Đàm phán giữa Keangnam và cư dân thất bại

Đàm phán giữa Keangnam và cư dân thất bại
TPO – Cuộc đàm phán giữa đại diện chủ đầu tư và cư dân sinh sống tại Keangnam chiều tối ngày 6-12 không mang lại kết quả.

 > Keangnam cấm cư dân treo quốc kỳ

Đàm phán giữa Keangnam và cư dân lâm vào bế tắc.
Đàm phán giữa Keangnam và cư dân lâm vào bế tắc..

Buổi làm việc nhằm giải quyết những mâu thuẫn căng thẳng trong thời gian qua tại Keangnam còn có sự tham gia của UBND huyện từ Liêm, UBND xã Mễ Trì, đại diện các Sở, Ban, Ngành liên quan của TP Hà Nội.

Theo bà Trịnh Thúy Mai, đại diện cư dân, phía cư dân rất muốn đóng phí dịch vụ, tuy nhiên không phải với cái giá vừa đắt vừa phi lý mà chủ đầu tư đưa ra.

Bà Mai cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu được đối thoại và đàm phán với phía Keangnam Vina nhưng chưa thống nhất được mức phí cụ thể. Trong khi chưa tìm được tiếng nói chung, chúng tôi cho rằng, Keangnam Vina cần tạm thu theo mức đã quy định của UBND TP.Hà Nội là 4.000 đồng/m2/tháng”.

Theo phản ánh, cư dân sinh sống tại Keangnam đang phải đóng mức phí cao nhưng nhận lại chất lượng dịch vụ kém như tình trạng vụ việc nhân viên vận hành không nắm được kỹ thuật đã làm vỡ đường ống nước ở tầng 27 nhà ngập, thang máy hỏng, báo động “giả” do nhân viên ấn “nhầm” nút, bảo vệ thiếu trách nhiệm…

Tuy nhiên, Chủ tịch Keangnam Vina, ông Ha Jong Suk lại từ chối việc minh bạch các khoản liên quan đến phí dịch vụ với lý do đó là “bí mật kinh doanh” không thể tiết lộ.

Chủ tịch Keangnam Vina cũng yêu cầu người dân nên tạm thời đóng phí ở mức Keangnam đưa ra là 18.843đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT) để đảm bảo các hoạt động dịch vụ được thông suốt cho đến khi cư dân tìm được nhà quản lý mới.

Không đồng tình với lý giải của ông Ha Jong Suk, bà Mai dẫn ra một loạt ví dụ cho thấy, ở các chung cư cao cấp tương tự, chỉ cần bỏ ra khoảng một nửa mức phí Keangnam Vina đưa ra, người dân đã được hưởng những tiện ích hơn hẳn.

Bà Mai dẫn chứng: “Tại khu đô thị The Manor, với số tiền 7.000 đồng/m2/tháng, cư dân có thể thoải mái sử dụng các tiện ích như sân vườn, bể bơi, trong khi số hộ dân ở đây chỉ bằng 1/3 so với Keangnam. Còn tại Ciputra, cũng với những dịch vụ tương tự, người dân thậm chí chỉ phải đóng 6.300 đồng/m2/tháng”.

Về hành động cắt thang máy, khóa cửa thang cứu hộ ngày 3-12 vừa qua của Keangnam Vina, bà Mai cho rằng Keangnam đã thể hiện thái độ coi thường nghiêm trọng cộng đồng dân cư và vi phạm những quy định cơ bản của pháp luật Việt Nam.

Sau khi nghe các bên trình bày, đại diện các Sở Tài chính, Sở Xây dựng và UBND huyện Từ Liêm cùng quan điểm, yêu cầu Keangnam không thể và không được đơn phương cắt bất cứ loại hình dịch vụ nào của dân cho đến khi đạt được thỏa thuận.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó trưởng Ban giá (Sở Tài chính Hà Nội) khẳng định: Chiếu theo quyết định của UBND TP.Hà Nội về mức phí dịch vụ chung cư mới được ban hành, mức phí 4.000 đồng/m2/tháng là bao gồm các dịch vụ cơ bản như vệ sinh, vận hành thang máy, camera… Keangnam Vina đang thuê dịch vụ của công ty khác nhưng vẫn phải chấp hành mức phí trần của thành phố. Để đảm bảo nguồn thu, chủ đầu tư hoàn toàn có thể tận dụng từ các nguồn khác như cho thuê văn phòng… như theo thông tư 37.

Theo Viết
MỚI - NÓNG