NHNN xếp số 1 về CCHC 2016: Đưa lợi ích đến người dân, doanh nghiệp!

Rút ngắn thời gian giao dịch giữa ngân hàng với người dân và doanh nghiệp cũng là một điểm cộng trong CCHC ngành.
Rút ngắn thời gian giao dịch giữa ngân hàng với người dân và doanh nghiệp cũng là một điểm cộng trong CCHC ngành.
TP - Ngân hàng Nhà nước vừa đón tin vui năm thứ hai liên tiếp xếp vị trí số 1 của các Bộ ngành về chỉ số cải cách thủ tục hành chính. Trái ngọt này không tự nhiên mà có. Đây là quá trình nỗ lực cố gắng bền bỉ từ nhận thức tới hành động của cả Ngân hàng Trung ương và toàn hệ thống. Phó Thống đốc NHNN-  Đào Minh Tú khẳng định với Tiền Phong.

“Trái ngọt” từ những nỗ lực

Theo công bố chính thức, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tiếp tục dẫn đầu các Bộ, ngành về chỉ số cải cách hành chính (Par index). Xin Phó Thống đốc cho biết cụ thể hơn về thông tin này?

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2017 diễn ra chiều ngày 30/5/2017 tại trụ sở Chính phủ, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số CCHC 2016 (PAR INDEX 2016) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục xếp thứ nhất trong số 19 Bộ, ngành đạt chỉ số cao nhất 92,68 điểm. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, NHNN được xếp thứ nhất. Trong 2 năm trước đấy NHNN xếp thứ 3 và thứ 2.

Các lĩnh vực cải cách đạt kết quả tích cực được tăng hạng, xếp thứ nhất bao gồm: Chỉ số thành phần cải cách thủ tục hành chính; Chỉ số cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách công vụ, công chức; chỉ số đổi mới cơ chế tài chính; Chỉ số hiện đại hóa hành chính. Kết quả điều tra xã hội học đánh giá tác động CCHC, NHNN tiếp tục xếp vị trí thứ nhất. Đây là năm thứ tư liên tiếp NHNN dẫn đầu chỉ số này. Một số chỉ số có thứ hạng khá, gồm chỉ số xây dựng và thực hiện thể chế xếp thứ 5; chỉ số công tác chỉ đạo điều hành xếp vị trí thứ tư.

Về cơ bản, hầu hết các chỉ số thành phần của NHNN đều tăng về điểm số và thứ hạng, có những thành phần điểm số có sự cải thiện tăng hạng rõ rệt như chỉ số cải cách công vụ công chức, các chỉ số khác vẫn duy trì và giữ thứ hạng cao.

Được giao phụ trách trực tiếp về CCHC thời gian qua, theo Phó Thống đốc, điều gì khiến NHNN đạt kết quả tốt như vậy?

Kết quả xếp hạng Par Index năm 2016 tiếp tục khẳng định những nỗ lực cải cách hành chính của NHNN, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo NHNN đứng đầu là Thống đốc và việc triển khai tích cực có trách nhiệm, hiệu quả của tất cả các đơn vị trong Ngành từ trung ương đến địa phương, từ NHNN đến các NHTM trong nhiều năm qua. Kết quả này cũng “trái ngọt”  của việc thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hỗ trợ tích cực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất và hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, người dân.

NHNN xếp số 1 về CCHC 2016: Đưa lợi ích đến người dân, doanh nghiệp! ảnh 1 Phó Thống đốc Đào Minh Tú.

Đưa lợi ích đến người dân, doanh nghiệp

Nhìn thấu đáo, thì có phải nguyên nhân thành công do cả ý thức của ngành và lĩnh vực ngân hàng chịu khó cập nhật đổi mới công nghệ?

Ở đây có hai yếu tố dẫn đến thành công. Đầu tiên là vai trò chỉ đạo của NHNN trong kiểm tra các thủ tục, giấy tờ  liên quan đến hoạt động dịch vụ cho vay, thanh toán, giao dịch ngoại hối, ngoại tệ. Bản thân các NHTM cũng coi đó là đích  phải vươn lên có những sản phẩm ưu việt hơn, cạnh tranh về thủ tục, phương thức phục vụ văn minh nhanh chóng hơn. 

Ngoài ra, NHNN cũng đã phải đầu tư hàng trăm tỷ cho hệ thống thanh toán xương sống nhất, đầu tư  qua các hệ thống thanh toán, của WB, tất cả điều đó giúp cho công tác hành chính nhanh chóng. Phía các NHTM  hàng nghìn tỷ cũng được đầu tư vào core- banking; các sản phẩm mới, ứng dụng ngoại tệ, tư vấn KH, quản trị nhân sự con người. Nói chung, các NHTM đã phải đầu tư rất lớn để vừa tiếp cận chuẩn mực Basell 2, giúp cho hệ thống quản trị rủi ro

Nói đến cải cách thủ tục hành chính, điều người dân và doanh nghiệp quan tâm số 1 đó là việc đơn giản hóa thủ tục, tiết giảm tối đa về mặt chi phí vật chất, và thời gian. Với thuế và hải quan, thước đo là số giờ làm thủ tục hàng năm tăng hay giảm, còn với lĩnh vực ngân hàng, thước đo sẽ thế nào, thưa ông? 

Ngay từ đầu, NHNN xác định không chỉ cải cách ở trong hội sở hệ thống mà phải cải cách ngay tại các NHTM. Bản chất của NHTM cũng là doanh nghiệp nhưng không chỉ giao dịch với DN mà ngay với giao dịch người dân. Theo đó, NHNN đã tập trung chỉ đạo theo 5-6 lĩnh vực của Chính phủ (cải cách thủ tục, cơ chế tài chính, con người, công sở, gắn với trang thiết bị).  Để đưa lợi ích đến người dân, DN quan điểm phải có chương trình cải cách, đặc biệt các thủ tục, quan hệ tín dụng.

Trên thực tế, thời gian qua, lĩnh vực ngân hàng đã rút ngắn thời gian,  hồ sơ giao dịch. Ngày xưa 5-10 loại giấy tờ nay chỉ còn một nửa ; trước đây hồ sơ vay của DN mỗi lần vay là có 1 bộ hồ sơ; còn bây giờ hồ sơ vay đã tập hợp đủ trên mạng. Nói chung, đã giảm thiểu đi rất nhiều những thủ tục phiền hà; thậm chí ngân hàng luôn cố gắng  năng động trong phục vụ khách hàng, doanh nghiệp và người dân.

Cảm ơn Phó Thống đốc!

“CCHC đã mang lại lợi ích cho người dân, công khai minh bạch. Giảm chi phí tạo sự thuận lợi tốt hơn, minh bạch hóa trong hoạt động quan hệ tín dụng NH. Giải quyết câu chuyện hết sức bình đẳng giữa NH và DN; giữa người vay và người cho vay”.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú

Năm 2016, NHNN tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm, bãi bỏ các quy định về hồ sơ, yêu cầu điều kiện, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; đảm bảo tính đồng bộ với việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật, điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp. Kết quả rà soát, NHNN đã bãi bỏ 06 TTHC, đơn giản hóa 10 TTHC, đơn giản hóa/cắt giảm 26 thành phần hồ sơ, cắt giảm gần 50 điều kiện khi thực hiện TTHC trong 8 thông tư thuộc lĩnh vực ngân hàng. Đó là các thủ tục về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán và mở tài khoản thanh toán đã được đơn giản hóa tạo thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng giao dịch; chi phí tuân thủ năm 2016 cắt giảm vượt mục tiêu 10% đề ra.

MỚI - NÓNG