Bức phù điêu này là bài tốt nghiệp cao học của một sinh viên Khoa Điêu khắc, chọn đề tài trong lớp học. Điều đáng nói hình ảnh người thầy trong bức phù điêu chính là hiệu trưởng đương nhiệm Lê Văn Sửu. Hình ảnh người thầy trong lớp học đang góp ý với sinh viên này theo các nhà chuyên môn “không thể lẫn vào đâu được”.
Việc đưa hình ảnh thầy hiệu trưởng đương nhiệm vào tác phẩm phù điêu đặt ngay gần cổng trường gây ra nhiều ý kiến khác nhau, đa số đều nhận thấy khó chấp nhận. Ngôi trường có lịch sử lâu đời, là cái nôi đào tạo mỹ thuật Việt Nam từ thời Đông Dương không thể tùy tiện chọn tác phẩm đặt ở không gian cảnh quan như thế.
Nhà điêu khắc kỳ cựu Tạ Quang Bạo nêu ý kiến, với một bức phù điêu có ý nghĩa tạo dấu ấn trong cảnh quan, không gian của nhà trường thì việc thể hiện nội dung gì, nhân vật nào đều cần thận trọng, cân nhắc để tránh tạo nên hiệu ứng ngược. Lịch sử Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam có rất nhiều bậc thầy đáng kính, đóng góp tích cực cho nền mỹ thuật Việt Nam như các họa sĩ Trần Đình Thọ, Trần Văn Cẩn... rất xứng đáng được tôn vinh.
Các chuyên gia cho rằng những không gian như thế này cần lựa chọn cân nhắc tác phẩm phù hợp
Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, một bài tốt nghiệp để lựa chọn đặt ở những không gian trong khuôn viên trường cần phù hợp, không thể tầm thường. Hình ảnh người thầy góp ý cho sinh viên là chuyện hết sức bình thường và thường xuyên, không có gì đặc sắc.
Trước đó, lên tiếng với báo giới họa sĩ Lê Văn Sửu Hiệu trưởng trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam cho biết khi nhận thấy hình ảnh nhân vật giống mình đã nghĩ tới hai phương án xử lý tác phẩm-sửa lại hình tượng, tạo hình nhân vật, hai là hạ tác phẩm xuống.