Nợ nần của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội có nghĩa vụ trả

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ
TPO - Chiều 8/6, bên lề kỳ họp Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao đổi với phóng viên về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Hà Nội mong muốn gì về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, thưa ông?

Bộ GTVT là chủ đầu tư dự án, Hà Nội sẽ tiếp nhận và vận hành dự án. Sau này, tất cả vốn đầu tư, nợ nần của dự án là Hà Nội tiếp nhận và có nghĩa vụ trả nợ. Hà Nội có Tổng Công ty đường sắt, đơn vị này sẽ phải đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và vận hành dự án. Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ nên để càng lâu thì giữ chân được đội ngũ lao động này cũng rất khó khăn.

Dự án khai thác sớm được ngày nào thì tốt cho Hà Nội ngày đó, vì thế Hà Nội, Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Bộ GTVT, lập Tổ công tác liên ngành để “gỡ” vướng dự án. Lãnh đạo tổ công tác, phía Bộ GTVT là Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Hà Nội là Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng.

Tổ công tác sẽ trình phương án tổng thể lên Bộ GTVT, việc gì liên quan tới Hà Nội thì Hà Nội sẽ giải quyết, việc gì vượt thẩm quyền sẽ trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Còn hạn mốc thời gian dự án phải hoàn thành, đưa vào vận hành thì sao, thưa ông?

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong năm 2020. Bản thân Hà Nội mong muốn dự án hoàn thành, khai thác càng sớm càng tốt, nếu trước tháng 10 thì càng tốt. Hiện Tổ công tác giữa Bộ GTVT và Hà Nội chưa có báo cáo cuối cùng về tiến độ dự án.

Vừa qua Tổng thầu Trung Quốc nói cần chi thêm 50 triệu USD để chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông, quan điểm của ông về việc này thế nào?

Về việc này tôi không rõ vì chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Đó là trao đổi giữa Tổng thầu Trung Quốc và Bộ GTVT.

Ông có thể cho biết, vướng mắc lớn nhất của dự án này là gì thưa ông?

Vướng mắc lớn nhất là thiếu các chuyên gia phía Tổng thầu Trung Quốc tại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, đây là vướng mắc không chỉ của riêng dự án này mà của tất cả các dự án có chuyên gia nước ngoài làm việc. Khi các chuyên gia sang, Hà Nội sẽ bố trí nơi cách ly tập trung theo đúng quy định, hết thời gian cách ly nếu kết quả kiểm tra dịch tễ tốt thì các chuyên gia sẽ trở lại làm việc bình thường.

Còn vướng mắc về cơ chế thanh toán và liên quan tới việc thực hiện kết luận kiểm toán dự án, cơ chế tài chính giao cho dự án như thế nào hiện nhiều điểm cơ quan kiểm toán vẫn chưa kết luận dứt khoát.

Hà Nội dự kiến sẽ triển khai một số dự án đường sắt đô thị. Vậy Hà Nội sẽ phải làm gì để tránh được những “vết xe đổ” như đường sắt Cát Linh – Hà Đông?

Lúc này nói về việc đầu tư các dự án khác quá sớm, cần tập trung để hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo kinh nghiệm, tôi nghĩ cốt lõi là phải chuẩn bị đầu tư hết sức kỹ lưỡng thì triển khai mới thông suốt và hiệu quả được.

Cảm ơn ông.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.