Tổng dư nợ cho vay BĐS năm 2011 gần 203.600 tỉ đồng

Tổng dư nợ cho vay BĐS năm 2011 gần 203.600 tỉ đồng
TPO – Theo đó, tổng dư nợ cho vay ngắn hạn là 40.890 tỉ đồng (20,08%), vay trung và dài hạn là 162.708 tỉ đồng (79,92%), giảm 31.000 tỉ đồng so với cuối năm 2010.
Tín dụng BĐS vẫn ở ngưỡng an toàn

Ảnh: Minh họa

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, dư nợ có bảo đảm bằng tài sản chiếm khoảng 97%, không có tài sản bảo đảm chiếm 3%, dư nợ xấu khoảng 4,14%.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, tốc độ tăng trưởng tín dụng đối với từng khoản mục cho vay bất động sản (BĐS) có sự tăng, giảm không bình thường. Theo đó, tín dụng cho vay đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, đặc biệt là cho vay xây dựng, sửa chữa, mua nhà để bán, cho thuê tăng tới 76,60%, trong khi cho vay xây dựng, sửa chữa, mua nhà để ở lại giảm 26,97%.

Dư nợ có bảo đảm bằng tài sản chiếm tới 97% tổng dư nợ cho vay BĐS, về lý thuyết là độ an toàn khá cao. Tuy nhiên, cũng có mặt hạn chế là việc cho vay có thế chấp cho cá nhân mà các tổ chức tín dụng đang thực hiện sẽ dễ dẫn đến việc chỉ những người có tài sản thế chấp mới được vay và vay nhiều lần với mục đích đầu tư, đầu cơ. Những người không có tài sản thế chấp thì không được vay, kể cả đối với những người có nhu cầu thực sự.

Đánh giá của Bộ Xây dựng, những cơn sốt giá nhà thời gian qua mang lại lợi nhuận trong kinh doanh BĐS cao đã phát đi những tín hiệu sai lệch về nhu cầu và khả năng chi trả thực sự của thị trường. Các dự án phân lô, huy động vốn tràn lan tạo nên nguồn cung ảo tăng vọt và nhiễu thông tin dự án, góp phần làm cho thị trường phát triển thiếu lành mạnh.

Với 203.589 tỉ đồng, có thể thấy tổng dư nợ tín dụng BĐS chiếm tỷ trọng thấp trong tổng dư nợ của toàn hệ thống, do vậy việc giao dịch nhà ở thương mại trầm lắng hiện nay có thể là tạm thời, nguy cơ đổ vỡ thị trường BĐS là thấp. Tuy nhiên, xu hướng cho thấy, BĐS dang dần giảm về gần giá trị thực. Đây là tín hiệu tốt để các đối tượng tham gia thị trường BĐS tiến hành tái cơ cấu đầu tư, người có nhu cầu thực có khả năng tiếp cận hàng hóa phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán.

Tới đây, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu, sửa đổi quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân trong giao dịch BĐS, theo hướng người nộp thuế được nộp thuế theo thuế suất 2% trên giá trị BĐS giao dịch, trường hợp người nộp thuế chứng minh được thu nhập và chi phí thì được nộp thuế theo thuế suất 25% trên thu nhập.

An Huy

Theo Viết
MỚI - NÓNG