Vay tiền mua căn hộ “ăn liền”: Cần là có

Khách hàng mua những căn hộ ở dự án đang giao nhà rất dễ vay vốn. Ảnh: Tấm Thạnh
Khách hàng mua những căn hộ ở dự án đang giao nhà rất dễ vay vốn. Ảnh: Tấm Thạnh
TPHCM hiện có hơn 90% dự án bất động sản đang bị chậm tiến độ. Trong đó, ước tính có đến 70% dự án ngưng hẳn thi công

> Mắc kẹt tiền tỷ, dân văn phòng khiếp sợ nhà đất

Khách hàng mua những căn hộ ở dự án đang giao nhà rất dễ vay vốn. Ảnh: Tấm Thạnh
Khách hàng mua những căn hộ ở dự án đang giao nhà rất dễ
vay vốn. Ảnh: Tấm Thạnh.
 

Nhiều chủ dự án đang ngắc ngoải chờ nguồn vốn giá rẻ nhưng không có. Trong khi đó, các ngân hàng đang thừa tiền lại không cho vay. Tuy vậy, khách hàng của những dự án căn hộ có tiến độ xây dựng tốt và sắp bàn giao nhà lại trở thành thượng khách của ngân hàng với những khoản vay lãi suất khá hấp dẫn.

Ngân hàng "mở cửa"

Không dưới 15 ngân hàng đang có những chính sách cho vay đối với những khách hàng mua căn hộ trong thời điểm hiện nay. Không chỉ có vậy, sau khi áp dụng các chính sách mới, trong đó lãi suất huy động về mức 9%/năm thì nhiều ngân hàng đã mạnh dạn cho vay với mức lãi suất chỉ còn 13% - 14%/năm, chứ không nằm ở mức 17% - 19%/năm như cách đây một tháng.

Một cán bộ tín dụng Ngân hàng HSBC cho biết hiện phần lớn ngân hàng đều muốn cho các khách hàng ở dạng căn hộ “ăn liền” (chủ đầu tư chuẩn bị bàn giao nhà) vay, hơn là những dự án chỉ mới xong phần móng hoặc đang xây dựng dở dang.

Ngoài ra, ngân hàng cũng muốn cùng chủ đầu tư và khách hàng ký hợp đồng tay ba để bảo đảm nếu thanh toán không đúng tiến độ thì các khoản nợ sẽ được thanh lý ngay, thay vì kéo dài lê thê như trước kia. Những rào cản như tiêu chuẩn của người được vay cũng đã dễ dàng hơn trước, thậm chí nhiều ngân hàng trong nước còn không cần người vay phải chứng minh đủ năng lực để trả nợ, cho vay theo giá thị trường của căn hộ chứ không theo giá trị ký trên hợp đồng...

Có một thực tế là sự bế tắc đầu ra của thị trường bất động sản (BĐS) kéo dài khiến chỉ có một số chủ đầu tư bảo đảm tiến độ giao nhà, còn hàng loạt dự án khác rơi vào tình trạng “đắp chiếu” do không còn đủ khả năng thực hiện. Trên thực tế, TPHCM hiện có hơn 90% dự án BĐS đang bị chậm tiến độ. Trong đó, ước tính có đến 70% dự án ngưng hẳn thi công.

Từ trước đến nay, không ít doanh nghiệp địa ốc khi thực hiện dự án nguồn vốn tự có chỉ 15% - 20% tổng giá trị đầu tư, phần vốn còn lại chủ yếu đi vay ngân hàng và huy động từ khách hàng.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, cả 2 kênh huy động vốn này đang bị tắc nên nhiều dự án không có khả năng hoàn thành. Các doanh nghiệp địa ốc đang trong vòng luẩn quẩn, không lối thoát khi phần lớn các dự án đang xây dựng dở dang, chủ đầu tư không có vốn để tiếp tục xây dựng, còn khách hàng không tiếp tục góp vốn.

Doanh nghiệp ồ ạt chào hàng

Trước những thông tin tốt của nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng, nhiều chủ đầu tư đã ồ ạt chào hàng, bởi theo số liệu thống kê sơ bộ, hiện vẫn còn khoảng 18.000 căn hộ đang nằm trong diện tồn kho.

Mới đây, trong “Tuần lễ An cư” lần 2 được tổ chức vào đầu tháng 6-2012, nhiều doanh nghiệp cũng đã công bố rổ hàng BĐS phong phú bao gồm cả đất nền, nhà phố, căn hộ đã hoàn thiện và sẵn sàng giao nhà ngay, trải rộng trên các khu vực quận, huyện của với nhiều chính sách về giá và phương thức thanh toán rất hấp dẫn. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia đều công bố chính sách thanh toán 50% giá trị căn hộ và trả góp trong vòng 1 - 2 năm được hỗ trợ lãi suất.

Được niêm yết với giá từ 700 triệu đồng cho căn hộ diện tích 47 m2 và 950 triệu đồng cho căn hộ diện tích 67 m2 nhưng khách hàng mua dự án Tân Mai, quận Bình Tân - TPHCM sẽ được ưu đãi chính sách thanh toán hấp dẫn hơn trước.

Nếu trước đây, khách hàng phải trả trước 50% giá trị căn hộ mới được nhận nhà, số tiền còn lại sẽ được thanh toán dần trong vòng 36 tháng thì nay, chủ đầu tư đã công bố thêm nhiều chính sách thanh toán linh hoạt và hấp dẫn hơn dành cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng đang có nhu cầu.

Đại diện Công ty Quang Thái, chủ đầu tư cao ốc Quang Thái (apartment), quận Tân Phú - TPHCM cho biết hiện dự án chỉ còn lại khoảng 20% số lượng căn hộ. Ngày 4-6, dự án này làm lễ cất nóc và công bố tháng 9 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng như đã cam kết.

Hiện chính sách của dự án là khách hàng thanh toán 50% giá trị hợp đồng sẽ được nhận nhà vào tháng 9 với giá bán 13,9 triệu đồng/m2. Số tiền còn lại người mua nhà được vay trả góp trong 2 năm với lãi suất 0%, nếu thanh toán một lần 95% giá trị hợp đồng sẽ được giảm 12% giá mua căn hộ.

Ngoài ra, khu Nam Sài Gòn tập hợp các dự án như Hoàng Anh Gia Lai Thanh Bình, Chánh Hưng Giai Việt với mức giá rất sốc cho các loại căn hộ diện tích hơn 100 m2.

Đại diện Công ty Cổ phần Đức Khải chào bán 2 dự án: The Era Lạc Long Quân, quận Tân Bình và The Era Town, quận 7 với hơn 100 căn hộ diện tích 56,22 - 89,01 m2, giá 15,48 - 17,6 triệu đồng/m2 (đối với Era Lạc Long Quân) và diện tích 66,33 - 161,4 m2, giá 14,1 - 16,6 triệu đồng/m2 (đối với Era Town). Giá trị căn hộ của 2 dự án này khoảng 1 tỉ đồng.

Theo Tường Nguyên
Người lao động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.