Hà Nội: Thanh tra 30 dự án đất để hoang

Hà Nội: Thanh tra 30 dự án đất để hoang
Trong đầu tháng 4, Thanh tra Sở TN-MT Hà Nội sẽ tiến hành đợt kiểm tra đầu tiên của năm đối với 20-30 dự án đất có dấu hiệu vi phạm Luật đất đai hoặc có diện tích đất để hoang kéo dài.
Khu đất rộng hàng ngàn mét vuông của công ty CP xây lắp và thương mại COMA 25 (Thanh Trì) để cỏ mọc gần 5 năm nay
Khu đất rộng hàng ngàn mét vuông của công ty CP xây lắp và thương mại COMA 25 (Thanh Trì) để cỏ mọc gần 5 năm nay.

Hiện tại trên địa bàn Hà Nội, đi về phía nào cũng dễ dàng bắt gặp các khu đất bỏ hoang, cỏ mọc lút đầu. Từ những khu trung tâm như quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, đến những vùng ven như Từ Liêm, Hà Đông… đều có những dự án chậm triển khai, hoặc sử dụng không đúng mục đích, thậm chí còn được chuyển nhượng trái phép.

Theo kết quả rà soát đất bỏ hoang năm 2011 của thành phố, đã có 118 dự án bị phát hiện có vi phạm luật. Tuy nhiên, trong năm 2011, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội mới chỉ thu hồi được gần 54.700m2 đất vi phạm Luật đất đai với 9 dự án quy mô trung bình và nhỏ.

Những diện tích đất lớn nhất thu hồi được trong năm qua là 16.000m2 của công ty cổ phần thực phẩm Vạn Điểm ở thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, 15.000m2 của công ty TNHH Kỹ thuật chính xác Ngọc Đức ở huyện Đan Phượng. Nhiều diện tích đất trong các khu công nghiệp ở Đan Phượng cũng bị thu hồi như 2.500m2 của công ty cổ phần Tập đoàn Vinacontrol, hơn 9.800m2 của công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên…

Một số dự án khác, theo đại diện Sở Tài nguyên Môi trường đã được gia hạn sử dụng nên không trong diện vi phạm. Xem ra, dư luận vẫn khó thể chấp nhận được kết quả trên khi mà tình trạng đất để hoang hóa của Hà Nội diễn ra suốt một thời gian dài trong bối cảnh các dự án xã hội, công ích như trường học, bệnh viện, bãi gửi xe… luôn trong tình trạng không có đất để triển khai xây dựng.

Đợt kiểm tra này sẽ kéo dài tới hết tháng 5 và dự kiến sẽ kiểm tra từ 20 đến 30 dự án.

Theo Diệu Trang
VTV

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG