sinh cho đến khai tử. Theo ông, Chính phủ nên dành thời gian, công sức để thiết lập các mô hình giả định, giao cho nhóm công tác của các bộ ngành chạy song song một cái đối với luật cũ, một cái đối với luật mới, xem cái mới có ưu việt hay không, có đạt mong muốn quản lý không. Trước khi ban hành luật mà làm như vậy, tôi tin rằng sẽ phát hiện ngay xung đột pháp luật và để luật mới ban hành chặt chẽ.

Chủ tịch PVN ví dụ một công ty cổ phần thuộc ngành dầu khí, có việc từ năm ngoái đến giờ, đã chuyển tiền 40 triệu đô la (khoảng 800 tỷ đồng) về Việt Nam trong một hợp đồng liên doanh ở bên kia. 

“Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi rút tiền về thôi, mà từ năm ngoái đến năm nay không lấy tiền ra tiêu được. 800 tỷ với đơn vị không phải lớn nhưng với đơn vị khác thì lớn. Một năm trời lãi tiền gửi ngân hàng, người ta đi vay thì thiệt hại bao nhiêu tiền? Họ thậm chí nhờ tôi tác động đến các bộ, ngành nhưng đến giờ vẫn chưa xong. Hệ thống luật của mình cực kỳ phức tạp đến như vậy, rút về thôi mà không chi được, 40 triệu đô la ở ngân hàng không lấy ra được”, ông Thanh nói.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.