Thời trang tóc Việt Nam đang phát triển rất nhanh

TP - Mario Krankl - nhà tạo mẫu tóc của nhiều show diễn thời trang lớn tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Đến Việt Nam lần này, Mario Krankl tham dự chương trình “Họa tình” vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Anh cởi mở về nghề nghiệp đặc biệt của mình.

Thời trang tóc Việt Nam đang phát triển rất nhanh

Họa Tình Goldwell Hairshow 2013
> Khi quần áo và tóc cùng thăng trên nền hội hoạ

Anh thấy mái tóc phụ nữ Việt Nam như thế nào? Họ có gợi cảm hứng sáng tạo cho anh không?

Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên, và trong những ngày qua tôi đã lập tức lao vào tìm hiểu về phong cách, vẻ đẹp mái tóc của các bạn. Người Việt ưa chuộng vẻ đẹp tự nhiên của mái tóc, nhưng tôi thấy đã có thay đổi trong cách làm tóc của các bạn. Tuy nhiên, sự thay đổi này chưa nhiều, và tôi chưa thấy có nhiều kiểu dáng, phong cách khác nhau. Có lẽ người Việt vẫn còn e ngại bộc lộ cá tính. Trong khi chỉ cần một màu sắc khác, một lọn tóc được làm khác đi thì đường phố cũng đẹp lên rất nhiều. Đó là chưa kể, có thể những điều mới và cảm hứng khai phá cũng sẽ đến với người có mái tóc đó…

Tôi chú ý đến chiếc nón là một biểu tượng của đất nước các bạn. Đây là một thứ có hình ảnh rất độc đáo và đẹp, dù các hình tròn, tam giác tạo nên nó đều rất cơ bản. Chính vì vậy, tôi đã phác họa và nghiên cứu một mẫu tóc dựa trên chiếc nón. Và trong chương trình “Họa tình”, tôi đã thể hiện một tác phẩm, được mọi người đánh giá là hiện đại nhưng lại Việt Nam.

Vâng, một mẫu tóc rất đột phá. Anh có quan tâm nhiều đến mái tóc của nam giới?

Càng ngày càng nhiều những người đàn ông quan tâm đến vẻ đẹp của mái tóc. Đây là cái tôi rất hứng thú và tôi đang có ý tưởng xây dựng một bộ sưu tập những mẫu tóc nam có tính avant-garde (tiên phong).

Anh nghĩ gì về những nhà tạo mẫu tóc Việt Nam?

Mario Krankl là giám đốc sáng tạo toàn cầu của Goldwell. Anh từng đạt nhiều giải thưởng thế giới danh giá, từng vô địch WORLD HAIRDRESSING CHAMPION và là thành viên của hội đồng ALTERNATIVE HAIR COMMUNITY.

Nhà tổ chức, công ty SunstarVN đã tạo điều kiện cho tôi gặp khá nhiều nhà tạo mẫu tóc Việt Nam. Tôi thấy nhiều người có “gu” rất tốt, và nếu tạo điều kiện cho họ học hỏi và sáng tạo thì tôi nghĩ họ sẽ tiến xa. Cũng phải nói rằng, hiện nay ở Việt Nam, những người tạo mẫu tóc để trình diễn, tạo mẫu tóc như một sản phẩm sáng tạo chưa nhiều. Nên tôi nghĩ những chương trình trình diễn nghệ thuật như “Họa Tình”, trong đó có tôn vinh những người sáng tạo trong lĩnh vực làm đẹp tóc là rất cần. Tôi đã tham gia nhiều chương trình lớn trên thế giới, ở châu Âu, ở Mỹ, bên cạnh vẻ đẹp của tóc là thời trang, là âm nhạc, là múa, thậm chí có cả phim. Nhưng chương trình có cả hội họa thì tôi mới thấy lần đầu ở Việt Nam.

Công việc của anh với vai trò Giám đốc sáng tạo toàn cầu của Goldwell như thế nào?

Tôi phải tham gia điều hành cuộc thi các nhà tạo mẫu tóc trên phạm vi gần 50 quốc gia, nên tôi đi khắp nơi. Đây là sự kiện đỉnh cao của làng thời trang tóc, mang tên Colorzoom - cuộc thi quy mô toàn cầu được Goldwell tổ chức vào trung tuần tháng 10 hàng năm, với sự tham gia của hàng nghìn nhà tạo mẫu tóc. Cuộc thi bắt đầu ở từng quốc gia để chọn đội thắng cuộc tham dự vòng thi châu lục và cuối cùng là vòng chung kết tại một trung tâm thời trang của thế giới. Năm nay, cuộc thi Colorzoom diễn ra ở Los Angeles - Mỹ, năm ngoái diễn ra ở London, Anh. Qua cuộc thi này sẽ xác định được xu hướng thời trang tóc trên thế giới và tạo ra được bộ sưu tập đỉnh cao của năm.

Vâng, nói đến xu hướng thời trang tóc trên thế giới, theo anh tới đây sẽ thế nào?

Theo quan sát của tôi, phong cách sống động, năng động đang chiếm ưu thế. Vì vậy các mẫu tóc thể hiện được sự uyển chuyển, ứng biến sẽ lên ngôi. Vấn đề dài hay ngắn không quan trọng. Về màu sắc, sẽ là màu đỏ sang trọng, quý phái.

Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thời trang tóc?

Tôi không thể xếp hạng. Nhưng tôi nghĩ Việt Nam đang phát triển rất nhanh về ngành này.

Để học về nghệ thuật làm tóc thì phải học ở đâu? Hình như các trường nghệ thuật không dạy môn này?

Đây là một nghệ thuật đa phần được dạy trong môi trường nghề nghiệp. Tuy nhiên, nó cũng thu hút một số nghệ sỹ tham gia. Ở chỗ chúng tôi (Goldwell), có các chương trình đào tạo chuẩn hóa toàn cầu nhằm hỗ trợ cho các nhà tạo mẫu tóc phát triển nghề nghiệp của mình. Các cuộc thi và trình diễn cũng là môi trường rất tốt để những người ham học hỏi phát triển.

Xin cảm ơn anh.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Đẹp

Mới - Nóng

Khám phá