Hàng nghìn xe bị từ chối đăng kiểm vì phạt nguội

Nhiều khách hàng đến Trung tâm đăng kiểm mới biết xe bị xử phạt nguội.
Nhiều khách hàng đến Trung tâm đăng kiểm mới biết xe bị xử phạt nguội.
TP - Hơn 1.000 chủ xe ô tô ngỡ ngàng khi bị cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định với lý do lỗi phạt nguội vi phạm giao thông và chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phạt. Đây là những chủ xe nằm trong số hơn 4.200 trường hợp ôtô vi phạm bị phạt nguội qua hệ thống camera của Hà Nội từ đầu năm đến nay.

Bị từ chối đăng kiểm do xe bị phạt nguội

Ngày 28/9, anh Vũ Văn Việt (Thanh Xuân, Hà Nội) đưa xe tới một trạm đăng kiểm ở Cầu Giấy, Hà Nội. Thế nhưng, xe anh bị từ chối đăng kiểm do bị phạt nguội từ đầu năm 2017. Điều đáng nói là anh Việt mới mua chiếc xe từ một chủ khác cách đây hơn 1 tháng. “Mua xe xong giờ tôi gánh thêm khoản phạt vì lỗi sai làn gần 2 triệu đồng và còn bị giữ bằng lái xe”, anh Việt bức xúc nói.

Mệt mỏi hơn, có những tài xế mua lại xe mà chủ trước bị phạt nguội ở các tỉnh thành khác như Nghệ An, Đà Nẵng, TPHCM… Nếu không tìm được phương án khác, họ sẽ phải quay lại nơi xe bị xử lý để nộp tiền phạt thì xe mới được phép đăng kiểm.

Một lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 2906V (huyện Thanh Trì) cho biết, trung bình mỗi tháng có khoảng 15 – 20 trường hợp bị từ chối đăng kiểm, trong đó hầu hết đến trung tâm mới biết bị phạt nguội. Một số người phản ứng gay gắt, nhân viên đăng kiểm phải vất vả giải thích để họ hiểu vấn đề. Với những trường hợp này, chủ xe phải nộp phạt rồi mang biên lai tới cho Trung tâm đăng kiểm. Từ đây, trung tâm sẽ lưu hồ sơ và gửi 1 bản lên Cục Đăng kiểm để xóa thông tin trên hệ thống.

Đại diện một Trung tâm đăng kiểm khác thì nêu ý kiến, nên có cơ chế công khai việc xử phạt phương tiện giao thông để người dân thuận lợi hơn trong việc nộp phạt và kiểm định xe. Cần xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử quản lý xe cơ giới trên toàn quốc để đồng bộ hóa, nâng hiệu quả quản lý chung. Ví dụ như trang web tra cứu thông tin phạt nguội của CSGT Đà Nẵng hay CSGT TP Hồ Chí Minh là rất hữu ích, tránh việc người dân mất thời gian đi lại, còn có khả năng bị phạt do quá hạn đăng kiểm. Bên cạnh đó, việc tra cứu giúp người mua xe cũ tránh được mua xe phải gánh thêm lỗi của chủ xe trước.

Hơn 4.000 trường hợp bị xử lý qua camera

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, từ đầu năm đến nay, số lượng xe bị đề nghị từ chối đăng kiểm do không nộp phạt tăng mạnh, gấp 5 lần so với năm 2016. Việc này khiến các trung tâm đăng kiểm phát sinh nhiều thủ tục và chi phí tra cứu. Để giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm, cũng như thời gian của người dân, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, các cơ quan chức năng cần có cơ sở dữ liệu toàn quốc trong việc quản lý phương tiện chính chủ, phục vụ xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, cần đồng bộ hóa ghi hình lỗi vi phạm, xử phạt thông qua việc trừ vào tài khoản của mỗi chủ xe.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Nội thông tin, tính đến tháng 8/2017, đơn vị đã phát hiện, xử lý 4.282 trường hợp ôtô vi phạm qua camera. Hơn 1.000 trường hợp không đến nộp phạt theo quy định đã được đơn vị gửi thông báo tới cơ quan đăng kiểm phối hợp đề nghị không kiểm định.

Vị này cho biết thêm, trong khi Cục CSGT đang lấy ý kiến để xây dựng quy trình xử phạt nguội thì thành phố Hà Nội đã có quy trình xử lý. Theo đó, sau khi có phiếu phạt và hình ảnh từ camera, lực lượng CSGT sẽ gửi đến địa chỉ của chủ xe theo đường chuyển phát nhanh đảm bảo. Việc này để chắc chắn chủ xe nhận được phiếu phạt, trong trường hợp sai địa chỉ, không đúng chủ xe thì phiếu phạt sẽ được trả về đơn vị. Sau 2 lần chuyển phiếu phạt mà chủ xe vẫn không chấp hành đóng phạt, CSGT mới gửi thông tin xe đến Cục Đăng kiểm yêu cầu dừng đăng kiểm.

Về việc xây dựng trang web để tra cứu thông tin xe vi phạm giống như thành phố Đà Nẵng đã thực hiện, đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho rằng, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ không phải đăng lên phương tiện thông tin đại chúng. Chưa kể, việc công khai ngoài giúp người dân tra cứu vi phạm của xe còn khiến các đối tượng xấu lợi dụng thông tin với mục đích khác.

Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ đầu năm 2017 tới nay, danh sách từ cơ quan chức năng đề nghị từ chối đăng kiểm đã lên đến trên 16.000 trường hợp, tăng hơn 5 lần so với năm 2016 (2.800 trường hợp). Trong đó, mới có khoảng 5.500 xe được đăng kiểm lại do đã nộp phạt.

MỚI - NÓNG