Thị trường BĐS TP.HCM: 3 dở dang, 3 giảm

Thị trường BĐS TP.HCM: 3 dở dang, 3 giảm
TPO – Trong bối cảnh khó khăn, thị trường BĐS TP.HCM xuất hiện trên diện rộng hiện tượng “3 dở dang”, “3 giảm”: đền bù dở dang, dự án dở dang, công trình dở dang và sự suy giảm sức mua, giao dịch và giá.
Thị trường xuất hiện trên diện rộng tình hình “3 dở dang” và “3 giảm”
Thị trường xuất hiện trên diện rộng tình hình “3 dở dang” và “3 giảm”.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoRea), hiện nay các DN BĐS hầu hết bị thua lỗ, có những DN đứng trước nguy cơ phá sản vì không trả được lãi vay, nợ vay, không thể cơ cấu lại nợ đến hạn, quá hạn, hàng tồn kho rất lớn không bán được. Thị trường xuất hiện trên diện rộng tình hình “3 dở dang” và “3 giảm”: như đền bù dở dang, dự án dở dang, công trình dở dang và “ sự suy giảm sức mua, suy giảm giao dịch, giá sụt giảm.

Tình hình diễn biến những năm qua cho thấy thị trường BĐS phát triển tự phát, lệch pha, có yếu tố đầu cơ, không minh bạch, không ổn định và thiếu tính bền vững.

Khó khăn chủ yếu của các DN đầu tư phát triển BĐS gặp phải là: Tình trạng thiếu vốn đầu tư và phải trả lãi vay rất cao (cao (tại thời điểm hiện nay vẫn phải trả lãi vay khoảng trên dưới 18%/năm) và không tiếp cận được nguồn vốn tín dụng lãi suất giảm. Ngoài ra, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khó khăn, kéo dài mặc dù DN phải thỏa thuận mua theo giá thị trường. Có dự án đã giải phóng mặt bằng trên 80% nhưng vẫn không thỏa thuận được để giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại và DN lâm vào nguy cơ tiến thoái lưỡng nan.

Bên cạnh đó, tiền sử dụng đất phải nộp theo Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ đang là một ẩn số và là gánh nặng cho DN vì gần như phải mua lại hai lần theo giá thị trường để có quỹ đất đầu tư. Đây cũng là một nguyên nhân làm cho mặt bằng giá BĐS ở nước ta cao hơn các nước trong khu vực. Tính minh bạch, công bằng trong việc tiếp cận với thông tin quy hoạch, dự án, quỹ đất chưa tốt. Việc mất quá nhiều thời gian để giải phóng mặt bằng, trình dự án đầu tư và các quy hoạch chi tiết, cấp phép xây dựng đã làm nản lòng nhà đầu tư, mất cơ hội kinh doanh và phát sinh tăng thêm chi phí quản lý và lãi vay…

Xuất phát từ những khó khăn trên, HoRea kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường như: Kiến nghị gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của quý 2 và mở rộng cả quý 3 và quý 4 năm 2012 đối với các DN đã được đề cập theo Nghị quyết 13 NQ-CP và áp dụng luôn cho tất cả các DN BĐS, kiến nghị gia hạn 9 tháng nộp thuế thu nhập DN năm 2011 trở về trước và cả số thuế thu nhập DN năm 2012 đối với tất cả các DN BĐS, kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên Môi trường, Tổng Cục Thuế cho giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất theo kết quả kinh doanh sản phẩm BĐS để phù hợp với khả năng tài chính của DN.

HoRea kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường
HoRea kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường .

Chính sách kích cầu tiêu dùng để vực dậy thị trường BĐS cũng được HoRea kiến nghị như: Chính sách tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua nhà để ở đặc biệt là người mua căn nhà đầu tiên, Kiến nghị Quốc hội và Chính phủ nới rộng điều kiện cho người nước ngoài được mua căn hộ chung cư trong dự án phát triển nhà ở thương mại để tăng “cầu”, mở rộng đối tượng người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam không ảnh hưởng đến quyền lợi của đông đảo người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thu nhập thấp, kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên Môi trường, Tổng Cục Thuế điều chỉnh sửa đổi Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009, Nghị định 120/2010/NĐ-CP ngày 30-12-2010 về việc thu tiền sử dụng đất các dự án BĐS, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% hiện nay xuống còn 18-20%.

Trong vấn đề xây dựng căn hộ diện tích nhỏ và giải quyết lượng căn hộ tồn đọng trên thị trường, ý kiến kiến nghị cho phát triển căn hộ vừa và nhỏ dành cho hộ độc thân, hộ có 1-2 người với quy mô căn hộ từ 25m2 - 70m2 vẫn được đưa ra cùng với việc đề nghị UBND TP xem xét mua lại các dự án căn hộ có quy mô trung bình và giá cả hợp lý để bổ sung quỹ nhà ở tái định cư, cơ chế hỗ trợ các DN đã bồi thường giải phóng mặt bằng được từ 80% đất dự án trở lên để giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.