Hà Nội vẫn có tình trạng 65 học sinh/ lớp

Hà Nội vẫn còn tình trạng 65 học sinh/lớp
Hà Nội vẫn còn tình trạng 65 học sinh/lớp
TPO - Sáng ngày 6/8, phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP HN cho rằng, Hà Nội vẫn khó khăn về trường lớp, đặc biệt khu vực nội đô chưa đáp ứng nhu cầu học sinh.

Ông Quý cho biết, TP đã quan tâm rà soát lại mạng lưới trường học trên địa bàn theo chỉ đạo của Bộ đến năm 2025 định hướng đến năm 2030. Trong đó, xác định tập trung xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu giáo dục đào tạo.

Cụ thể, năm học qua, toàn TP Hà Nội đã xây mới thêm 70 trường học, sửa chữa 387 trường với kinh phí trên 5.000 tỷ đồng. Hà Nội cũng tích cực xây dựng trường chuẩn quốc gia, công nhận thêm 121 trường, đạt tỉ lệ 66,7%.

Thủ đô cũng khẳng định chất lượng giáo dục là địa phương dẫn đầu cả nước với 197 giải thưởng, huy chương các loại trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Thực hiện tốt việc tuyển sinh đầu cấp và thi THPT quốc gia.  

Triển khai chương trình hội nhập quốc tế như thí điểm chương trình song bằng; Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; tuyển sinh trực tuyến đối với đầu cấp  lớp 1, lớp 6 đạt tỉ lệ hơn 90%. Việc này nhằm tăng tính minh bạch và giảm thời gian đi lại của phụ huynh.

Hà Nội cũng tập trung giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh từ mầm non đến tiểu học, THCS, THPT tất cả cả trường.

Ngoài những thành tích đạt được, ông Quý cũng thừa nhận, một số trường học vẫn còn tình trạng lạm thu; dạy thêm học thêm không đúng quy định; tình trạng bạo lực học đường. Đặc biệt là vấn đề trường, lớp chưa đáp ứng được nhu cầu của học sinh, đặc biệt là khu vực nội đô.

Về vấn đề này, theo quy định của Bộ GD&ĐT, đối với tiểu học mỗi lớp sĩ số không quá 35 học sinh/ lớp; THCS không quá 45 học sinh/ lớp. Tuy nhiên, hiện nay một số trường tiểu học ở Hà Nội vẫn còn tình trạng “quá tải” lớp học khi có lớp sĩ số lên 65 học sinh/ lớp. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang thông tin, những năm trước chất lượng giáo dục của địa phương không cao. Khi đó, sĩ số của địa phương có nơi lên tới 55 em/ lớp. Sau đó, địa phương đã đi học hỏi các nước, kể cả các nước có mức sống tương đương Việt Nam cũng chỉ duy trì lớp học với sĩ số 20-25 em.

Với sĩ số như thế, giáo viên mới có thời gian quan tâm học sinh, quản lý lớp học tốt hơn. Dù khó khăn, nhưng những năm sau đó An Giang đã xây thêm trường lớp, giãn dần sĩ số xuống 35 học sinh.

Đến nay, chất lượng giáo dục đã tăng lên đáng kể, điều đó thể hiện ở kết quả học sinh khá giỏi tăng lên, tỉ lệ học sinh yếu kém giảm xuống. 

MỚI - NÓNG