30.000 tỉ ra thị trường, ngóng chờ vay vốn rẻ

30.000 tỉ ra thị trường, ngóng chờ vay vốn rẻ
Hai ngày nữa gói 30.000 tỉ đồng hỗ trợ mua nhà được triển khai.

Đưa vốn ra thị trường

30.000 tỉ ra thị trường, ngóng chờ vay vốn rẻ

> Giá trị tồn kho bất động sản khoảng 112.000 tỷ đồng
> 'Không ai có thể cứu hết được các ông BĐS'
> Chính thức bơm gói “cứu trợ” BĐS 30.000 tỷ

Hai ngày nữa gói 30.000 tỉ đồng hỗ trợ mua nhà được triển khai.

Nhiều người dân đang kỳ vọng việc triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng sẽ giúp họ tiếp cận được nhà. Trong ảnh: Dự án nhà ở xã hội khu căn hộ Nguyễn Thượng Hiền (Q.Gò Vấp, TP.HCM) đang xây dựng. Ảnh: T.Trung
Nhiều người dân đang kỳ vọng việc triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng sẽ giúp họ tiếp cận được nhà. Trong ảnh: Dự án nhà ở xã hội khu căn hộ Nguyễn Thượng Hiền (Q.Gò Vấp, TP.HCM) đang xây dựng. Ảnh: T.Trung.

Thế nhưng theo ghi nhận của PV, hiện nhiều ngân hàng (NH) vẫn chưa triển khai chương trình này đến các chi nhánh. Một số NH đã triển khai nhưng quy định rất chặt.

Đến nay cả doanh nghiệp và người dân mua nhà đều mù mờ thông tin tiếp cận với gói tín dụng này khi NH không đưa ra bất cứ hướng dẫn gì.

Thông tin mù mờ

Dưới 9 triệu đồng/ tháng là thu nhập thấp

Liên quan đến thắc mắc về khái niệm thu nhập thấp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: “Những người thu nhập thấp, có thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng trở xuống, không phải nộp thuế thu nhập. Nếu trong một gia đình đi làm thì đã thu nhập 15-18 triệu đồng/tháng. Và nếu dành 30% của thu nhập trên, tức 5-6 triệu đồng/tháng để trả gốc và lãi hằng tháng vẫn có thể chịu được. Bây giờ tập trung vào giúp những người thu nhập thấp chứ chưa đủ lực để giúp toàn xã hội”.

Với nhu cầu mua nhà ở giá rẻ, anh Huỳnh Sang - công chức tại TP.HCM - theo dõi sát sao từng thông tin về gói 30.000 tỉ đồng, tuy nhiên đến nay anh vẫn mù tịt thông tin. “Chỉ còn một hai ngày nữa nhưng chúng tôi vẫn chưa biết làm thủ tục như thế nào, liên hệ với ai, ở đâu để làm thủ tục vay vốn. Chúng tôi đến NH hỏi thủ tục thì vẫn chưa có bất cứ hướng dẫn nào” - anh Sang than thở.

Trong vai người có nhu cầu mua nhà, PV Tuổi Trẻ tìm đến phòng giao dịch Phan Đình Phùng Agribank (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), cán bộ tín dụng ở đây cho biết dù có thông tin trên báo đài nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn từ hội sở. “Lãi suất cho vay theo gói hỗ trợ chỉ 6%/năm, rẻ hơn ít nhất 8%/năm so với lãi suất cho vay mua bất động sản thông thường nên khách hàng đến hỏi thông tin vay vốn rất nhiều” - vị cán bộ tín dụng cho hay. Tại BIDV chi nhánh Gia Định, cán bộ tín dụng trả lời chưa nhận thông báo gì từ hội sở.

Trong khi đó tại Vietinbank, một cán bộ tín dụng ở đây cho biết đã nhận được hướng dẫn từ hội sở, nhưng do hướng dẫn phần nhiều dựa vào thông tư 07 của Bộ Xây dựng nên còn nhiều điểm chưa rõ. Dựa vào thông tư này, NH đã đưa ra quy định đối tượng vay là cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách, viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang nhân dân. Như vậy, có thể hiểu đối tượng vay phải công tác tại phường, xã, phòng kinh tế, giáo viên... Nếu làm ở các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập phải thuộc đối tượng thu nhập thấp. Tuy nhiên, định nghĩa thế nào là đối tượng thu nhập thấp thì đến nay chưa có hướng dẫn cụ thể.

Tuy nhiên, khó hơn nữa là dù cho vay với các đối tượng thu nhập thấp nhưng NH lại yêu cầu đối tượng vay phải đa dạng nguồn thu nhập cũng như nguồn thu nhập trả nợ. “Nghĩa là càng có nhiều nguồn tài chính để trả nợ càng dễ được NH xét duyệt cho vay. Bên cạnh đó còn phải có tài sản thế chấp là nhà đất của chính người vay hoặc của bà con họ hàng” - nhân viên NH này cho biết. Chưa kể nếu người vay là công nhân viên chức, NH còn yêu cầu phải có xác nhận của đơn vị đang công tác về nơi công tác và thực trạng về nhà ở. Đối tượng là người thu nhập thấp cũng phải có xác nhận của chính quyền địa phương về hộ khẩu, thực trạng nhà ở...

Vừa tìm hiểu điều kiện vay mua nhà ở xã hội, chị Vân (Q.Phú Nhuận) bức xúc: “NH đòi hỏi phải có hợp đồng thuê, mua nhà ở xã hội theo quy định mới cho vay, trong khi thông thường cá nhân phải tìm hiểu nếu NH đồng ý xét duyệt cho vay mới dám mua. Chứ nếu ký hợp đồng mua rồi mà NH không cho vay thì lấy tiền ở đâu để trả?”.

