Trung chuyển ở cửa khẩu Lạng Sơn: Doanh nghiệp kêu bị 'bắt chẹt'

Các xe chở hàng được phép sang Trung Quốc chờ đến lượt thông quan sang bên kia biên giới Ảnh: Duy Chiến
Các xe chở hàng được phép sang Trung Quốc chờ đến lượt thông quan sang bên kia biên giới Ảnh: Duy Chiến
TP - Trong lúc hàng đang ùn ứ, khó khăn thì một số doanh nghiệp kêu than phải đóng thêm phí cho “đội lái xe chuyên nghiệp” ở Lạng Sơn để được xuất khẩu hàng sang Trung Quốc.

Việc xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa ở cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) và cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) đang gặp khó khăn khi phía Trung Quốc thắt chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19. Cụ thể, từ ngày 7/4, phía bạn chỉ cho phép các lái xe có tên trong danh sách đội lái xe chuyên trách do Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn thành lập thì mới được phép vận chuyển hàng hóa XNK. Những tài xế này phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lạng Sơn và có giấy xác nhận âm tính với COVID-19.

Theo một số doanh nghiệp các tỉnh, thành khác, nếu muốn bán hàng sang bên kia biên giới thì phải đóng phí. Bà Thu Mai, một doanh nghiệp XNK ở Hà Nội cho biết: “Bình thường phí trung chuyển cho một xe từ bãi hàng Tân Cương (cửa khẩu Hữu Nghị, huyện Cao Lộc) sang bãi hàng của phía Trung Quốc là 5 triệu đồng/xe. Thế nhưng, từ ngày 9/4 mức phí đã lên 10 triệu đồng/xe. Vì vậy các doanh nghiệp đã chở hàng lên cửa khẩu chấp nhận đóng phí để được xuất hàng đi, nếu không chỉ còn nước mang hàng quay đầu trở lại”.

Nhiều người cho rằng, lợi dụng hàng đang đổ dồn lên biên giới Lạng Sơn, một số đơn vị làm công tác vận chuyển hàng hóa ở cửa khẩu đã “bắt chẹt” các doanh nghiệp ngoài tỉnh nhằm thu lợi.

Chiều 10/4, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Phan Hồng Tiến, Trưởng ban kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn cho biết: Theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, Ban kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng Lạng Sơn đã lập đội lái xe chuyên trách gồm 298 lái xe ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và 293 lái xe ở cửa khẩu Tân Thanh. Các đội lái xe này thực hiện công việc từ ngày 7/4. Họ phải thực hiện kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm y tế cho kết quả đạt tiêu chuẩn, phải đeo thẻ và ăn ở tập trung.

Ông Tiến thừa nhận, đơn vị làm công tác “đội lái xe chuyên trách” đưa ra các mức phí tùy theo thời gian lưu cữ hàng hóa ở cửa khẩu. Cụ thể hai ngày đầu thu 5 triệu đồng/ngày/xe, ngày thứ 3 thu thêm 2 triệu, ngày thứ 4 thu thêm 1,5 triệu. Khi cần chuyển hàng sang Trung Quốc, chủ hàng tự thỏa thuận với lái xe nhưng không được thu vượt quá mức giá tối đa do Trung tâm quản lý cửa khẩu Lạng Sơn quy định.

Theo ông Phan Hồng Tiến, khi tiếp nhận những ý kiến của một số doanh nghiệp, Ban kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn đã tổ chức cuộc họp. Tại đây, các doanh nghiệp XNK và đại diện đội lái xe chuyên trách đã bàn bạc, thống nhất, để cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong việc buôn bán, XNK hàng hóa qua biên giới Việt- Trung.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.