Báo cáo kết quả giao dịch BĐS qua sàn

Báo cáo kết quả giao dịch BĐS qua sàn
TPO - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam vừa ký văn bản yêu cầu Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố báo cáo về giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch 6 tháng đầu năm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bộ Xây dựng yêu cầu tất cả các sàn giao dịch đang hoạt động phải báo cáo tổng hợp về tình hình giao dịch bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2012, trong đó phải kê khai rõ số lượng giao dịch, giá trị giao dịch của từng phân khúc như nhà chung cư, nhà riêng lẻ, nhà ở trong dự án...

Chậm nhất là ngày 10-7-2012 báo cáo phải được gửi về Bộ Xây dựng.

Theo Bộ Xây dựng, mục đích của việc yêu cầu báo cáo này là để có số liệu báo cáo Chính phủ về tình hình thị trường bất động sản hàng tháng, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các doanh nghiệp, sàn giao dịch bất động sản phải lập báo cáo hàng tháng về tình hình giao dịch qua sàn, chậm nhất là 25 hàng tháng phải nộp về Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) theo quy định tại điều 8 Thông tư số 12/2011 của Bộ Xây dựng liên quan đến công tác phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản.

Đối với các sàn giao dịch bất động sản không có báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ nội dung, Bộ Xây dựng sẽ công khai thông tin về việc không nghiêm túc thực hiện báo cáo trên website các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam, đồng thời sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định về pháp luật kinh doanh bất động sản của Sàn giao dịch bất động sản.

Ông Vũ Xuân Thiện, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, cả nước có hơn 1.000 sàn giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, số lượng giao dịch qua sàn vẫn còn thấp do thói quen.

Tại TP.HCM hơn 80% giao dịch bất động sản thông qua các sàn, trong khi đó thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội có hơn 500 sàn giao dịch bất động sản, tuy nhiên từ năm 2011 trở lại đây thì có tới 122 sàn ngừng hoạt động, trên 200 sàn không có giao dịch thành công.

122 sàn ngừng hoạt động là những sàn không tìm được địa chỉ, không tồn tại dù đăng ký kinh doanh vẫn còn. Con số giao dịch qua sàn thành công trong năm 2011 và quý 1-2012 cũng rất khiêm tốn.

An Huy (tổng hợp)

Theo Viết
MỚI - NÓNG