Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được điều chỉnh tăng vốn thành 12.500 tỷ đồng

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được điều chỉnh tăng vốn thành 12.500 tỷ đồng
TPO - Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 12.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.800 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự án theo Quyết định năm 2017 của Bộ GTVT, ngày 15/8 tới đây sẽ trình duyệt thiết kế bản vẽ thi công.

Sáng nay (1/8) tại Tiền Giang đã diễn ra cuộc họp liên quan đến những khó khăn của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với khu vực và cả nước.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được điều chỉnh tăng vốn thành 12.500 tỷ đồng ảnh 1 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại cuộc họp.

Thứ trưởng Nhật cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT, doanh nghiệp (DN) dự án và các bên có liên quan cần thống nhất,  tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ công trình theo cam kết. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại liên quan khẩn trương vào cuộc để kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết nguồn vốn tín dụng cho vay theo quy định, kiên quyết không để công trình thêm một lần lỗi hẹn.

Ông Mai Mạnh Hồng - Tổng Giám đốc Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết sau khi được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang và công ty đã quyết liệt làm việc, đến hôm nay hai vấn đề lớn đã được giải quyết. 

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được điều chỉnh tăng vốn thành 12.500 tỷ đồng ảnh 2 Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51km, tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỷ đồng, năm 2017 được điều chỉnh thành 9.668 tỷ đồng và nay thành 12.500 tỷ đồng. Trong ảnh là điểm đầu dự án đang thi công dang dở.

Theo ông Hồng, vấn đề vốn là cốt lõi nhất. Trong dự án này có 3 nguồn vốn: vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư, đến nay đã giải ngân hết gần 2.500 tỷ đồng (là vốn tự có của chủ đầu tư); vốn hỗ trợ ngân sách nhà nước (2.186 tỷ đồng) và vốn tín dụng.

Về vốn ngân sách nhà nước, trong phiên họp Chính phủ mới đây, Thủ tướng rất quyết liệt và đề nghị các bộ phải khẩn trương trình Thủ tướng phê duyệt nguồn vốn ngay trong tháng này. Còn với vốn tín dụng, tại buổi họp với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cũng cam kết sẽ tài trợ cho dự án, chủ lực là Ngân hàng VietinBank sớm giải ngân.

“Ngay trong thứ Sáu (2/8) tỉnh Tiền Giang phê duyệt tổng mức đầu dự án được điều chỉnh, chúng tôi sẽ cùng với tỉnh Tiền Giang làm việc ngay với ngân hàng đầu mối và Ngân hàng Nhà nước để giải quyết dứt điểm nguồn vốn vay” – ông Hồng cho hay.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, trên công trường hiện tại 21/21 gói thầu đang triển khai thi công bình thường. Từ năm 2009, dự án được khởi động đến tháng 2/2019 chỉ đạt khoảng 10% khối lượng công trình. Nhưng từ tháng 3/2019, sau khi tái khởi động lần này nhà thầu đã thi công lên đến 25% khối lượng công trình.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được điều chỉnh tăng vốn thành 12.500 tỷ đồng ảnh 3 Trước đó, dự án có nguy cơ phải dừng trong tháng 8 này vì hết vốn, công nhân nghỉ việc, công trình bỏ không vì nhà thầu không có tiền trả lương cho công nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - ông Lê Văn Hưởng thông tin: Trên cơ sở thống nhất giữa các bên liên quan, tổng mức đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được điều chỉnh lên khoảng 12.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.833 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự án theo Quyết định số 1700/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2017 của Bộ GTVT, đồng thời đến ngày 15/8/2019 sẽ trình duyệt thiết kế bản vẽ thi công.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.