Cần làm rõ hướng tuyến khác thường của tuyến tránh Cai Lậy

Bản đồ tuyến tránh Thị xã Cai Lậy và tuyến giả định. Tác giả: Bảo An
Bản đồ tuyến tránh Thị xã Cai Lậy và tuyến giả định. Tác giả: Bảo An
TPO - Vì sao tuyến tránh không đi thẳng chỉ vài km để nối thẳng với QL 1A, tiết kiệm thời gian di chuyển cho tài xế mà lại đột ngột ngoặt vào một cách khó hiểu.

Nhìn trên bản đồ cho thấy, QL 1A cũ qua thị xã Cai Lậy tạo ra một vòng cung lớn. Tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy hiện nay nằm ở đường dây cung, có thể khắc phục được tình trạng vòng cung của QL 1A cũ.

Cần làm rõ hướng tuyến khác thường của tuyến tránh Cai Lậy ảnh 1 Bản đồ tuyến tránh Thị xã Cai Lậy

Tuy nhiên, khi đi được 1/2 tuyến đường nối giữa 2 “cánh cung”, tuyến tránh BOT Cai Lậy đột ngột ngoặt vào nối với QL 1A khi vừa kết thúc thị xã Cai Lậy.

Nếu tính từ điểm ngoặt vào của tuyến tránh Cai Lậy để nối vào QL 1 chỉ còn 7,7 km. Trong khi đó, cũng tính từ điểm này đến hết tuyến tránh đã xây dựng là 5,54 km, chỉ chênh nhau hơn 2,3 km.

Nếu tiến hành như phương án giải định (hình vẽ), khoảng cách giữa hai “cánh cung” sẽ rút ngắn được khoảng cách di chuyển được hơn 3 km (tổng chiều dài 14 km) so với đi QL 1A cũ (17 km). Còn đi theo tuyến tránh hiện nay, quãng đường kéo dài hơn so với đi QL 1A hiện nay thêm gần 1 km.

Quan sát bản đồ vệ tinh cho thấy, đoạn đường giả định cũng không xuất hiện khu đông dân cư gây khó khăn cho giải phóng mặt bằng.

Trao đổi với một kỹ sư từng tham gia thiết kế hướng tuyến đường tránh Thị xã Cai Lậy, anh này cho biết, điểm đầu và điểm cuối do chủ đầu tư, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang đưa ra.

Trả lời phóng viên Tiền Phong vào chiều nay, ông Phạm Anh Tuấn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: “Hiện nay, tình hình an ninh trật tự tại trạm BOT Cai Lậy rất phức tạp, vượt ra ngoài tầm nên tỉnh có các kiến nghị, báo cáo về văn phòng chính phủ. Chiều nay, Thủ tướng cũng mời chủ tịch UBND tỉnh ra Hà Nội tham dự cuộc họp giải quyết vấn đề này. Do đó, kết quả cụ thể như thế nào thì phải chờ buổi làm việc chiều nay”.

Khi Tiền Phong đặt câu hỏi, trạm BOT Cai Lậy có thể dời vào tuyến đường tránh hay không?, ông Tuấn cho biết, vấn đề này chưa biết được vì thẩm quyền thuộc Bộ GTVT. Quan điểm của tỉnh Tiền Giang, có ủng hộ việc di dời trạm hay không? Ông Tuấn nói hiện chưa thể trả lời được.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.