Doanh nghiệp lúng túng

Không chỉ người dân, nhiều doanh nghiệp cũng đang lúng túng với thủ tục để tiếp cận nguồn vốn này. Ông Nguyễn Văn Đực, phó giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành, cho biết: “Chúng tôi đã chủ động liên kết với hai NH thân quen để hỗ trợ khách hàng tiếp cận với gói tín dụng 30.000 tỉ đồng. Thế nhưng đến nay các NH vẫn chưa có bất cứ hướng dẫn gì rõ ràng. Việc này đáng ra phải làm trước cả tháng để khi công bố người dân có thể tiếp cận ngay, đằng này làm quá chậm”. Ông Đực cho rằng tất cả sản phẩm của ông hiện nay đều nằm trong diện tích và giá phù hợp với gói 30.000 tỉ đồng nhưng vẫn chưa được hướng dẫn gì cả.

Theo tìm hiểu, hiện nay hàng loạt chủ đầu tư các dự án căn hộ có diện tích và mức giá phù hợp với gói 30.000 tỉ đồng đã liên kết với các NH để hỗ trợ khách hàng tiếp cận gói tín dụng này. Trong đó, Công ty CP đầu tư Nam Long đã ký liên kết với ba NH đối với dự án căn hộ E.Home 3 với 2.000 căn hộ, Công ty Đất Xanh liên kết với BIDV và Vietinbank với ba dự án căn hộ... Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hợp đồng nào của khách hàng được ký và phía NH cũng chưa có bất cứ hướng dẫn nào.

Là đơn vị vừa khởi công dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm (Hà Nội) vào ngày 28-5, ông Nghiêm Văn Bang, chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), cho biết dự án hiện vẫn đang trong quá trình làm thủ tục vay vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng của Chính phủ chứ chưa thật sự tiếp nhận được từ nguồn vốn vay này. Trước đó, HUD và BIDV đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện dành 10.000 tỉ đồng vốn vay ưu đãi cho các dự án bất động sản của HUD. Trong đó các dự án nhà ở xã hội được dành riêng 3.000 tỉ đồng.

Ngân hàng “cam kết”

Ông Nguyễn Phước Thanh, tổng giám đốc Vietcombank, cho biết về đối tượng vay là cán bộ công chức, viên chức... cho thấy rào cản về thu nhập sẽ rất lớn khi họ tiếp cận vay vốn mua nhà. Chẳng hạn họ mua nhà ở xã hội có giá 600 triệu đồng thì sau khi trừ 20% vốn tự có, họ phải vay NH 480 triệu đồng. Với số vốn vay này, hằng tháng họ phải trả vốn gốc 4 triệu đồng, còn tiền lãi khoảng 2,4 triệu đồng. Như vậy tổng cộng vốn và lãi phải trả lên đến 6,4 triệu đồng, gần bằng tổng thu nhập của một người có thu nhập thuộc vào loại khá. Thời hạn ưu đãi lãi suất là 10 năm, tất nhiên NH có thể xét cho vay dài hơi hơn lên đến 15 năm, nhưng sau 10 năm lãi suất cho vay sẽ thả nổi. Như vậy vẫn phải dựa vào thu nhập của người đi vay xem có đủ trang trải tiền vốn gốc và lãi phải trả hằng tháng hay không. “Lãi suất cho vay thấp nhưng đối tượng lại thu hẹp hơn trước rất nhiều” - ông Thanh nói.

Liên quan đến các thủ tục triển khai vay vốn gói tín dụng 30.000 tỉ đồng, ông Phan Đức Tú, tổng giám đốc BIDV, cho hay từ hôm nay 30-5, khách hàng có nhu cầu vay vốn nhà ở có thể đến các chi nhánh, phòng giao dịch của BIDV để được hướng dẫn về thủ tục, điều kiện vay vốn... “Chắc chắn từ ngày 1-6, BIDV đảm bảo sẽ triển khai gói hỗ trợ vay mua nhà ở một cách tốt nhất. BIDV cam kết cấp tín dụng đối với khách hàng là cá nhân trong vòng tối đa bốn ngày, còn đối với khách hàng là doanh nghiệp thì lâu nhất là 20 ngày trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn” - ông Tú khẳng định.

Theo ông Tú, BIDV dự kiến dành 10.000 tỉ đồng để cho vay hỗ trợ nhà ở trong dịp này. Với người vay mua nhà, BIDV sẽ cho vay với mức tối đa 80% giá trị căn nhà và thời hạn cho vay tối đa 15 năm.

Hi vọng làm “ấm” thị trường

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Mạnh, vụ trưởng Vụ Tín dụng (NH Nhà nước), cho rằng dù 30.000 tỉ đồng là số tiền không lớn so với nhu cầu về nhà ở của người dân nhưng trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, Chính phủ quyết tâm thực hiện nhằm giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp. Mặt khác, gói tín dụng 30.000 tỉ đồng không phải là cứu thị trường bất động sản.

Ngoài việc góp phần tạo cơ hội cho người thu nhập thấp có một chỗ ở hợp lý, gói tín dụng 30.000 tỉ đồng có thể tạo niềm tin cho thị trường qua việc làm “ấm” dần lên của phân khúc thị trường này sẽ lan tỏa tới các phân khúc khác của thị trường.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG