Bất động sản dần trở về với giá trị thực?

Bất động sản dần trở về với giá trị thực?
Chỉ có giảm giá mới có thể giúp cung cầu gặp nhau, làm ấm lại thị trường bất động sản. Và giải pháp khôn ngoan cho doanh nghiệp bất động sản lúc này là nhanh chóng giảm giá bán để có tiền trả nợ ngân hàng, dù phải chấp nhận lỗ.
Bất động sản đang trở về giá trị thực?
Bất động sản đang trở về giá trị thực?.

Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp địa ốc liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, kích cầu bất động sản ngày càng mang tính thiết thực, phù hợp nhu cầu của khách hàng.

Khuyến mãi ngày càng thiết thực

Mới đây nhất, chủ đầu tư dự án Golden Land (Nguyễn Trãi – Hà Nội) tung ra chương trình gây “sốc” mang tên “Ngân hàng tài trợ vốn - Golden Land tặng 100% lãi suất” cho khách hàng mua nhà từ ngày 6-6 đến 15-7. Theo đó, khách hàng khi mua căn hộ dự án Golden Land, do Công ty Hưng Việt (thuộc Tập đoàn Đầu tư Tài chính Hoàng Huy) làm chủ đầu tư, sẽ được ngân hàng cho vay vốn lên tới 70% giá trị căn hộ và chủ đầu tư tặng 100% lãi suất cho khách hàng. Thời gian vay tối đa 15 năm.

Bên cạnh việc “cho không” lãi suất, một số doanh nghiệp còn gây xôn xao thị trường khi cho khách hàng nhận nhà luôn mà chỉ phải đóng số tiền ban đầu rất ít. Đó là trường hợp chủ đầu tư dự án Uni Town là Becamex TDC đã rất “chịu chơi” khi ra tận Hà Nội để tổ chức một chương trình hoành tráng giới thiệu về dự án Thành phố mới Bình Dương. Chủ đầu tư công bố chỉ cần thanh toán từ 4 - 10% giá trị hợp đồng, khách hàng có thể nhận nhà ngay trong năm 2012. Khoản tiền còn lại được chia thành 29 đợt nhỏ khác, thanh toán trong 54 tháng. Giá trị một căn nhà phố nơi đây khoảng 5 tỷ đồng, với diện tích đất nền hơn 100m2.

Từ trước tới nay, gần như trên thị trường chưa có dự án nào mà chỉ nộp tiền dưới 10% giá trị hợp đồng là có thể nhận nhà ngay. Đặc biệt, chủ đầu tư này còn sẵn sàng dành tặng 200 vé máy bay cho khách hàng quan tâm vào thăm dự án, và tặng vé khứ hồi nếu khách đăng ký mua nhà.

Công ty cổ phần địa ốc Đất Xanh miền Bắc lại thu hút khách hàng trẻ mua nhà bằng việc tặng ngay 1 xe máy Vespa cho những ai mua nhà từ đầu tháng 6 tới ngày 24/6, ngày cất nóc dự án chung cư Dream Town. Bên cạnh đó, Ngân hàng BIDV sẽ hỗ trợ cho khách hàng vay tới 70% tổng giá trị hợp đồng với lãi suất ưu đãi 12%/năm, trả góp trong vòng 10 năm. Giá trị các căn hộ phổ biến quanh mức 1,5 tỷ đồng/căn.

Một số chủ đầu tư không giảm giá nhưng chọn cách tăng mức chiết khấu để hút khách mua căn hộ. Hôm 30/6, Công ty đầu tư và xây dựng công trình 557 đã tung ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ Âu Cơ Tower (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) có giá thấp nhất 1,1 tỷ đồng, khách hàng được chiết khấu 7%. Trước đó, Công ty Quản lý phát triển nhà quận 5 cũng chào bán căn hộ tại khu chung cư 155 Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP Hồ Chí Minh, kèm theo gói chiết khấu 15% cho khách hàng.

Ở Hà Nội đã xuất hiện một số dự án căn hộ chung cư với giá 14 triệu đồng/m2 (giá chưa từng xác lập với phân khúc này trước đây). Như dự án The Sun Garden do Công ty cổ phần thương mại Hà Tây làm chủ đầu tư vừa mở bán ra thị trường với giá từ 14 triệu đồng/m2 (chưa có thuế giá trị gia tăng -VAT), diện tích căn hộ từ 67 - 103m2. Như vậy, giá trị căn hộ của dự án này từ 951 triệu đồng - 1,46 tỷ đồng/căn (chưa VAT). Hay một dự án chung cư khác tại Cầu Tó, quận Hà Đông sắp được Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu mở bán, với giá dự kiến từ 14 triệu đồng/m2. Ngoài ra, chung cư Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) cũng vừa được mở bán với giá từ 14 triệu đồng/m2. Căn hộ tại đây diện tích từ 42 - 66m2. Chủ đầu tư dự kiến bàn giao nhà vào năm 2014.

Xu hướng giảm giá vẫn tiếp diễn

Báo cáo tổng hợp thị trường bất động sản Hà Nội và TP Hồ Chí Minh của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy xu hướng giảm giá vẫn đang tiếp diễn.

Tại Hà Nội, chung cư khu vực Mỹ Đình, Định Công và Cầu Giấy có mức giá chào bán quanh mức 21 triệu đồng/m2, giảm so với mức giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên cách đây 1 năm. Hiện nay các dự án mới xa trung tâm đều có giá dưới 20 triệu đồng/m2 nhưng không hấp dẫn người mua. Cùng với việc giảm giá bán, không ít chủ đầu tư cũng thu hẹp diện tích căn hộ và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành để nhanh chóng bán được hàng. Năm 2012, Hà Nội dự kiến có thêm 20.000 căn hộ mới được chào bán.

Theo các chuyên gia, căn hộ giá thấp và trung bình được xác định là đối tượng giao dịch chính của thị trường trong thời gian tới.

Theo báo cáo quý 2-2012 của CBRE, thị trường nhà ở tại TP Hồ Chí Minh đang tiếp đà giảm giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc căn hộ bình dân giảm giá 2,8%, trung cấp giảm 6,1% còn nhà cao cấp giảm 5,7%. Phân khúc căn hộ hạng sang giảm giá mạnh nhất với tỷ lệ 8,3%. Tại Hà Nội, căn hộ hạng sang, giảm giá tới 6,7% so với quý trước. Phân khúc cao cấp và trung cấp hạ lần lượt 3,7-3,9%. Các căn hộ bình dân giảm 2,4%.

Trong khi đó, nhu cầu mua nhà của người dân là có thật. Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, ở TP Hồ Chí Minh, số hộ thuê nhà để ở đã tăng từ 6.000 năm 1999 tăng lên đến 336.000 năm 2009, tức hiện có hơn 300.000 hộ gia đình có nhu cầu mua nhà ở với giá hợp lý. Đó là chưa kể từ nay đến năm 2015 với gần 500 dự án chỉnh trang đô thị, Tp.HCM dự kiến sẽ có hơn 80.000 hộ dân cần tái định cư. Vì vậy, 35.000 căn hộ tồn kho trên thị trường về khía cạnh nào đó không phải là quá lớn so với lực cầu tiềm năng. Vấn đề chủ yếu chính là giá.

Và giải pháp khôn ngoan cho doanh nghiệp bất động sản lúc này là nhanh chóng giảm giá bán để có tiền trả nợ ngân hàng, dù phải chấp nhận lỗ. Một năm về trước, nhiều chủ đầu tư dù biết rằng sẽ khó bán được hàng với mức giá cũ nhưng vẫn không mạnh tay giảm giá. Kết quả là họ ngày càng ngập trong nợ nần. Cắt lỗ bây giờ dù hơi chậm nhưng còn hơn là chờ đợi trước viễn cảnh thị trường sẽ còn rất khó khăn trong thời gian dài.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, đã đến lúc thị trường trở về với đúng giá trị thực của nó và những ai có nhu cầu mua nhà để ở thì nên mua nhà vào thời điểm này.

Đồng tình với quan điểm này, nhưng Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng đối với người mua nhà để ở nên tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của mình, còn với người mua để kinh doanh, đầu tư, cần nghiên cứu kỹ.

Theo Chinhphu.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
TPO - TIN NÓNG ngày 28/3: Thêm một Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt vì nhận hối lộ; Tạm giữ hình sự tài xế lái xe khách tông chết người rồi bỏ trốn; Người đàn ông bị ‘bắt cóc’ lên ô tô đưa đi ký giấy nợ mua bán thiên thạch; Nhà hàng tuyển cả trăm tiếp viên múa thoát y, bán dâm cho khách nam và nữ...