“Để Mị nói cho mà nghe” có gì?

Hình ảnh trong “Để Mị nói cho mà nghe”
Hình ảnh trong “Để Mị nói cho mà nghe”
TP - Sự trở lại bất ngờ của Hoàng Thùy Linh bằng một MV “chinh phục” những tác phẩm nổi tiếng của văn học Việt Nam theo một cách hoàn toàn không giống ai đã và đang gây bão. Trong lần trở lại này, Hoàng Thùy Linh không “nhạt”, như cô tự tin khẳng định.

Có ý kiến khen: Hoàng Thùy Linh có công đưa cả bầu trời văn học Việt vào MV. Đây là cách nói quá. Hoàng Thùy Linh và ê kip chủ yếu khai thác những tác phẩm xuôi nổi tiếng thường xuất hiện trong những đề thi văn: Như “Vợ chồng A Phủ”; “Chí Phèo”; “Vợ nhặt”; “Lão Hạc”… Có người điểm danh thêm “Tắt đèn”, “Số đỏ”, “Cơm thầy cơm cô”… thậm chí cả Thúy Kiều của Nguyễn Du. Tích hợp bấy nhiêu tác phẩm trong một MV kéo dài vài phút, cũng đã đủ chứng tỏ cái tài của ê-kip thực hiện “Để Mị nói cho mà nghe”.  Đã thế, MV khéo léo chọn thời điểm “chào đời”, tung ra trước thềm kỳ thi THPT Quốc gia 2019 nên lôi kéo được lượng fan đông đảo là học trò.  Dự là MV này sẽ còn tăng view ở những năm sau vào mỗi mùa hoa phượng nở.

Mới được 2 ngày tuổi, “Để Mị nói cho mà nghe” đã thu hút 4,5 triệu lượt xem. Nhiều fan của Hoàng Thùy Linh đang nỗ lực làm theo lời kêu gọi của “thần tượng”: Chia sẻ MV ủng hộ Mị lên top trending YouTube. Không chỉ cuốn hút ở âm nhạc, “Để Mị nói cho mà nghe” còn “ăn điểm” nhờ vũ đạo. Có fan dự đoán bài hát này sẽ được chọn nhiều nhất trong các cuộc thi nhảy nhân ngày 20/11.

“Để Mị nói cho mà nghe” có gì? ảnh 1 Chân dung Hoàng Thùy Linh.

Có bạn thích thú khi trong MV xuất hiện cảnh Chí Phèo - Thị Nở cùng bát cháo hành trứ danh, lập tức liên hệ ngay đến Bà Tân Vlog: “Nồi cháo hành siêu to khổng lồ của Bà Nở Vlog”. Để có thể đưa cả một khoảng trời văn học in đậm trong ký ức học trò vào MV, đương nhiên Hoàng Thùy Linh và ê-kip dùng cách tổng hợp, mỗi tác phẩm văn học ưu tiên lựa một hoặc vài hình ảnh sinh động. Như thế, còn có tác dụng kích thích bạn trẻ phải thật tinh mắt mới nhận diện được tác phẩm.

Nhưng có lẽ, bạn trẻ còn giỏi “soi” hơn sự mong muốn của những người thực hiện “Để Mị nói cho mà nghe”. Khá nhiều khán giả khen: “Cậu Vàng” của “Lão Hạc” “cưng muốn xỉu”. Song một số ít khán giả thông thuộc giống chó đã đùa vui: “Lão Hạc trong MV giàu quá. Thế mới nuôi được cậu Vàng có nguồn gốc quí”. Người nói đó là giống chó Akita, người hỏi có phải Shiba Inu nhanh nhẹn?... Có khi đưa một con chó ngoại thay cho con Vàng gốc quê của lão Hạc, lại là chiêu “câu khách” cũng nên?

Ngay đoạn cuối, sau hình ảnh nàng Mị say sưa nhảy múa, có bảng hiệu sáng lấp lánh hiện dòng chữ viết tắt: DMNCMN, đã khiến các “thượng đế” thi nhau “dịch nghĩa”. “Nhất quỉ, nhì ma, thứ ba học trò”, nên hiếm bạn trẻ nào lại dịch một cách “thiện lương”: “Để Mị nói cho mà nghe”. Điều này gợi người ta nghĩ đến MV “Như cái lò” từng bị “ném đá dữ dội”. “Để Mị nói cho mà nghe” được mưa lời khen “chất như nước cất” có nên để “lọt lưới”  bảng chữ gây tranh cãi ngữ nghĩa như vậy?

Hoàng Thùy Linh và ê-kip không kể lại chuyện “Vợ chồng A Phủ”. Họ chỉ mượn “hơi” của “đứa con” Tô Hoài, tạo thành “Để Mị nói cho mà nghe”. Mị của Hoàng Thùy Linh không phải “con rùa nuôi trong xó cửa”. “Mị thời nay quá đỉnh”, một khán giả bình:  “Để Mị nói cho mà nghe/Tết năm nay Mị vẫn còn trẻ/Xuân đến nơi rồi nên Mị cũng muốn đi chơi”… “Hoa ban trắng trên nương chớm nở/Đẹp như tâm hồn em còn ngây thơ/Em làm gì đã có người yêu/Em còn đang sợ ế đây này”…  190 ngàn lượt bấm nút “thích” sau 2 ngày MV gây bão.

Bên cạnh đó, cũng có đến 4,7 ngàn lượt bấm “không thích”. Người yêu, kẻ ghét cũng hết sức bình thường, không chỉ trong đời sống âm nhạc. Có điều, nhắc đến Mị nhiều người lại nhớ đến cây lá ngón, một loài cây gây nên vấn nạn tự tử trong đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Fan Hoàng Thùy Linh “dọa”: Ai bấm “ghét” MV, cẩn thận bị gửi lá ngón. Ngay đến Hoàng Thùy Linh còn nhân “Để Mị nói cho mà nghe” ra mắt  “dằn mặt” những người thích hóng đời tư: Ai còn hỏi những câu vớ vẩn về quá khứ, cô sẽ gửi lá ngón đến nhà. Một phát ngôn tuy mang tính vui đùa song khá vô trách nhiệm với cộng đồng. 

190 ngàn lượt bấm nút “thích” sau 2 ngày MV gây bão. Bên cạnh đó, cũng có đến 4,7 ngàn lượt bấm “không thích”.

MỚI - NÓNG